Cống hở...hở trách nhiệm!

Bài 4: Để không còn những cái chết thương tâm

Cập nhật lúc 08:30, Thứ Hai, 23/10/2017 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN
Phải nói rằng, những đoạn cống hở đều là những cái bẫy nguy hiểm đối với người đi đường, nhưng cơ quan chức năng lại thờ ơ, lãnh đạm trước những tai nạn thương tâm đã và có thể đến bất kỳ... Việc “đứng ngoài cuộc” của những vụ việc đau lòng chết người vì cống hở đã xảy ra, xem ra chẳng thể quy kết cho ai vì những quy định “hở” trách nhiệm.

Để làm rõ hơn những quy định, trách nhiệm trong việc để xảy ra những cái chết đau lòng trên, phóng viên báo Đồng Nai đã có buổi trao đổi với ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở GT-VT Đồng Nai.

Ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở GT-VT Đồng Nai.
Ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở GT-VT Đồng Nai.

*Thưa ông, lâu nay các công trình xây dựng đường giao thông thường kèm theo mương thoát nước không có nắp đậy, quy định của ngành về vấn đề này như thế nào?

Ông Từ Nam Thành: Căn cứ Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054-2005 về yêu cầu thiết kế đường ôtô, quy định nội dung liên quan đến việc thiết kế hệ thống thoát nước dọc trên các tuyến đường giao thông được quy định: Rãnh, mương thoát nước (mương đất, mương đá xây, mương bêtông) … nhằm mục đích để thu nước từ mặt đường, lề đường, taluy nền đường đào và diện tích khu vực hai bên dành cho đường ở các đoạn nền đường đào, nửa đào nửa đắp, nền đường đắp thấp hơn 0,6 m.  Những đoạn qua các khu dân cư, rãnh biên nên thiết kế loại rãnh xây đá hoặc bê tông và có lát các tấm đan che kín, có bố trí hệ thống giếng thu nước mưa.

Như vậy, về yêu cầu thiết kế đường ôtô, hiện nay vẫn cho phép việt thiết kế hệ thống rãnh, mương mở hở đối với các trường hợp quy định. Chỉ khuyến cáo yêu cầu nên thiết kế kế loại rãnh xây đá hoặc bê tông và có lát các tấm đan che kín, có bố trí hệ thống giếng thu nước mưa đối với những đoạn đường qua khu dân cư. Thực trạng hiện nay còn một số đoạn tuyến mương dọc trên hệ thống các đường tỉnh hiện hữu không có nắp đậy đan, chủ yếu là đường khu vực ngoài đô thị và qua những khu vực dân cư thưa thớt.

*Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các mương thiếu nắp đậy phía ngành giao thông có định hướng gì khắc phục tình trạng mương hở gây nguy hiểm cho người đi đường, thưa ông?

- Đối với hệ thống các tuyến đường tỉnh do Sở GT-VT quản lý, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, rà soát tất cả hệ thống thoát nước còn có mương hở, để nghiên cứu đề xuất bổ sung, lắp đặt đan cho phù hợp, hạn chế những nguy cơ gây tai nạn trong mùa mưa lũ. Trong năm 2017, Sở và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện 8 dự án xây dựng bổ sung hệ thống mương thoát nước trên các tuyến đường tỉnh gồm: ĐT 766, ĐT 763, tuyến đường Xuân Bắc – Thanh Sơn, tuyến đường Chất thải rắn, tuyến đường Cao Cang, ĐT 765, ĐT 767, ĐT 769. Tất cả 8 dự án nêu trên đều thực hiện giải pháp xây dựng hệ thống mương xây có đậy đan. Dự kiến đầu tư hoàn thành trong năm 2017 và 2018 theo kế hoạch vốn được phê duyệt.

Đầu đường 29-4 (KP5, thị trấn Trảng Bom) vẫn có những miệng cống toang hoác, trở thành cái bẫy với người đi đường
Đầu đường 29-4 (KP5, thị trấn Trảng Bom) vẫn có những miệng cống toang hoác, trở thành cái bẫy với người đi đường

Riêng đối với hệ thống đường các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh, đường trong đô thị, đường huyện, đường xã, trước mùa mưa lũ hàng năm, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy năm 2017,  nhằm hạn chế tối đa những nguy cơ gây tai nạn trong mùa mưa lũ.

* Đối với những vụ tai nạn chết người do lọt cống hở miệng hoặc té ngã ở những công trình thi công thiếu rào chắn, cảnh báo an toàn, theo ông trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

- Theo Luật Giao thông đường bộ, các công trình xây dựng thi công trên đường phố đang sử dụng đều phải đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Công việc đảm bảo an toàn này được chủ đầu tư và sở GTVT kiểm tra, phê duyệt cấp phép cho nhà thầu. Đối với những công trình đang thi công thiếu rào chắn, cảnh báo an toàn thì chủ đầu tư là người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho nạn nhân. Còn đối với những công trình đã hoàn thành và được bàn giao, nếu trường hợp có tai nạn xảy ra thì cơ quan chức năng là Sở GT-VT  sẽ chịu trách nhiệm vì là đơn vị quản lý.

Nhiều đoạn mương trên đường Hùng Vương đang thi công gây bất an với người đi đường. Ảnh Văn Chính (chụp ngày 10-10)
Nhiều đoạn mương trên đường Hùng Vương đang thi công gây bất an với người đi đường. Ảnh Văn Chính (chụp ngày 10-10)

 * Để không còn những cái chết thương tâm, ngành giao thông có biện pháp gì  nhằm đảm bảo an toàn cho người đi đường tại những khu vực có hệ thống thoát nước hở miệng, với công trình giao thông đang thi công?

Các chủ đầu tư các dự án giao thông đường bộ (làm mới, nâng cấp, sửa chữa…)  trong giai đoạn chuẩn bị lập hồ sơ thiết kế có hệ thống thoát nước dọc, khi khảo sát, thiết kế hệ thống mương thoát nước cần lưu ý: Ngoài rà soát thực hiện các quy định hiện hành cần phải đánh giá thêm các tiêu chí về an toàn giao thông, mỹ quan và phù hợp với tốc đô thị hóa dọc theo tuyến đường để đề xuất giải pháp thiết kế mương thoát nước phù hợp nhằm tránh xảy ra tai nạn do việc thiết kế hệ thống thoát nước trong mùa các mưa lũ. 

- Trước mắt đối với hệ thống mương thoát nước hiện hữu không có đậy đan còn lại trên các tuyến đường tỉnh, Sở GTVT tiếp tục yêu cầu Khu quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai khẩn trương kiểm tra, rà soát nghiên cứu đề xuất bổ sung, lắp đặt đan cho phù hợp, lập kế kế hoạch xin chủ trương thực hiện sớm nhất có thể, nhằm hạn chế những nguy cơ gây tai nạn trong mùa mưa lũ.

Đối với công tác kiểm tra thực tế việc thi công công trình đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa lũ, đặc biệt là những công trình thi công hệ thống rãnh, mương, chúng tôi tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công đối với các đơn vị thi công trên hệ thống đường giao thông thuộc thẩm quyền quản lý. Xử lý nghiêm các trường vi phạm theo quy định hiện hành, nhằm hạn chế những nguy cơ gây tai nạn trong mùa mưa lũ. Riêng hệ tuyến Quốc lộ, tuyến đường trong đô thị, tuyến đường huyện, đường xã Sở GTVT kiến nghị các đơn vị chủ quản tăng cường công tác quản lý. Đặc biệt lưu ý khẩn trương kiểm tra, rà soát và bổ sung đan đậy mương tại một số đoạn mương (xây hoặc bêtông) hở qua khu dân cư, khu công nghiệp, những đoạn có nguy cơ mất an toàn giao thông.

*Xin cảm ơn ông!

Song Liễu – Văn Chính (thực hiện)

 

 

 

.
.
;
.
.