Báo Đồng Nai điện tử
En

Núi đồi phía bắc 'lấp lánh' mùa nước đổ

04:06, 01/06/2016

Ngoài việc trồng trọt lấy lương thực, ruộng bậc thang còn là những thắng cảnh kỳ vỹ do người vùng cao tạo ra.

Ngoài việc trồng trọt lấy lương thực, ruộng bậc thang còn là những thắng cảnh kỳ vỹ do người vùng cao tạo ra. Mùa nước đổ tháng 5, 6 cũng là thời điểm đẹp để du khách đến với Cao Phạ, Mù Cang Chải, Y Tý, Sa Pa, Hoàng Su Phì...
 

Quốc lộ 32 Việt Nam rất nổi tiếng trong bản đồ du lịch bởi vẻ đẹp của thắng cảnh ruộng bậc thang trải dài từ Tú Lệ lên đến Mù Cang Chải (Yên Bái). Thung lũng Cao Phạ nằm cách Hà Nội khoảng 250km nên đây là địa điểm thu hút rất nhiều du khách cũng như những tay máy săn cảnh.

 

Đứng trên đèo Khau Phạ - một trong những cung đèo hiểm trở nổi tiếng ở Tây Bắc, không khó để nhìn được toàn cảnh thung lũng xinh đẹp này nằm giữa bốn bề núi non. Từ bao đời nay những người con của bản làng Lìm Mông, Lìm Thái đã chăm chỉ cày cấy làm đẹp cho nương ruộng nơi đây.

 

Tháng 5, 6 khi những cơn mưa mùa hè bắt đầu trút xuống núi thì nước được dẫn từ núi vào các ruộng bậc thang. Nước tràn vào các thửa ruộng làm cho đất khô cằn trở nên mềm hơn và nở ra giúp bà con có thể cấy lúa. Đây cũng là thời điểm người dân xuống đồng cày cấy chuẩn bị cho một vụ mùa mới.

 

Nói đến ruộng bậc thang, không thể không nhắc tới Mù Cang Chải (Yên Bái). Đây được coi là thiên đường của lúa vùng cao với vô số các thửa ruộng nằm trải dài trên diện tích lớn với địa hình đa dạng. Đây cũng là nơi được công nhận di tích cấp Quốc gia với các xã: La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình.

 

Không bạt ngàn như Mù Cang Chải nhưng ruộng bậc thang Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai lại nên thơ với mây trời núi non. Mùa mưa ở đây cũng bắt đầu muộn hơn, từ cuối tháng 5 kéo dài sang tận tháng 6 dương lịch.

 

Con đường đất nhỏ chạy xuyên giữa đồng lúa bát ngát. 

 

Ruộng bậc thang tại Sa Pa cũng có nét đẹp riêng. Từ trung tâm thị trấn Sa Pa bạn có thể dễ dàng di chuyển tới các điểm ngắm lúa như: bản Tả Giàng Phình, Lao Chải, Tả Phìn...

 

Cao nguyên đá Hà Giang không có quá nhiều ruộng bậc thang nhưng vẻ đẹp lại không hề thua kém nơi nào. Huyện Yên Minh là một nơi như thế. Khu vực Hoàng Su Phì, Hà Giang vẫn luôn là điểm đến yêu thích của giới săn ảnh ruộng bậc thang.

 

Lúa Tây Bắc chỉ được trồng một vụ vì dựa vào lượng nước mưa tự nhiên. Những bậc thang lấp lánh nước trong nắng chiều tạo nên một vẻ đẹp khiến cho bao du khách phải ngỡ ngàng.

 

Tú Lệ - Cao Phạ - Mù Căng Chải (Yên Bái); Sapa - Y Tý - Mường Hum (Lào Cai); Du Già - Yên Minh - Đồng Văn (Hà Giang); Hoàng Su Phì -Cốc Pài - Bắc Hà (Hà Giang - Lào Cai) là những cung đường gợi ý cho bạn.

Đây quả thực là những cung đường kỳ vĩ vào mùa hạ dành cho phượt thủ lẫn các tay máy yêu thích thiên nhiên. Những đứa trẻ vùng cao với gương mặt ngây thơ cũng là những điểm nhấn thú vị tại nơi này.

Ngô Huy Hòa

Tin xem nhiều