Báo Đồng Nai điện tử
En

Ra quân trấn áp, ngăn chặn đua xe trái phép

09:04, 22/04/2020

Trước tình trạng đua xe trái phép đang có dấu hiệu bùng phát tại một số tỉnh, thành, Bộ Công an vừa có chỉ đạo, yêu cầu công an các địa phương ra quân trấn áp, xử lý nghiêm đối với hành vi này.

Trước tình trạng đua xe trái phép đang có dấu hiệu bùng phát tại một số tỉnh, thành, Bộ Công an vừa có chỉ đạo, yêu cầu công an các địa phương ra quân trấn áp, xử lý nghiêm đối với hành vi này.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường xảy ra vụ việc khiến một cán bộ cảnh sát cơ động bị trọng thương trên quốc lộ 51 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa). Ảnh: Công an cung cấp
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường xảy ra vụ việc khiến một cán bộ cảnh sát cơ động bị trọng thương trên quốc lộ 51 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa). Ảnh: Công an cung cấp

Tại Đồng Nai, trong thời gian gần đây, nạn đua xe trái phép cũng diễn biến phức tạp. Lợi dụng đường vắng trong những ngày thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều thanh niên tụ tập, đua xe gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

* Ngang nhiên “đi bão”, chống người thi hành công vụ

Trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ đua xe trái phép có tổ chức, quy mô lớn. Các đối tượng tham gia phần lớn là thanh niên ở Đồng Nai và đến từ các tỉnh, thành lân cận như: TP.HCM, Bình Dương.

Vào khoảng 3 giờ ngày 12-4, Công an TP.Biên Hòa phát hiện có khoảng 100 đối tượng đã tụ tập tại khu vực đường 2A (thuộc Khu công nghiệp Biên Hòa 2) nên lực lượng chức năng bố trí chốt chặn; khống chế được 24 đối tượng, thu giữ 16 xe máy các loại để đưa về trụ sở công an làm việc. Qua đấu tranh của công an, các đối tượng khai nhận là người từ một số địa phương lân cận như: TP.HCM, tỉnh Bình Dương và cả địa bàn Đồng Nai trước đó đã hẹn nhau trên mạng xã hội Facebook ra khu vực nói trên để tổ chức đua xe.

Không chỉ hoạt động vào thời điểm về đêm hay rạng sáng, tại Đồng Nai, nhiều đối tượng còn hẹn nhau ngang nhiên đua xe giữa ban ngày tại các tuyến đường đông dân cư vốn có mật độ phương tiện qua lại lớn. Điều này cho thấy, sự manh động, liều lĩnh của các nhóm thanh niên.

Cụ thể như trong 2 tuần đầu tiên của tháng 3-2020, Công an H.Nhơn Trạch phát hiện, xử lý 2 vụ đua xe trái phép giữa ban ngày ngay trên địa bàn huyện. Gần nhất là vào khoảng 17 giờ 30 ngày 15-3 tại khu vực đường dẫn vào tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (thuộc xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch). Tại đây, Công an H.Nhơn Trạch đã phát hiện, bắt giữ khoảng 50 đối tượng nẹt pô, rú ga ầm ĩ gây mất an ninh trật tự trên tuyến đường này, tạm giữ 30 đối tượng cùng 30 xe mô tô (có thay đổi hình dáng, đặc tính xe) để lập biên bản xử lý theo quy định.

Điều đáng nói, nhiều đối tượng còn sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng nếu bị phát hiện, ngăn cản. Cụ thể như vào tối 11-4, lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) trong lúc đi tuần tra, kiểm soát phát hiện một nhóm khoảng 60 xe máy dàn hàng ngang trên quốc lộ 51, đua xe với tốc độ cao ở khu vực P.Tam Phước (TP.Biên Hòa). Khi tổ công tác ra hiệu lệnh dừng, đối tượng Nguyễn Hoàng Khánh (21 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) đã lao thẳng xe vào lực lượng thi hành công vụ khiến một cán bộ cảnh sát cơ động bị thương rất nặng.

* Chủ động phòng ngừa đua xe trái phép

Theo Công an tỉnh, hiện các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động của Công an tỉnh và công an các địa phương đang nhanh chóng triển khai kế hoạch phòng, chống tụ tập chạy xe mô tô tốc độ cao làm mất an ninh trật tự và đua xe trái phép theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Xe máy được “độ” dùng để đua xe trái phép trên quốc lộ 20 (H.Thống Nhất) ngày 20-2 bị lực lượng chức năng tạm giữ. Ảnh: T.Hải
Xe máy được “độ” dùng để đua xe trái phép trên quốc lộ 20 (H.Thống Nhất) ngày 20-2 bị lực lượng chức năng tạm giữ. Ảnh: T.Hải

Theo kế hoạch, lực lượng công an sẽ rà soát, lên danh sách các cơ sở sửa xe mô tô, xe gắn máy có dấu hiệu “độ xe” để lập hồ sơ, cho làm cam kết không tiếp tay cho các “quái xế”. Đồng thời, công an cũng sẽ lập danh sách các “quái xế” tại địa phương để phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mời đến giáo dục, răn đe cho làm cam kết không vi phạm.

Mặt khác, các lực lượng công an cũng rà soát các tuyến đường, địa bàn mà các “quái xế” thường hay tụ tập để trao đổi thông tin với các đơn vị liên quan để phòng, chống ngay từ ban đầu. Các lực lượng tổ chức ứng trực 24/24 giờ nhằm tiếp nhận các tin báo có liên quan đến tình hình tụ tập đua xe trái phép.

“Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng khác sẽ tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn, tập trung xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có dấu hiệu dùng xe độ để tụ tập thành từng nhóm. Khi phát hiện có dấu hiệu tụ tập, cổ vũ đua xe trái phép sẽ nhanh chóng ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu” - đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh nói.

Ngoài các giải pháp nêu trên, theo luật sư Lê Văn Nhân, Đoàn Luật sư Đồng Nai, cần quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, phải làm cho họ hiểu rằng, việc tụ tập đua xe trên đường phố là hành vi vi phạm pháp luật, chế tài xử lý rất nặng.

Tại Khoản 2 và Khoản 4 Điều 34 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền từ 7-8 triệu đồng đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép; ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3-5 tháng và tịch thu phương tiện.

Cũng theo luật sư Lê Văn Nhân, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng thực hiện hành vi đua xe trái phép có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 266, Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo đó, người nào đua trái phép xe ô tô, xe máy hoặc các loại xe có gắn động cơ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một số người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 3-60%; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án còn vi phạm…

Áp dụng mức xử phạt nặng nhất đối với hành vi đua xe trái phép

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng kiến nghị, trong khi toàn thể người dân cả nước đang thực hiện nghiêm túc yêu cầu giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì một số thanh niên lợi dụng thời điểm này để đua xe gây mất trật tự xã hội là điều không thể chấp nhận được. Do đó, những đối tượng vi phạm này cần phải bị xử lý bằng chế tài nặng nhất của pháp luật.

Thanh Hải

Tin xem nhiều