Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái diễn lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt

12:12, 25/12/2019

Huyện Xuân Lộc là địa bàn có tuyến đường sắt đi qua dài nhất so với các địa phương khác trong tỉnh. Tình hình vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt thời gian qua ở địa phương này cũng diễn ra khá phức tạp.

Huyện Xuân Lộc là địa bàn có tuyến đường sắt đi qua dài nhất so với các địa phương khác trong tỉnh. Tình hình vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt thời gian qua ở địa phương này cũng diễn ra khá phức tạp.

Dù đã được làm hàng rào tôn lượn sóng, nhưng người dân vẫn xây dựng công trình nhà ở, ki-ốt trái phép ngay trong hành lang an toàn đường sắt tại xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc)
Dù đã được làm hàng rào tôn lượn sóng, nhưng người dân vẫn xây dựng công trình nhà ở, ki-ốt trái phép ngay trong hành lang an toàn đường sắt tại xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc). Ảnh: T.Hải

Mặc dù các cơ quan chức năng của huyện Xuân Lộc đã ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trong hành lang ATGT đường sắt nhưng tình trạng vi phạm vẫn tái diễn, khiến nguy cơ mất ATGT còn cao.

* Vi phạm tràn lan

Ông Hoàng Nghĩa Cường, Trưởng ga đường sắt Ga Gia Ray (xã Xuân Trường) cho hay, những năm trước cung đường này khá phức tạp vì tình trạng nhiều người dân tự mở lối đi dân sinh cắt ngang qua đường sắt và đã xảy ra nhiều trường hợp thương vong do băng qua đường sắt.

“Từ nay đến hết tháng 12-2019, địa phương và các ngành chức năng phải giải quyết dứt điểm các công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép trong hành lang ATGT đường sắt và phải có văn bản báo cáo với UBND tỉnh. Nếu không quy rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm khắc thì tai nạn đường sắt còn tiếp tục xảy ra” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chỉ đạo.

Sau khi ngành đường sắt phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng các tuyến đường song hành; đồng thời rào tất cả các lối đi tự phát thì tình hình ATGT tại đoạn đường này đã được cải thiện. Tuy nhiên qua kiểm tra, tình hình các hộ dân xây dựng vi phạm hành lang ATGT đường sắt vẫn còn tồn tại và diễn ra tràn lan. Có những trường hợp, người dân ngang nhiên xây ki-ốt, nhà cửa ngay cạnh đường sắt.

Cụ thể, chỉ trên đoạn đường sắt dài khoảng 10km thuộc địa bàn xã Xuân Trường và xã Suối Cao đã có gần 130 trường hợp xây dựng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, có những công trình chỉ cách đường sắt khoảng 3m (theo quy định phải đảm bảo tối thiểu từ 8-8,6m). Trong đó, đặc biệt là trường hợp công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt đã xây dựng hoàn thành với quy mô lớn (hơn 139m2) của ông Trần Văn Thái thuộc xã Xuân Trường.

Theo ông Hoàng Nghĩa Cường, công trình này vi phạm đã nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ngành đường sắt đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân tự nguyện tháo dỡ. Tuy nhiên, hộ dân này cố tình không chấp hành, sắp tới các ngành chức năng sẽ áp dụng các biện pháp chế tài để xử lý nhằm trả lại hành lang đường sắt thông thoáng.

Tương tự, tại khu vực thuộc xã Xuân Thọ có đến hàng chục ki-ốt, nhà dân ngay trong hành lang ATGT đường sắt. Thậm chí, các ngành chức năng dù đã tiến hành xây dựng đường gom, làm hàng rào tôn lượn sóng ngăn không cho người dân tái lấn chiếm hoặc tự ý mở các lối đi ngang qua đường sắt, nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan.

Ông Đào Văn Hà (ngụ ấp Thọ Phúc, xã Xuân Thọ) cho biết, nhiều người xây dựng ki-ốt rồi tổ chức buôn bán đủ loại hàng hóa cho đến làm nhà ở kiên cố ngay cạnh đường sắt. Để đi lại dễ dàng, băng từ bên này sang bên kia đường, họ còn mở các lối đi ngang qua đường sắt nên rất nguy hiểm. Vào ban đêm, khi chạy tàu ngang đây nếu lái tàu không quan sát kỹ thì nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao do nhiều người tự tiện đi lại trên đường sắt.

“Cần phải xử lý nghiêm những trường hợp này bởi người này lấn chiếm được thì người khác cũng làm theo. Địa phương khi phát hiện vi phạm phải dẹp ngay từ đầu, không để tái phạm hết lần này đến lần khác được” - ông Hà nói.

* Phải xử lý dứt điểm

Thừa nhận công tác triển khai các đường gom, xóa bỏ đường ngang dân sinh, bảo đảm hành lang ATGT đường sắt gặp nhiều khó khăn, Thượng tá Ngô Văn Tin, Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc cho rằng, tuyến đường sắt qua địa bàn huyện dài hơn 30km nên việc quản lý, giám sát tại một số địa bàn chưa được triệt để. Vẫn còn tình trạng người dân tự mở các lối đi để vào các khu vực canh tác, sản xuất nông nghiệp.

Tại khu vực Ga Gia Ray (xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc), các lối đi ngang qua đường sắt được mở trái phép, người dân vô tư đi lại nên rất nguy hiểm
Tại khu vực Ga Gia Ray (xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc), các lối đi ngang qua đường sắt được mở trái phép, người dân vô tư đi lại nên rất nguy hiểm

Thời gian qua, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, rà soát các hộ dân sống dọc hành lang ATGT đường sắt và cho ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT đường sắt, nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ lập biên bản, xử lý theo quy định. Tuy nhiên, sau khi cho ký cam kết và xử lý thì người dân vẫn không chấp hành gây khó khăn trong việc dẹp vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

“Để đảm bảo ATGT đường sắt, trong thời gian tới, đặc biệt là thời điểm cuối năm khi phát hiện nhà dân xây dựng công trình sai phạm chúng tôi sẽ tổng hợp, theo dõi để xử lý. Với những trường hợp kiên quyết không tự tháo dỡ công trình lấn chiếm sẽ bị cưỡng chế nhằm xỏa bỏ dứt điểm” - Thượng tá Ngô Văn Tin khẳng định.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, để xảy ra tình trạng này là do công tác theo dõi và xử lý triệt để tình trạng người dân xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt chưa được các địa phương quan tâm đúng mức, dẫn đến một số trường hợp người dân cố tình vi phạm. Mặc dù, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh đã có các văn bản nhắc nhở, yêu cầu huyện Xuân Lộc xử lý và báo cáo nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như an toàn cho các chuyến tàu, huyện Xuân Lộc cần phối hợp với ngành đường sắt tiếp tục vận động người dân tự nguyện tháo dỡ. Những trường hợp cố tình không chấp hành cần có biện pháp mạnh hơn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều