Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ tai nạn vì đèn giao thông không đảm bảo

11:03, 02/03/2020

Thời gian gần đây, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng công cộng trên một số trục đường giao thông thường trục trặc, đột ngột ngừng hoạt động khiến việc lưu thông của các phương tiện trở nên phức tạp, khó khăn làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Thời gian gần đây, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng công cộng trên một số trục đường giao thông thường trục trặc, đột ngột ngừng hoạt động khiến việc lưu thông của các phương tiện trở nên phức tạp, khó khăn làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Đèn tín hiệu giao thông ngưng hoạt động vào ngày 26-2 trên quốc lộ 51, đoạn qua P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) khiến các phương tiện di chuyển lộn xộn. Ảnh: T.Hải
Đèn tín hiệu giao thông ngưng hoạt động vào ngày 26-2 trên quốc lộ 51, đoạn qua P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) khiến các phương tiện di chuyển lộn xộn. Ảnh: T.Hải

Trước thực trạng bất cập về giao thông nói trên, nhiều người dân mong muốn các ngành chức năng sớm có giải pháp và khắc phục sự cố đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại.

* Đèn tắt, giao thông lộn xộn

Sáng 26-2, tại nút giao ngã ba Bến Gỗ giữa đường quốc lộ 51 với đường Ngô Quyền (đoạn qua P.An Hòa, TP.Biên Hòa) xảy ra tình trạng giao thông lộn xộn vì đèn tín hiệu ngưng hoạt động. Các phương tiện di chuyển trên quốc lộ 51 hướng từ ngã tư Vũng Tàu về vòng xoay Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa) không dám sang đường do xe tải ben chuyển hướng đột ngột và lưu thông với tốc độ cao. Hàng chục xe máy phải len lỏi chui qua đầu, lọt thỏm giữa những chiếc xe tải hạng nặng, khiến nhiều người “thót tim” vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ông Hoàng Ngọc Dần (ngụ KP.1, P.An Hòa) cho hay, đây là nút giao thông phức tạp, mật độ phương tiện cao, đặc biệt là mỗi ngày có hàng trăm xe tải ben chở vật liệu xây dựng thường xuyên lưu thông vào các công trình xây dựng gần đó. Khi xảy ra sự cố, rất nhiều người phải canh xe tải ben chạy đi mới dám di chuyển dẫn đến ách tắc giao thông vào những giờ cao điểm. Tương tự, ở chiều ngược lại, dù đi hướng nào, người dân cũng phải dừng lại giữa ngã ba đường do các phương tiện chặn ngang, di chuyển rất lộn xộn.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong năm 2019, tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm (từ 18-24 giờ) chiếm tới 41,1% người chết. Nếu so với năm 2018, số người chết do tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm tăng (chiếm 38,3%). Trong đó, các nguyên nhân có tỷ lệ cao nhất là lỗi: thiếu chú ý quan sát và chuyến hướng, tránh vượt sai quy định. Do đó, nếu hệ thống chiếu sáng công cộng được đảm bảo tốt và thường xuyên sẽ góp phần hạn chế tai nạn xảy ra.

“Sau khoảng 30 phút giao thông rối loạn, lực lượng công an phường đã có mặt để điều tiết, phân luồng. Từ đó giao thông mới trở nên trật tự và an toàn hơn. Nút giao này thỉnh thoảng vẫn xảy ra hỏng đèn tín hiệu giao thông nên rất dễ xảy ra ùn tắc kéo dài” - ông Dần nói.

Cũng trên tuyến quốc lộ 51 đoạn giao với đường Đinh Quang Ân (đoạn qua KP.Hương Phước, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), người dân ở khu vực này cho biết, vào các buổi chiều tối thường xảy ra tình trạng xe tải qua đây phóng rất nhanh. Ngoài ra, các loại xe container, xe tải ben liên tục vào ra khiến tình hình an toàn giao thông khá phức tạp. Rất đông công nhân sau khi tan ca băng qua đường trong tình trạng giao thông lộn xộn.

Thời gian qua, cũng vì phóng nhanh, chạy ẩu, nhiều người lại không ai nhường ai nên tại đây đã xảy ra các vụ va chạm giao thông, nhẹ thì hư hỏng phương tiện, nặng có người bị thương nghiêm trọng. Nguyên nhân là do nơi đây đèn tín hiệu giao thông thỉnh thoảng không hoạt động.

Tại các tuyến đường có mật độ xe cộ đông đúc, việc điều tiết đèn chiếu sáng công cộng chưa hợp lý hoặc bị hỏng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Anh Nguyễn Hoàng Minh (nhà gần chợ đầu mối Tân Biên, ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), tài xế lái xe tải chở hàng cho biết, đèn đường khu vực này hoạt động khá chập chờn, có hôm đang sáng thì “tắt ngúm” dễ dẫn đến tai nạn.

“Các ngành chức năng nên đảm bảo đủ ánh sáng đèn đường để lái xe nhìn rõ, có hướng xử lý. Ngoài ra, khu vực này người dân thường đến để lấy hàng nếu đèn đường bị hỏng thì ảnh hưởng đến vấn đề đi lại” - ông Minh nói thêm.

* Cần khắc phục kịp thời

Vào ban đêm, tầm nhìn của người tham gia giao thông trở nên hạn chế cộng với việc hệ thống hạ tầng giao thông không đảm bảo cũng như đèn chiếu sáng hoạt động thiếu ổn định là một trong các nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Để khắc phục những bất cập này, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Não Thiên Anh Minh cho rằng, trong năm 2019, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng lắp đặt dải phân cách giữa tim đường và đèn chớp vàng, biển báo tại các điểm mở của dải ngăn cách trên tuyến đường tỉnh 767 đoạn qua H.Vĩnh Cửu; kiểm tra, thống nhất điều chỉnh tăng thời gian đèn tín hiệu xanh tại 5 vị trí trọng yếu trên quốc lộ 51 nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc.

Ngoài ra, các ngành chức năng cũng hoàn thành lắp đặt hệ thống đinh phản quang tim đường, biển báo hướng đường cong trên một số tuyến quốc lộ như: 1, 20 và 56 với mục đích tăng khả năng quan sát, tăng tầm nhìn cho người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Liên quan đến vấn đề trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chỉ đạo Sở Giao thông - vận tải phối hợp với các ngành liên quan rà soát lại hệ thống chiếu sáng giao thông để có phương án khắc phục, điều chỉnh và thay thế hợp lý. Đối với những khu vực có công trình xây dựng, nút giao thông phức tạp, “điểm đen” tai nạn… phải đảm bảo, tăng cường đèn cảnh báo, hệ thống chiếu sáng đầy đủ theo quy định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, các đơn vị đầu tư, quản lý tuyến đường phải thay thế, sửa chữa và khắc phục kịp thời đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông nhằm đảm an toàn cho người dân, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ, Tết có đông phương tiện qua lại.      

Thanh Hải

Tin xem nhiều