Vụ tai nạn tại ngã ba đường Nguyễn Ái Quốc - Dương Tử Giang: Có gì khuất tất trong quá trình xử lý vi phạm?

Cập nhật lúc 21:25, Thứ Tư, 11/07/2012 (GMT+7)
Anh Trịnh Sỹ Nhất và vết thương hai đầu gối giờ vẫn phải băng bó.
Anh Trịnh Sỹ Nhất và vết thương hai đầu gối giờ vẫn phải băng bó.

Trong số  trước, Báo Đồng Nai đã đăng bài Ai sẽ trả lại công bằng cho nạn nhân, nêu trường hợp 5 người đi đường đang dừng xe lúc đèn đỏ tại ngã ba đường Nguyễn Ái Quốc - Dương Tử Giang (TP. Biên Hòa) thì bị xe ô tô đụng liên hoàn gây thương tích. Đến nay, vụ việc chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm…

Sau khi báo phát hành, nhiều bạn đọc đã gửi thư, gọi điện thoại đến tòa soạn, thể hiện sự bất bình với cách làm chậm chạp của cơ quan chức năng trong việc giải quyết vụ việc.   

* Nạn nhân biết “kêu” ai?

Trong căn nhà cấp 4 ở khu cư xá Phúc Hải (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa), anh Trịnh Sỹ Nhất, 39 tuổi, hiện vẫn phải nằm dưỡng bệnh. Khó khăn lắm, anh Nhất mới đi khập khiễng từ trong phòng ra tiếp chúng tôi. Anh kể, đã hơn 3 tháng qua anh chỉ nằm một chỗ và uống thuốc điều trị do cả hai đầu gối bị đứt dây chằng. Từ một người cao to hơn 70kg, đến nay anh Nhất chỉ nặng trên 50kg. Đi lại khó khăn, đau đớn, chi phí khám, chữa vết thương đến nay đã hơn 20 triệu đồng, trong khi không có thu nhập khiến hoàn cảnh gia đình anh với vợ là giáo viên THCS, cùng đứa con 2 tuổi bị ảnh hưởng trong suốt thời gian qua.

Nhớ lại thời điểm bị tai nạn, anh Nhất cho biết, vào khoảng 16 giờ 15 ngày 25-3-2012, khi cùng mọi người đang đứng chờ đèn đỏ thì anh nghe tiếng va chạm mạnh từ phía sau xe gắn máy của anh. Rồi anh bị hất tung khỏi xe hơn 10m, chiếc xe bị dúm lại. Cùng lúc ấy, 4 chiếc xe gắn máy khác cùng những người đi trên xe cũng bị văng tứ phía. Do đội mũ bảo hiểm nên khi ngã xuống đất, anh Nhất kịp nhìn lại thì thấy tài xế trên xe ô tô bước xuống, dáng đi không được bình thường, để “quan sát” tình hình và… kiểm tra xe ô tô. Người này dáng thấp, trán hơi bị hói, khoảng gần 40 tuổi. Sau đó, anh Nhất cùng 4 nạn nhân khác được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 7B.

Tai nạn
Giấy chứng nhận thương tích của anh Trịnh Sỹ Nhất

Khoảng 2 tuần sau khi xảy ra tai nạn, một phụ nữ nhận là bà con của tài xế đến nhà anh Nhất đề nghị được bồi thường chi phí thuốc men. Tuy nhiên, anh yêu cầu được gặp tài xế. Phải thêm một tuần nữa, người phụ nữ này mới dắt theo một thanh niên ngoài 20 tuổi, tên Dũng, nói là người đã điều khiển xe gây tai nạn. Song anh Nhất phản đối và khẳng định, người lái xe hôm ấy không phải là Dũng.

Theo chẩn đoán của Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP.Hồ Chí Minh, anh Nhất bị đứt 2 dây chằng 2 đầu gối, nên muốn khắc phục thì phải thay dây chằng nhân tạo khác, giá từ 30 - 50 triệu đồng/dây. Tuy nhiên, hiện gia đình anh không đủ sức chạy chữa, còn phía gây tai nạn đến nay vẫn lờ đi. Nói về tình cảnh của mình cũng như của những nạn nhân khác, anh Nhất mong muốn được trả lại công bằng, nhưng hiện nay chẳng biết kêu ai vì làm đơn gửi Công an TP.Biên Hòa từ lâu nhưng vẫn chưa được giải quyết.

* Ai là tài xế gây tai nạn?

Điều anh Nhất cũng như các nạn nhân khác bức xúc, đó là sự lơ là khó hiểu của cơ quan chức năng. Sau gần 2 tháng không thấy công an gặp để lấy lời khai, ngày 11-5, anh Nhất làm đơn đề nghị Công an TP.Biên Hòa xem xét. Đến lúc ấy, anh Nhất mới được mời lên để… hòa giải với tài xế Dũng.

Một số người ngụ gần nơi xảy ra tai nạn vẫn còn nhớ rõ, sau khi xe ô tô Lexus tông vào 5 xe gắn máy, ngoài tài xế còn có một người khác ngồi ở ghế phía trước cũng xuống hiện trường nhưng không phải để tổ chức đưa nạn nhân đi cấp cứu mà… đi lòng vòng chơi. Một số thanh thiếu niên bất bình về thái độ không cứu giúp người bị nạn, liền la ó phản đối và có ý định nhảy vào đánh nhưng được nhiều người can ngăn nên sự cố gây hấn đã không xảy ra…

Tại Đội Xử lý tai nạn thuộc Công an TP.Biên Hòa, anh Nhất đã mấy lần cho cán bộ thụ lý vụ việc biết, Dũng không phải là người điều khiển xe gây tai nạn. Nhưng ý kiến này không những không được để ý tới mà anh Nhất còn nhận được câu trả lời hết sức đơn giản: “Tài xế nào cũng vậy, không quan trọng. Vấn đề ở chỗ hai bên thỏa thuận bồi thường tiền thuốc thang rồi ký giấy bãi nại là được rồi, làm phức tạp thêm để làm gì” (?!). Thế nhưng, tại trụ sở công an, ngay cả khi bị anh Nhất “vạch mặt” không phải là người điều khiển xe Lexus 60S-7679 tông vào 5 xe gắn máy, Dũng chỉ ậm ừ và phản ứng không dứt khoát. Mặt khác, báo chí đăng tải thông tin kèm ảnh vụ tai nạn này, nêu nguyên nhân là do bị dây diều dính vào kiếng xe, vì vậy tài xế không xử lý kịp khi đến ngã ba đông người. Song, đề cập về lý do không làm chủ tốc độ nên để xe đụng vào phía sau 5 xe gắn máy, “tài xế” Dũng một mực nói rằng do dép bị vướng vào chân ga nên không thắng kịp. Trong khi đó, một phóng viên của báo Trung ương thường trú tại Đồng Nai cho rằng, anh chứng kiến trước khi tai nạn xảy ra, xe Lexus chạy với tốc độ cao từ hướng đường Võ Thị Sáu đến đường Dương Tử Giang. Tài xế lúc ấy có lẽ say rượu nên điều khiển xe “rồng rắn” trên đường rất nguy hiểm. Điều đáng nói nữa là chỉ ít ngày sau khi gây tai nạn, chiếc xe Lexus được trả lại cho chủ để làm thủ tục thanh toán bảo hiểm thì xe gắn máy hiệu Air Blade của anh Nhất mới chạy hơn 10 ngàn km - được xem là vật chứng, hiện vẫn nằm ở bãi giữ xe!

Để tìm hiểu cụ thể ai mới là tài xế điều khiển xe Lexus làm 5 người bị thương; đồng thời muốn hỏi đến bao giờ vụ việc mới giải quyết dứt điểm, cả ngày 11-7, chúng tôi đã nhiều lần đến Công an TP.Biên Hòa liên hệ làm việc nhưng đều không được, lý do là ban lãnh đạo đều bận họp.

Ban CTBĐ

 

 

 

.
.
;
.
.