Báo Đồng Nai điện tử
En

Ra quân tổng kiểm soát an toàn giao thông

09:05, 19/05/2020

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về tổ chức đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 15-5 đến hết 14-6, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Đồng Nai đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm gây mất an toàn giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về tổ chức đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 15-5 đến hết 14-6, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Đồng Nai đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm gây mất an toàn giao thông.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn đối với một người điều khiển xe máy khi lưu thông trên quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Hải
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn đối với một người điều khiển xe máy khi lưu thông trên quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Hải

Một trong những điểm đáng chú ý trong đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông trên toàn quốc lần này là lực lượng CSGT được phép dừng tất cả phương tiện để kiểm tra mà không cần lỗi vi phạm ban đầu.

* Phát hiện nhiều lỗi vi phạm

Ngày 15-5, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai tại tổ tuần tra Phòng CSGT Công an tỉnh trên quốc lộ 51, nhiều người tỏ ra bất ngờ khi bị yêu cầu dừng xe kiểm tra vì cho rằng mình không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Qua kiểm tra, lực lượng CSGT phát hiện nhiều trường hợp không mang theo giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm dân sự cho phương tiện và người ngồi trên xe…

Trong những ngày đầu ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, lực lượng CSGT của tỉnh còn phát hiện một số lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ phổ biến như: đi sai làn đường, lấn tuyến, vượt quá tốc độ cho phép...

Để đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ cũng như người dân trong phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng CSGT vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của ngành, Bộ Y tế về việc đeo khẩu trang, găng tay và các dụng cụ bảo hộ khi kiểm tra nồng độ cồn. Phòng CSGT Công an tỉnh khẳng định, thiết bị đo nồng độ cồn đều được sát trùng, khử khuẩn theo quy định của ngành Y tế. Đối với ống thổi dùng đo nồng độ cồn sử dụng riêng cho từng người, sau đó sẽ được thu gom, xử lý.

Chị P.T.T. (ngụ P.Tam Phước, TP.Biên Hòa), bị lập biên bản xử phạt lỗi chạy sai làn đường cho người đi xe máy, phân trần: “Khu vực này đường hẹp nên tôi có chạy lấn qua phần đường dành cho ô tô. Khi bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm, tôi đã chấp hành nghiêm. Qua đây, tôi cũng rút kinh nghiệm, chú ý chấp hành pháp luật về giao thông hơn khi lưu thông trên đường”.

Theo các tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh trên một số tuyến quốc lộ, có rất nhiều trường hợp chủ quan khi điều khiển phương tiện giao thông nhưng không mang theo các giấy tờ liên quan nên không xuất trình được giấy tờ khi lực lượng CSGT yêu cầu. Các trường hợp này đều bị xử lý nghiêm. Cụ thể như bà N.T.Q. (ngụ TT.Định Quán, H.Định Quán) cho hay, bà bị lập biên bản vì điều khiển phương tiện không mang theo giấy tờ. Sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện theo đúng quy định.

“Tại vì nhà tôi bên kia đường, chỉ qua đây mua đồ ăn sáng nên không mang giấy tờ xe theo.  Ngoài ra, vì không đi xa nên tôi ngại mang giấy tờ vì lỡ đánh rơi thì rất phiền phức” - bà Q. giải thích.

* Ra quân đồng loạt tại các địa phương

Theo chỉ đạo của Công an tỉnh, hoạt động tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lần này sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm tất cả các loại phương tiện giao thông trên tất cả các tuyến đường giao thông. Đặc biệt, trên các tuyến quốc lộ trọng điểm đi qua địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã thành lập 3 chốt tổng kiểm soát trên quốc lộ 1, quốc lộ 20 và quốc lộ 51. Các chốt kiểm soát sẽ hoạt động 24/24 giờ tại một điểm cố định.

Trung tá Võ Minh Tuấn, Phó trạm trưởng Trạm CSGT ngã ba Thái Lan (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh) cho biết, lực lượng chức năng sẽ tập trung vào xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa, xe ô tô con và xe máy trên tuyến quốc lộ 51.

Bên cạnh việc kiểm soát về điều kiện kinh doanh vận tải, các biện pháp bảo đảm an toàn trong hoạt động vận tải, lực lượng chức năng còn kết hợp sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, các thiết bị đo lường, các mẫu thử để kiểm tra, xử lý đối với các lái xe vi phạm về: ma túy, nồng độ cồn, tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt không đúng quy định, lạng lách đánh võng, điều khiển xe thành đoàn, không đội mũ bảo hiểm.

Không chỉ trên các tuyến quốc lộ, tại những tuyến đường khác, công an các địa phương cũng đồng loạt ra quân xử lý vi phạm trong đợt tổng kiểm soát này. Trung tá Phạm Ngọc Tiến, Phó đội trưởng Đội CSGT - trật tự (Công an H.Định Quán) cho hay, mục đích chính của kế hoạch là kiểm tra, quản lý lại tất cả các loại phương tiện đã được đăng ký, các loại phương tiện vi phạm sẽ được xử lý. Bên cạnh đó cũng từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong tham gia giao thông, tự nguyện chấp hành tất cả các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

“Mỗi cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ phải trên tinh thần trách nhiệm và có văn hóa ứng xử đúng lễ tiết Công an nhân dân. Bên cạnh đó, vẫn phải đảm bảo tính công bằng xã hội là tất cả các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đều được phát hiện và xử lý, không có trường hợp ngoại lệ” - trung tá Phạm Ngọc Tiến nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều