Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngã ba Sân golf Long Thành: 'Điểm đen' tai nạn giao thông

10:05, 06/05/2020

Thời gian gần đây, khu vực ngã ba Sân golf Long Thành (giao giữa quốc lộ 51 với đường Nam Cao) đoạn qua KP.Tân Mai 2, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa trở thành "điểm đen" tai nạn giao thông. Các vụ tai nạn xảy ra tại đây chủ yếu giữa xe tải ben chở vật liệu xây dựng với người điều khiển xe 2 bánh.

Thời gian gần đây, khu vực ngã ba Sân golf Long Thành (giao giữa quốc lộ 51 với đường Nam Cao) đoạn qua KP.Tân Mai 2, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông. Các vụ tai nạn xảy ra tại đây chủ yếu giữa xe tải ben chở vật liệu xây dựng với người điều khiển xe 2 bánh.

Xe tải ben lưu thông trên quốc lộ 51 hướng từ ngã tư Vũng Tàu rẽ đột ngột vào Sân golf Long Thành (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) khiến người điều khiển xe máy gặp nhiều rủi ro, nguy hiểm. Ảnh: T.Hải
Xe tải ben lưu thông trên quốc lộ 51 hướng từ ngã tư Vũng Tàu rẽ đột ngột vào Sân golf Long Thành (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) khiến người điều khiển xe máy gặp nhiều rủi ro, nguy hiểm. Ảnh: T.Hải

* “Điểm đen” tai nạn giao thông

Ông Trịnh Văn Thành (ngụ KP.Miễu, P.Phước Tân) cho biết, khu vực này là nút giao phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông khi tuyến đường Nam Cao mỗi ngày có hàng ngàn chuyến xe tải ben chở vật liệu ra vào. Dù đã lắp đèn tín hiệu giao thông, nhưng xe tải ben vẫn chạy ẩu, rẽ các hướng tùy tiện khiến người đi đường gặp khó khăn trong việc phòng tránh các sự cố nguy hiểm.

“Mỗi lần xe tải ben từ Sân golf Long Thành đi ra để rẽ trái vào quốc lộ 51 hướng về TP.Biên Hòa rất dễ xảy ra tai nạn đối đầu với dòng phương tiện đi ngược lại hoặc khi xe ben từ hướng quốc lộ 51 rẽ vào đường Nam Cao nếu không chú ý quan sát, giảm tốc độ cũng dễ xảy ra va chạm với các xe lưu thông từ hướng Sân golf Long Thành ra” - ông Thành nói.

Phản ảnh về những bức xúc của người dân sinh sống gần đây, bà Lê Thị Thoa (ngụ KP.Tân Mai 2, P.Phước Tân) cho hay, nhiều tài xế coi thường pháp luật khi sẵn sàng vượt đèn đỏ, nối đuôi nhau chạy hàng dài. Xe tải nặng chạy ồ ạt, liên tục khiến mặt đường tại đây xuống cấp nghiêm trọng.

“Vào mùa nắng bụi bay mù mịt ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Các nắp cống thoát nước cũng bị bể nên để cảnh báo người và phương tiện qua đây, chúng tôi đã dùng các vật dụng che chắn. Điều này khiến mặt đường tại khu vực ngã ba này bị thu hẹp gần một nửa” - bà Thoa nói.

Tuy nhiên, không vì thế mà tốc độ lưu thông của các xe tải ben giảm xuống. Đường hẹp, xe đông nhưng xe tải vẫn vào ra liên tục, thậm chí có những thời điểm 2-3 chiếc hướng từ Sân golf Long Thành dàn hàng ngang phóng ra cùng lúc. Trong khi đó, dù mỗi lần đèn giao thông báo đỏ, xe ben từ quốc lộ 51 vẫn bất chấp rẽ vào dẫn đến xung đột với người đi xe máy. Hậu quả là thời gian qua tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng.

Gần nhất là vào lúc 13 giờ 5 ngày 30-4, xe tải ben biển số 51D-370.14 do Hà Văn Giang (40 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang) điều khiển lưu thông hướng ngã tư Vũng Tàu đi H.Long Thành chuyển hướng rẽ phải vào đường Nam Cao và va chạm với xe máy biển số 60C1- 446.30 do bà N.T.T.L. (53 tuổi, ngụ xã Cẩm Đường, H.Long Thành) điều khiển lưu thông cùng chiều khiến bà L. tử vong tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, tài xế xe ben bỏ chạy, tuy nhiên sau đó cơ quan chức năng trích xuất camera truy tìm và làm rõ. Nguyên nhân được xác định do người điều khiển xe tải ben chuyển hướng thiếu chú ý quan sát.

Trước đó, cũng tại khu vực này vào sáng 30-10-2019, xe tải ben biển số 60C-247.48 do Nguyễn Quốc Thạch (41 tuổi, ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) điều khiển lưu thông hướng quốc lộ 51 chuyển hướng rẽ trái vào đường Nam Cao. Khi đến ngã ba đường, xe tải đã va chạm với xe đạp do em L.Đ.K. (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) điều khiển khiến em K. tử vong tại chỗ.

* Xử lý nghiêm xe tải ben vi phạm

Theo phản ảnh của người dân, tình trạng xe tải ben chở vật liệu xây dựng từ quốc lộ 51 rẽ vào đường Nam Cao (và ngược lại) phóng nhanh, vượt ẩu đã xảy ra nhiều năm nay. Xe chạy bất kể ngày đêm, không nghỉ vào những ngày cuối tuần khiến cuộc sống của bà con bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt, người dân rất bức xúc về việc xe tải ben chạy hàng đoàn gây bụi bặm và mất an toàn giao thông ở khu vực này.

Chủ tịch UBND P.Phước Tân Nguyễn Tôn Trọng cho biết, người dân đã không ít lần dùng rào chắn, thùng nhựa, cây gỗ chắn ngang tuyến đường Nam Cao (đường vào Sân golf Long Thành) để ngăn không cho xe tải lưu thông. Mỗi lần sự việc xảy ra, lực lượng chức năng của Sở GT-VT, Công an TP.Biên Hòa và chính quyền địa phương đều có mặt tại hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; đồng thời ghi nhận phản ảnh của người dân về việc xe tải chạy gây ô nhiễm để báo cáo lên UBND TP.Biên Hòa giải quyết, xử lý vụ việc.

Hiện nay, tuyến đường Nam Cao đã có biển cấm xe trên 10 tấn hoạt động, quy định tốc độ giãn cách giữa các phương tiện là 30m, nhưng các tài xế không chấp hành mà nối đuối nhau chạy liên tục cho đủ chuyến hàng. Trong quá trình lưu thông, xe ben chở vật liệu xây dựng để rơi đất, đá xuống đường gây mất an toàn cho người qua lại.

Trung tá Võ Minh Tuấn, Phó trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông ngã bã Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông) cho hay, đối với các vi, phạm liên quan đến xe ben, lực lượng chức năng xử lý quyết liệt và không có vùng cấm. Trong gần 1 tháng ra quân từ ngày 26-3 đến 23-4, cảnh sát giao thông đã lập biên bản đối với 95 trường hợp xe tải ben vi phạm lưu thông trên tuyến quốc lộ 51. Cụ thể, chở quá tải 12 trường hợp, vượt quá chiều cao 11 trường hợp, rơi vãi vật liệu xuống đường 63 trường hợp, còn lại là các lỗi khác...

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thời gian qua, Công an tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng mà nòng cốt là cảnh sát giao thông duy trì thường xuyên công tác tuần tra kiểm soát 24/24 giờ trên tuyến quốc lộ 51 vốn có tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp. Qua đó, ngành chức năng sẽ xử lý nghiêm các vi phạm về tốc độ, tải trọng, rơi vãi đất, đá xuống đường…

Thanh Hải

Tin xem nhiều