Báo Đồng Nai điện tử
En

Để xe ba gác ngưng "diễn xiếc" trên đường

11:10, 14/10/2022

Hiện nay, khi lưu thông trên đường rất dễ bắt gặp các xe ba gác, xe 3 bánh tự chế phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng cồng kềnh. Thậm chí, không ít xe dù đã chở nhiều hàng hóa nhưng vẫn "cõng" thêm 1-2 người ngồi vắt vẻo ở thùng sau.

Hiện nay, khi lưu thông trên đường rất dễ bắt gặp các xe ba gác, xe 3 bánh tự chế phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng cồng kềnh. Thậm chí, không ít xe dù đã chở nhiều hàng hóa nhưng vẫn “cõng” thêm 1-2 người ngồi vắt vẻo ở thùng sau.

Việc này rất nguy hiểm cho cả người trên xe và phương tiện xung quanh. Bởi những chiếc xe chở nặng, chở cồng kềnh phải dùng một lực lớn để di chuyển hay phải chạy tốc độ cao nên khi có sự cố đột ngột chiếc xe sẽ va chạm rất mạnh.

Đáng nói, các loại xe nói trên đa phần là tự chế hoặc lắp ráp với “công thức” 1 xe máy kéo theo 1 thùng hàng phía sau nên sẽ thiếu các điều kiện an toàn. Không chỉ vậy, nhiều người còn tháo bớt kính chiếu hậu, cơi nới kích thước thùng để có thêm không gian chở hàng. Việc này khiến người điều khiển bị hạn chế tầm nhìn khi di chuyển qua các khu vực giao lộ.

Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản về việc xử lý xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng chở hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm, mất an toàn giao thông. Trong đó, đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; khuyến cáo người dân không sản xuất, mua bán, sử dụng xe ba bánh, xe bốn bánh tự chế; tuân thủ quy định pháp luật về chuyên chở hàng hóa.

Để thực hiện được việc này, đòi hỏi sự thay đổi nhận thức của cả người lái xe tự chế, chủ thuê và sự cương quyết của cơ quan chức năng. Cụ thể là cơ quan chức năng cần cấm triệt để và có phương án hỗ trợ người đang dùng xe 3 bánh tự chế chuyển đổi lên xe ô tô tải loại 500kg. Đây là loại phương tiện có kích thước thùng ngang bằng với các loại xe tự chế nói trên. Hơn hết, vì là xe ô tô tải nên sẽ dễ dàng quản lý thông qua hệ thống biển báo giao thông, đăng kiểm, các quy định về kinh doanh vận tải. Có như vậy mới có thể dẹp hẳn tình trạng các xe ba gác, xe tự chế “làm xiếc” trên đường như hiện nay.

Minh Thành

Tin xem nhiều