Báo Đồng Nai điện tử
En

Duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn

10:09, 28/09/2020

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đảm bảo; công tác tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng cũng được tăng cường. Trong đó, lực lượng chức năng chú trọng và thực hiện xuyên suốt việc kiểm tra xử lý nồng độ cồn.

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đảm bảo; công tác tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng cũng được tăng cường. Trong đó, lực lượng chức năng chú trọng và thực hiện xuyên suốt việc kiểm tra xử lý nồng độ cồn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 51 (đoạn qua TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 51 (đoạn qua TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

* Tăng cường công tác tuyên truyền

Ngay khi Nghị định 100/2019NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (gọi tắt là Nghị định 100) được thực thi, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm đối với hành vi này.

Các lực lượng chức năng đã chủ động tăng cường tuần tra kiểm soát, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm tại những khu vực tập trung nhiều quán nhậu, nhà hàng để xử lý vi phạm. Từ đó, phát hiện, ngăn chặn nhiều tài xế vi phạm về nồng độ cồn theo quy định của Nghị định 100.

Theo Phòng CSGT, trong 8 tháng của năm 2020, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý đối với hơn 62 ngàn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, với chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, đã có gần 3,5 ngàn trường hợp bị xử lý theo quy định.

Để tránh tình trạng người tham gia giao thông nắm được quy luật tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, từ đó tìm cách né tránh hay đối phó, lực lượng CSGT đã tổ chức nhiều phương án và thường xuyên thay đổi kế hoạch tuần tra, kiểm soát để xử lý triệt để các vi phạm quy định pháp luật về giao thông, trong đó có vi phạm về sử dụng chất kích thích: ma túy, rượu, bia.

Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, các cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ sử dụng thiết bị đo nồng độ cồn đều tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tích cực tuyên truyền đến người dân trong việc chủ động phòng dịch.

Đại úy Lê Thành Tài, cán bộ Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, kết hợp chặt chẽ giữa công tác xử lý vi phạm và tuyên tuyền. “Kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra, công tác tuyên truyền được điều chỉnh từ tuyên truyền trực tiếp tại các hội nghị, buổi nói chuyện chuyên đề sang cấp tờ rơi, tài liệu” - đại úy Tài nói.

Theo Công an TP.Biên Hòa, thông qua hệ thống loa phát thanh kết nối tại Trung tâm Giám sát giao thông, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, ngành chức năng đã lồng ghép khéo léo với việc vận động, hướng dẫn, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và Nghị định 100.

Trong đợt ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9,  Công an TP.Biên Hòa đã tập trung xử lý chuyên đề lái xe vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, qua đó phát hiện trên 200 trường hợp vi phạm.

* Tiếp tục xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm

Cục CSGT Bộ Công an đánh giá, công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông đối với vi phạm nồng độ cồn được công an các địa phương trong cả nước thực hiện quyết liệt. Mức phạt cao cơ bản đã đủ sức răn đe và dần dần giúp thay đổi thói quen uống rượu, bia khi tham gia giao thông của người dân. Tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2019. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông đối với việc nói không với rượu, bia khi lái xe.

Theo Cục CSGT, việc kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy sẽ tiếp tục duy trì thực hiện đến hết năm 2020 nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện sử dụng chất kích thích và các hành vi vi phạm pháp luật khác, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông. Đối tượng xử lý là những lái xe mô tô, ô tô con, ô tô chở khách, ô tô tải, xe container, xe ô tô kéo rơ-moóc… Việc kiểm tra chủ yếu tập trung tại nơi xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi; khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn; khu vực phức tạp về an ninh trật tự.

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, theo Cục CSGT, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng không sử dụng phễu thổi để đo định tính kiểm tra nồng độ cồn mà dùng ống thổi một lần; khi kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn trong hơi thở phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Công an, khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, để tiếp tục duy trì hiệu quả và tính nghiêm minh của Nghị định 100, từ nay đến cuối năm 2020, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tập trung xử lý các hành vi nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, ma túy…

Thanh Hải

Tin xem nhiều