Nâng cao chất lượng xe buýt

Cập nhật lúc 07:26, Thứ Năm, 01/03/2018 (GMT+7)

Mạng lưới xe buýt trong tỉnh cũng như hệ thống kết nối giữa Đồng Nai với địa phương xung quanh thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc vận chuyển hành khách, đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Tuy nhiên, cung cách phục vụ và đặc biệt là chất lượng xe buýt ở một số tuyến đang làm cho không ít hành khách phiền lòng…

Hành khách đón xe buýt số 6 tại trạm dừng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Biên Hòa (ảnh minh họa). Ảnh: P.LIỄU
Hành khách đón xe buýt số 6 tại trạm dừng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Biên Hòa (ảnh minh họa). Ảnh: P.LIỄU

Báo Đồng Nai liên tục nhận được phản ảnh của người dân về chất lượng xe buýt cũng như thái độ của lái xe, nhân viên phục vụ chưa tốt.

* Hành khách có ý kiến

Chị Nguyễn Thị Yến (ngụ KP.10, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết tuần nào chị cũng có việc phải lên TP.Hồ Chí Minh và có lần chọn tuyến xe buýt số 5. Thế nhưng, theo chị Yến thì phương tiện này chất lượng quá kém.

“Trưa nắng ngồi trên xe buýt như ở gần lò than, nóng hầm hập; xe cũ mà tài xế phóng ào ào. Mới đi 1 lần tôi “khiếp vía” nên đành phải chạy xe máy dù rất ngán tai nạn và tình trạng kẹt xe liên tục. Tôi nghĩ nếu xe buýt chất lượng tốt thì ai cũng muốn đi vì phương tiện công cộng an toàn hơn” - chị Yến bộc bạch.

Trong năm 2017, Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng đã kiểm tra, xử lý 1.845 trường hợp xe buýt  chạy quá tốc độ, 2.360 trường hợp dừng đón trả khách sai quy định với tổng số tiền xử phạt khoảng 650 triệu đồng. Theo lãnh đạo Sở Giao thông - vận tải, sở sẽ chỉ đạo trung tâm phối hợp cùng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng xe buýt dừng, đậu đón trả khách sai vị trí; chạy quá tốc độ quy định, đặc biệt trên các quốc lộ.

Tương tự, anh Dương Xuân Đính (ngụ tổ 6A, ấp Miễu, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) phàn nàn: “Quốc lộ 51 có 4 tuyến xe buýt số 2, 4, 11, 603 đưa rước khách, nhưng nhiều xe đã quá cũ, xịt khói đen ngòm; thân xe thì rệu rã, hư hỏng tứ tung. Ngồi trên xe như ngồi trong lò nướng vì không có máy lạnh. Giờ cao điểm đôi lúc xe buýt bỏ qua hành khách khiến nhiều người trễ thời gian làm việc".

Anh Đính cho biết thêm rằng, nhiều lần anh có việc phải đi TP.Hồ Chí Minh, dự tính đi xe buýt số 603, nhưng nghĩ lại thấy “ớn” quá đành đi xe máy ra ngã tư Vũng Tàu gửi lại rồi đón xe buýt tuyến 150 để đi.

"Theo tôi, tuyến xe buýt 150 giá rẻ mà xe đời mới nên đảm bảo chất lượng, nhất là an toàn trong quá trình di chuyển. Nếu không được cải thiện theo hướng tích cực, tôi nghĩ mọi người sẽ nói “không” với phương tiện này” - anh Đính nói.

Anh Bùi Tử Long (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) thì nhận xét nếu xe buýt ở Đồng Nai chất lượng như tuyến xe buýt 150 thì chắc hẳn mọi người đều ủng hộ phương tiện công cộng vì giá rẻ, thuận tiện và an toàn.

Nhiều bạn đọc còn phản ảnh về cách phục vụ của tài xế và nhân viên phục vụ trên xe. Anh Trần Trung Hiệp (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) trong phản hồi gửi Báo Đồng Nai viết: “Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các tuyến xe buýt số 10 và 16 vì nhiều phương tiện đã quá “già”. Nếu được, có thể thay thế ngay xe chất lượng nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách nói riêng và an toàn giao thông nói chung”.

* Sẽ đầu tư, thay mới xe buýt

Trao đổi về hướng nâng cao chất lượng vận tải hành khách đối với các tuyến xe buýt, ông  Lê Văn Đức, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện Sở Giao thông - vận tải, cho biết sở đang triển khai đề án nâng cao chất lượng vận tải hành khách bằng xe buýt từ nay đến năm 2020 theo hướng tiện nghi, an toàn, nhanh chóng với chi phí hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện sở đang thực hiện thí điểm  “Tuyến xe buýt nâng cao chất lượng phục vụ” áp dụng đối với các tuyến xe buýt số 2, 7 và 10. Sau thời  gian thí điểm 3 tháng, cơ quan chức năng sẽ chủ trì phối hợp với các đơn vị tiến hành đánh giá tình hình, tổ chức khen thưởng hoặc xử lý nếu có vi phạm, sau đó nhân rộng toàn tuyến xe buýt khác trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Đức, trước mắt sở có văn bản gửi các đơn vị vận tải yêu cầu kiểm tra, rà soát toàn bộ các phương tiện tham gia các tuyến xe buýt đang hoạt động; tiếp đến sẽ thực hiện việc đầu tư, thay mới phương tiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 theo lộ trình các đơn vị đăng ký.

Theo đề án nâng cao chất lượng vận tải hành khách bằng xe buýt, tất cả các tuyến đều phải đảm bảo các tiêu chí như quy định. Chỉ sử dụng xe có niên hạn dưới 12 năm, được trang bị đầy đủ những thiết bị cần thiết của tuyến xe chất lượng.

Mặt khác, lái xe và nhân viên phục vụ đều phải mặc đồng phục, cư xử văn minh, lịch thiệp khi đón và hướng dẫn hành khách lên xuống xe; thu tiền đúng và giao vé cho khách, không để xảy ra tình trạng móc túi, tệ nạn trên xe. Ngoài ra, các điểm dừng, nhà chờ, vạch sơn phải đảm bảo đủ thông tin, môi trường xung quanh sạch sẽ…

Kim Liễu

.
.
;
.
.