Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất cấm trẻ dưới 12 tuổi ngồi ghế trước ô tô

11:10, 05/10/2020

Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất quy định trẻ em dưới 12 tuổi (hoặc trẻ có chiều cao dưới 1,35m) không được ngồi ghế phía trước ô tô và trẻ em dưới 4 tuổi phải có ghế chuyên dụng.

Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất quy định trẻ em dưới 12 tuổi (hoặc trẻ có chiều cao dưới 1,35m) không được ngồi ghế phía trước ô tô và trẻ em dưới 4 tuổi phải có ghế chuyên dụng.

Trẻ nhỏ ngồi ghế trước của ô tô có nguy cơ mất an toàn Hình minh họa - Đồ họa: Dương Ngọc
Trẻ nhỏ ngồi ghế trước của ô tô có nguy cơ mất an toàn. Hình minh họa - Đồ họa: Dương Ngọc

* Nguy cơ mất an toàn với trẻ

Theo thống kê của các ngành chức năng, trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng xe ô tô cá nhân tăng cao. Chỉ tính riêng trong 6 đầu năm 2020, số ô tô đăng ký mới trên địa bàn tỉnh gần 6,8 ngàn xe; đến nay, toàn tỉnh có gần 155 ngàn xe ô tô. Song song với đó, các ngành chức năng đã đưa ra các điều kiện để người điều khiển loại phương tiện này lưu thông an toàn hơn.

Mới đây, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo đã được Chính phủ trình Quốc hội. Đáng chú ý, dự luật có quy định về chỗ ngồi của trẻ em trên ô tô. Cụ thể, tại Khoản 4, Điều 7: trẻ em dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 1,35m được chở trên ô tô không được ngồi ở hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người lái xe) khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế. Đối với trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, trong 6 tháng của năm 2020, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt hơn 1 ngàn trường hợp không thắt dây an toàn khi ngồi xe ô tô. Trong đó, có nhiều trường hợp là trẻ em.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, giáo viên dạy lái xe tại một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở TP.Biên Hòa cho hay, quy định đưa ra là hợp lý và phù hợp với thực tiễn cuộc sống cũng như đề cao tính an toàn trên ô tô khi tham gia giao thông. Bởi trẻ em vốn hiếu động, thích khám phá mọi thứ xung quanh, các kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe ô tô cũng chưa hoàn thiện.

Ông Thành phân tích, khi có tai nạn, người thể lực thấp, bé mà ngồi ở ghế phụ phía trước có nguy cơ cao đập thẳng đầu, cổ vào taplô của ô tô, dẫn đến chấn thương nặng. Trường hợp trẻ em ngồi trên xe nếu không được thắt dây an toàn hoặc ngồi ở hàng ghế trước thường bị thương nặng, thậm chí tử vong nếu xảy ra tai nạn. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho trẻ em khi ở trên xe là vô cùng cần thiết.

Trong khi đó, ông Đinh Mạnh Quân, kỹ thuật viên về xe ô tô của Công ty TNHH Honda Việt Nam phân tích, đối với các xe có túi khí an toàn, khi có va chạm túi khí sẽ bật ra. Những túi khí an toàn phía trước rất hữu dụng trong trường hợp bảo vệ người đi ô tô. Tuy nhiên, túi khí phía trước lại không an toàn cho trẻ nhỏ chưa đạt được độ tuổi, cân nặng và chiều cao phù hợp hay phụ nữ mang thai.

Do đó, cha mẹ nên xem xét tình trạng sức khỏe của con trước khi quyết định cho trẻ ngồi ghế trước. Trẻ em ngồi ghế trước phải đảm bảo chiều cao, sức khỏe để tránh các sự cố, tai nạn đáng tiếc xảy ra. Vì vậy, để an toàn, người lớn nên bế, ôm trẻ và ngồi ở phía sau ghế lái, tốt nhất là vị trí giữa.

* Tính toán phương án thực hiện

Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất trẻ em dưới 12 tuổi (hoặc trẻ có chiều cao dưới 1,35m) không được ngồi ghế phía trước ô tô và trẻ em dưới 4 tuổi phải có ghế chuyên dụng, nhiều người cũng băn khoăn với điểm mới trong quy định của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ mà Bộ Công an đưa ra.

Bà Đỗ Quỳnh Hoa (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho hay, pháp luật chưa quy định đối với các em dưới 12 tuổi phải có chứng minh nhân dân. Việc chứng minh độ tuổi nếu lực lượng chức năng yêu cầu sẽ khó khăn, trong khi không phải lúc nào phụ huynh cũng mang theo giấy khai sinh cho con bên cạnh. Đồng thời, lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ cũng cần trang bị thêm các công cụ kiểm tra để đo chiều cao các em. Điều này dễ phát sinh nhiều thủ tục, phiền hà.

“Hầu hết phụ huynh khi chở trẻ nhỏ đều chú ý và chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn cho con. Nếu đưa vào luật quy định bắt buộc, cần có các hướng dẫn giải thích rõ cho người dân trong việc thi hành. Các hướng dẫn này dựa trên cơ sở nghiên cứu kỹ các tình huống áp dụng, về tình trạng thể chất trẻ em Việt Nam. Bởi thực tế, hiện nay trẻ em dưới 12 tuổi đã phát triển chiều cao trên 1,35m” - bà Hoa nói.

Ông Lê Thành Đạt, nhân viên kỹ thuật Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D (TP.Biên Hòa) cho biết thêm, đối với đề xuất trẻ em dưới 4 tuổi phải ngồi ghế thiết kế riêng, hiện không phải tất cả ô tô nhập khẩu hay sản xuất trong nước đều có. Nhiều người muốn sử dụng phải tự trang bị thêm, nhưng chủ yếu mua tự phát trên thị trường, chất lượng còn bỏ ngỏ.

Ông Đạt kiến nghị, các cơ quan chức năng cũng cần xem xét quy định hợp lý, toàn diện để nhà sản xuất xe phải bổ sung thiết kế ghế cho trẻ em phù hợp ngay trong giai đoạn đầu sản xuất. Tránh tình trạng mỗi nhà sản xuất làm mỗi kiểu, khiến người sử dụng gặp khó khăn trong quá trình di chuyển.

Thanh Hải

Tin xem nhiều