Mất an toàn giao thông đường sắt

Cập nhật lúc 22:48, Chủ Nhật, 23/02/2020 (GMT+7)

Đồng Nai là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng hàng rào hộ lan bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt, tạo điều kiện cho người dân khi lưu thông qua đường sắt được thuận lợi và an toàn hơn.

Ngay dưới cột đèn cảnh báo (thuộc KP.8, phường Long Bình, TP.Biên Hòa), người dân làm nơi buôn bán che hết thanh ngang chắn tàu tự động nếu tàu hỏa chạy qua thì khó hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
Ngay dưới cột đèn cảnh báo (thuộc KP.8, phường Long Bình, TP.Biên Hòa), người dân làm nơi buôn bán che hết thanh ngang chắn tàu tự động nếu tàu hỏa chạy qua thì khó hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Các cơ quan chức năng đã giải phóng mặt bằng và làm gần 6km lối đi tạm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt, tổ chức người gác cảnh giới tại 11 vị trí lối đi tự mở có lưu lượng xe cộ qua lại đông; duy trì bảo vệ 52 vị trí đã rào xóa bỏ, không cho tái mở đường ngang bất hợp pháp.

Một vị trí đường ngang tự phát ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) chưa được xóa bỏ, người dân vẫn qua lại hằng ngày
Một vị trí đường ngang tự phát ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) chưa được xóa bỏ, người dân vẫn qua lại hằng ngày

Tuy nhiên hiện nay, theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, công tác theo dõi và xử lý triệt để tình trạng người dân xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt thời gian qua chưa được một số địa phương (cụ thể như các huyện Xuân Lộc, Trảng Bom và TP.Biên Hòa) quan tâm đúng mức, dẫn đến tình trạng xây dựng các công trình trái phép ngay trong hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn diễn ra, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt.

Dù đã được làm hàng rào tôn lượn sóng, nhưng người dân vẫn xây dựng công trình nhà ở, ki-ốt trái phép ngay trong hành lang an toàn đường sắt tại xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc)
Dù đã được làm hàng rào tôn lượn sóng, nhưng người dân vẫn xây dựng công trình nhà ở, ki-ốt trái phép ngay trong hành lang an toàn đường sắt tại xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc)

Cụ thể như, dọc theo tuyến đường Điểu Xiển, từ phường Long Bình (TP.Biên Hòa) đến xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) hiện có nhiều lối đi tự mở nên người dân tự tiện băng qua đường sắt. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, hậu quả là dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông đường sắt tại khu vực này.

Thống kê của cơ quan chức năng, tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt thời gian qua diễn ra khá phức tạp. Trong năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm chết 2 người và bị thương 1 người. So với cùng kỳ năm 2018 tăng 1 vụ, giảm 1 người chết và tăng 1 người bị thương. Chỉ riêng trong tháng 1-2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 1 vụ làm 4 người bị thương.

Hàng rào hộ lan bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt tại xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) bị người dân tự cắt ra để tiện qua lại
Hàng rào hộ lan bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt tại xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) bị người dân tự cắt ra để tiện qua lại

Nguyên nhân chủ yếu trong các vụ tai nạn giao thông đường sắt là do ý thức kém và sự chủ quan của người dân khi đi qua các lối đi tự mở ngang đường sắt. Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn giao thông khi đi qua các đoạn đường giao nhau với đường sắt và các lối đi tự mở thì chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng phải quyết liệt hơn nữa, cần có biện pháp mạnh để ngăn chặn, dẹp bỏ các đường ngang bất hợp pháp, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên Báo Đồng Nai ghi nhận được về tình trạng vi phạm hành lang đường sắt, người dân tự ý mở các lối đi băng qua đường sắt dẫn đến mất an toàn giao thông.

Thanh Hải

.
.
;
.
.