Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa ngô đồng điểm tô sắc hồng trong Đại Nội Huế

09:06, 22/06/2016

Ngô đồng là loài cây tiêu biểu của đất cố đô. Trên nhiều phố hay dọc bờ sông Hương, ở các công viên Thương Bạc, Phu Văn Lâu… đều có thể thấy sắc hoa ngô đồng, nhưng nhiều và đẹp nhất vẫn là những cây ngô đồng trong Đại Nội Huế.
 

Ngô đồng là loài cây tiêu biểu của đất cố đô. Trên nhiều phố hay dọc bờ sông Hương, ở các công viên Thương Bạc, Phu Văn Lâu… đều có thể thấy sắc hoa ngô đồng, nhưng nhiều và đẹp nhất vẫn là những cây ngô đồng trong Đại Nội Huế.
 

Từ lầu Ngũ Phụng trên Ngọ Môn nhìn về điện Thái Hòa, bạn có thể thấy thấp thoáng những cây ngô đồng trong Cấm Thành. Sách Đại Nam nhất thống chí (Quốc sử quán Triều Nguyễn), quyển 2 - Thừa Thiên Phủ, mục Mộc chép về cây ngô đồng như sau: "Đời Minh Mệnh (Minh Mạng) được từ Quảng Đông đem về, trồng ở hai bên gốc điện Cần Chánh. Lại sai biền binh đem lá lên các núi để tìm khắp, tìm được đem trồng ở các góc điện”.

 

Những cây ngô đồng ở sân Điện Cần Chánh trong Tử Cấm Thành (điện đã bị phá hủy, nay chỉ còn tả vu, hữu vu) đã được trồng từ thời vua Minh Mạng, cách đây khoảng 200 năm. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học cho thấy tuổi những cây ngô đồng hiện còn là những cây trồng thay thế với tuổi khoảng vài chục năm.

 

Cây ngô đồng có dáng đẹp, cao và thanh thoát, đặc biệt quyến rũ khi nở hoa. Hoa ngô đồng nở vào mùa xuân từ khoảng giữa tháng 2 tới tháng 5 âm lịch, và đẹp nhất vào khoảng tháng 4, khi lá rụng gần hết.

 

Cây ngô đồng trước hữu vu lại vươn cao mạnh mẽ.

 

Sắc hoa tô thắm trên nền trời xanh, làm rực rỡ thêm cho khung cảnh Đại Nội.

 

Phía sau điện Thái Hoà có một cây ngô đồng, khi nở hoa tô điểm thêm sắc hồng thắm cho mái điện với rồng chầu. Những cây ngô đồng trong Đại Nội khi ra hoa tạo nên một sắc thái mới lạ, rực rỡ và quyến rũ cho những đền đài cung điện.

 

Vì lẽ đó đó ngô đồng được coi là một loài cây quý, không chỉ của xứ Huế mà của cả Việt Nam.

 

Hoa ngô đồng rực rỡ trên nền trời xanh, bên những công trình kiến trúc cổ xưa.

 

Những cây ngô đồng vươn cao, nhưng thanh thoát nên không lấn át các công trình mà đem lại màu sắc mới lạ đầy cuốn hút cho kiến trúc và khung cảnh thâm trầm của Đại Nội.

 

Trong 146 hình ảnh tiêu biểu của thiên nhiên và sản vật Việt Nam được ghi chép trên cửu đỉnh đặt trước sân Thế Miếu - được coi là bảo vật quốc gia của nhà Nguyễn - đúc từ năm 1835-1837, dưới thời vua Minh Mạng; cây ngô đồng được vinh danh, ghi khắc trên Nhân Đỉnh (cũng là chiếc đỉnh ứng với vua Minh Mạng).

 

Theo VnExpress

Tin xem nhiều