Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo mất an toàn giao thông do khói đốt đồng quanh đường cao tốc

09:04, 01/04/2021

Vào mùa khô, bên ngoài hành lang đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, việc người dân đốt đồng, đốt cỏ khô thường xuyên xảy ra. Khói mù mịt lan sang cả đường cao tốc đã ảnh hưởng tới việc lưu thông của các phương tiện.

Vào mùa khô, bên ngoài hành lang đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, việc người dân đốt đồng, đốt cỏ khô thường xuyên xảy ra. Khói mù mịt lan sang cả đường cao tốc đã ảnh hưởng tới việc lưu thông của các phương tiện.

Vào mùa khô, việc người dân đốt cỏ khô gần hành lang đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn xảy ra. Ảnh: T.Hải
Vào mùa khô, việc người dân đốt cỏ khô gần hành lang đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn xảy ra. Ảnh: T.Hải

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông trên đường cao tốc tăng lên khi thời gian qua, người dân liên tục đốt đồng, cỏ khô khiến khói bay mù mịt hành lang giao thông đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

* Tái diễn đốt đồng ven đường cao tốc

Từ đầu năm 2021 đến nay, các đơn vị chức năng đã ghi nhận một số trường hợp người dân đốt đồng, đốt cỏ khô quanh hành lang của tuyến đường cao tốc này, đoạn qua 2 huyện: Long Thành và Nhơn Trạch. Tại đây, một số chủ ruộng có thói quen chất rơm thành từng đống rồi đốt và đốt cả những gốc rạ. Thời điểm thường diễn ra vào chiều tối, có gió lớn nên dù khu vực đốt rơm cách xa đường cao tốc cả cây số nhưng khói vẫn lan tới một số khu vực của tuyến đường. Tình trạng này xảy ra thường xuyên vào các năm và chủ yếu tập trung vào mùa khô.

Không chỉ đốt đồng mà dọc hành lang đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, việc đốt cỏ khô cũng xảy ra, gây ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề lưu thông của các phương tiện. Vào chiều 25-4-2019, tài xế Bùi Văn Tình (ngụ TP.HCM) đã quay lại hình ảnh đường cao tốc bị khói từ vụ cháy cỏ bên đường tràn vào để đưa lên mạng xã hội nhằm cảnh báo cho các phương tiện khác khi đi qua khu vực này.

Theo anh Tình, vào thời điểm trên, anh đang điều khiển ô tô lưu thông hướng TP.HCM - Đồng Nai. Khi đến đoạn gần Trạm thu phí Long Phước (H.Long Thành) thì thấy phía trước có khói mù mịt do cháy cỏ, từ bên phải tràn vào đường cao tốc. Ngay sau đó, anh Tình đã từ từ giảm tốc độ để tránh gây tai nạn. Các xe phía trước anh cũng xử lý tương tự, đều giảm tốc độ để đi qua đoạn đường này.

Thực tế cho thấy, khói bụi từ việc đốt đồng, cỏ khô gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn đối với phương tiện giao thông khi chạy trên đường cao tốc. Vào ngày 3-4-2018, trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn gần cầu Đồng Môn, cách quốc lộ 51 khoảng 3km, hướng từ TP.HCM đi Dầu Giây) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 2 xe khách 16 chỗ, 1 xe bồn và 1 xe khách 48 chỗ khiến 4 người bị thương, các phương tiện hư hỏng nặng, giao thông ùn tắc nghiêm trọng.

Nguyên nhân là do người dân đốt cỏ trên ruộng, bên ngoài hành lang an toàn giao thông của đường cao tốc. Nhưng khói bị gió thổi về hướng đường cao tốc làm khuất tầm nhìn tài xế điều khiển phương tiện, dẫn đến tai nạn liên hoàn. Sự việc buộc Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE, đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) phải tạm đóng hướng vào từ Long Thành đi TP.HCM.

* Cần cảnh báo kịp thời

Hiện nay, dọc tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây qua 2 huyện Nhơn Trạch và Long Thành, việc người dân đốt đồng vẫn tiếp tục diễn ra khiến khói theo gió có thể tạt vào đường cao tốc làm ảnh hưởng tới tầm nhìn của các phương tiện khi lưu thông.

Ông Trịnh Văn Tài (ngụ xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) cho biết, chỗ đồng trống người dân từ xưa đến giờ vẫn có thói quen đốt rơm, gốc rạ sau khi thu hoạch lúa xong. Họ đốt rải rác từ đây đến hết mùa khô kéo dài đến tháng 7, tháng 8 mới dứt. Việc làm này vừa giúp giảm chi phí dọn đồng vừa tăng chất dinh dưỡng cho đất để tiếp tục canh tác các vụ mùa sau.

Theo ông Tài, từ đầu năm 2021 đến nay, thỉnh thoảng vẫn có người đến đốt rơm trên đồng sau đó thì rời đi. Lo lắng nhất là quanh khu vực này, không có ai đứng ra giám sát cũng như xử lý sự việc nếu đám cháy có thể bùng phát mạnh. Vào những ngày gió to còn khiến đám khói lan đến tận đường cao tốc.

“Bà con thường chất các ụ rơm cao 4-5m rồi châm lửa đốt cháy. Rơm khô bén lửa, gặp gió to bùng phát dẫn đến cháy dữ dội, kéo theo từng cột khói, đứng từ xa cũng có thể thấy được. Khu vực xa đường cao tốc ít bị ảnh hưởng nhưng sát bên thì rất nguy hiểm” - ông Tài nói.

Đại diện VECE cho hay, khói từ các đám cháy bên ngoài hành lang đường cao tốc gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng quan sát của người điều khiển phương tiện khiến tầm nhìn bị hạn chế, dễ xảy ra các sự cố về giao thông. Thời gian qua, VECE liên tục tăng cường phối hợp với địa phương tuyên truyền đến người dân trong việc đốt cỏ, rơm rạ trên đồng nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn giao thông trên đường cao tốc.

Theo VECE, để đảm bảo an toàn, đơn vị sẽ cử nhân viên đến theo dõi, canh gác và phối hợp cùng người dân để khi xảy ra sự cố có thể phát hiện sớm nhằm xử lý kịp thời. Trong đó, thường xuyên tuần tra, kiểm soát khi có sự cố sẽ thông báo kịp thời cho phương tiện lưu thông trên đường cao tốc qua hệ thống các kênh thông tin giao thông, hệ thống biển báo từ xa, cập nhật tình hình giao thông qua hệ thống giao thông thông minh để các chủ phương tiện chủ động phòng tránh.

Để phòng tránh tai nạn giao thông khi đường cao tốc xảy ra các vụ việc đốt đồng, cỏ khô gây ảnh hưởng đến lưu thông, VECE đưa ra khuyến cáo người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ, lưu thông với tốc độ thấp và giữ khoảng cách an toàn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều