Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm phiền hà cho người dân

09:02, 19/02/2020

Việc Bưu điện Đồng Nai triển khai dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đã giúp cho người vi phạm nộp phạt thuận tiện, dễ dàng hơn so với trước...

Từ năm 2016, Bưu điện Đồng Nai triển khai dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã giúp cho việc nộp phạt vi phạm giao thông của người dân trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn so với trước đây.

Người dân có thể đăng ký nộp phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua bưu điện với cảnh sát giao thông. Trong ảnh: Lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm giao thông trên đường tỉnh 767 đoạn qua huyện Vĩnh Cửu.
Người dân có thể đăng ký nộp phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua bưu điện với cảnh sát giao thông. Trong ảnh: Lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm giao thông trên đường tỉnh 767 đoạn qua huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: T.Hải

Thay vì phải trực tiếp đến trụ sở của cơ quan công an (nơi ra biên bản xử phạt hành chính về vi phạm giao thông) để nộp phạt hoặc lấy giấy tờ xe bị tạm giữ như trước đây thì tại Đồng Nai, người dân chỉ cần đăng ký nộp phạt, chuyển trả giấy tờ qua bưu điện với cảnh sát giao thông (CSGT). Khi bưu điện chuyển tiền nộp phạt hoặc đến thời hạn trả giấy tờ xe, CSGT sẽ giao hồ sơ cho bưu điện chuyển trả cho người dân.

* Ngồi ở nhà “nộp phạt”

Là tài xế lái xe dịch vụ du lịch cho một nhà xe lớn tại TP.Hồ Chí Minh, anh Phan Văn Minh (ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho hay, đối với các tài xế thường xuyên chạy tuyến đường dài, đi qua nhiều tỉnh, thành trong cả nước thì việc nộp phạt giao thông là một trong những việc gây phiền hà nhất.

Anh Minh kể, trước đây trong lần chở khách du lịch từ TP.Đà Nẵng về TP.Hồ Chí Minh, anh bị CSGT của Công an TP.Đà Nẵng thổi phạt hơn 1 triệu đồng, giữ bằng lái vì chạy sai làn đường quy định. Sau đó, đến ngày hẹn, anh phải từ Đồng Nai quay ra TP.Đà Nẵng đóng phạt để lấy bằng lái về. Quãng đường đi lại xa xôi, lại mất thời gian chờ đợi nên chi phí phát sinh cũng không hề nhỏ.

Theo Bưu điện Đồng Nai, từ tháng 4-2016 đến hết năm 2019, đã tiếp nhận, thu hộ tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ cho trên 42 ngàn trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cách đây 3 tháng, anh Minh chạy xe trên quốc lộ 20 qua huyện Tân Phú thì bị phạt lỗi vi phạm về tốc độ. Được một số đồng nghiệp hướng dẫn nên khi ký vào biên bản vi phạm giao thông anh chọn nộp phạt qua đường bưu điện. Đến ngày hẹn, nhân viên bưu điện tới tận nhà nhận hồ sơ để tiến hành các thủ tục liên quan. Sau thời gian giải quyết, bưu điện hoàn trả bằng lái, quyết định chấp hành nộp phạt theo quy định bằng đường chuyển phát nhanh.

“Người dân không phải mất thời gian đi lại nộp phạt và lấy giấy tờ như trước đây. Giờ chỉ cần nộp đủ số tiền phạt và cước dịch vụ là giấy tờ sẽ được bưu điện gửi về tận nhà, tiện đủ đường” - anh Minh nói.

Tương tự, ông Đinh Ngọc Hòa (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, nếu so với việc phải mất chi phí đi lại và thời gian chờ đợi thì giá cước nhận qua bưu điện hợp lý hơn. Chưa kể, không ít lần vì quên một vài giấy tờ nên buộc ông phải quay về nhà lấy khiến thời gian đóng phạt kéo dài và ảnh hưởng đến công việc. Từ khi có dịch vụ này, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn các thủ tục cần thiết nên tiết kiệm được nhiều thời gian.

“Quan trọng hơn, phía bưu điện cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để thất lạc giấy tờ sau khi nhận hồ sơ từ cơ quan chức năng. Điều đó khiến khách hàng không phải lo lắng nhiều” - ông Hòa bộc bạch.

Tạo thuận lợi cho người dân

Theo quy trình, người vi phạm các quy định trong Luật Giao thông đường bộ, sau khi bị lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt, người vi phạm phải đến kho bạc nhà nước nộp phạt rồi mang biên lai nộp tiền đến trụ sở CSGT nhận lại giấy tờ xe. Điều này đã gây không ít phiền hà cho người dân khi mất nhiều thời gian và chi phí đi lại, nhất là người ở địa bàn xa. Để giảm phiền hà và giúp người dân được thụ hưởng những dịch vụ hành chính tốt nhất, từ tháng 4-2016, Công an tỉnh và Bưu điện Đồng Nai đã ký kết thỏa thuận hợp tác dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, người vi phạm giao thông nếu đồng ý sử dụng dịch vụ này sẽ ký vào mặt sau tờ biên bản vi phạm để chuyển tới bưu điện. Khi nhận được tiền nộp phạt, CSGT sẽ chuyển phát giấy tờ tạm giữ trước đó cho người nộp phạt thông qua dịch vụ chuyển phát tại nhà của bưu điện trong thời gian sớm nhất theo quy định.

Bà Dương Thị Việt Hương, Phó giám đốc Bưu điện Đồng Nai cho biết, đến nay sau nhiều năm thực hiện, thời gian chuyển phát đã rút ngắn xuống đáng kể. Đối với khu vực TP.Biên Hòa, các giấy tờ liên quan sẽ được chuyển trong ngày, còn các huyện xa như: Tân Phú, Định Quán kể từ thời điểm bưu điện nhận giấy tờ của người vi phạm từ lực lượng CSGT, thanh tra giao thông là 1,5 ngày. Người vi phạm giao thông ở ngoài tỉnh có thể đến bất kỳ bưu điện nào gần nhất sử dụng dịch vụ này, thời gian nhận lại giấy tờ có thể sẽ chậm hơn vài ngày.

 “Khi người dân sử dụng dịch vụ này, bưu điện sẽ thực hiện việc nộp phạt thay và nhận lại giấy tờ bị tạm giữ từ lực lượng CSGT, thanh tra giao thông để chuyển phát đến tận nhà theo bản kê khai của khách hàng. Sắp tới đơn vị sẽ tích hợp các quy trình cung cấp dịch vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng đơn giản, thuận tiện cho cơ quan quản lý hành chính và người dân” - bà Hương nhấn mạnh.

Nộp phạt online

Từ tháng 6-2020, nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được triển khai trong toàn quốc. Việc này không chỉ tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho người dân mà còn giảm thiểu tối đa tiêu cực trong việc phạt và nộp phạt vi phạm giao thông.

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều