Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không còn nỗi đau do tai nạn giao thông

09:11, 17/11/2019

Giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) là trách nhiệm của mỗi người và của toàn xã hội. Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để góp phần giảm thiểu số người tử vong và thương tích do TNGT gây ra.

Giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) là trách nhiệm của mỗi người và của toàn xã hội. Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để góp phần giảm thiểu số người tử vong và thương tích do TNGT gây ra.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 2 người điều khiển xe máy tử vong vào tối 18-10, đoạn qua hầm chui Tam Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh: Thanh Hải
Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 2 người điều khiển xe máy tử vong vào tối 18-10, đoạn qua hầm chui Tam Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh: Thanh Hải

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đánh giá, tình hình TNGT của Đồng Nai từ đầu năm 2019 đến nay liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và người bị thương. Tuy nhiên, trật tự ATGT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra.

* Nguy cơ TNGT với người điều khiển xe máy còn cao

Trong 10 tháng của năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 266 vụ TNGT, làm chết 210 người và bị thương 152 người. Đáng chú ý, độ tuổi các nạn nhân chủ yếu từ 27-54 tuổi. Các nguyên nhân dẫn đến tai nạn xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông gồm: thiếu chú ý quan sát (chiếm 27,1%), lấn trái đường (chiếm 25%), chuyển hướng sai quy định, tránh vượt sai quy định (chiếm 17,4%), không bảo đảm khoảng cách an toàn (chiếm 9,7%)...

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cũng như ở Đồng Nai, TNGT do người đi xe máy gây ra thường chiếm tỷ lệ trên 70% tổng số các vụ tai nạn. Một trong những nguyên nhân chính là do ý thức của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông chưa cao.

Khi lưu thông trên đường, không khó để bắt gặp người điều khiển xe máy vô tư chạy “cúp đầu”, di chuyển song song, bám đuôi các xe: container, ô tô khách, tải ben… Chưa kể thói quen chạy len lỏi, chạy sai làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng vô tội vạ của không ít người đi xe máy đã góp phần tăng nguy cơ TNGT.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Nguyễn Bôn cho hay, chính vì nguy cơ TNGT với người điều khiển xe máy còn cao nên chủ đề Năm ATGT 2019 là ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy. Mục đích chung là kiềm chế và kéo giảm các vụ TNGT liên quan đến các phương tiện này; nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân.

* Nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông

TNGT đã gây ra những thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội. Điều đau lòng nhất là tai nạn đã cướp đi sinh mệnh của rất nhiều người, đẩy không biết bao nhiêu gia đình vào hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, muốn cải thiện vấn đề này, mỗi người dân phải tự ý thức chấp hành, cùng chung tay xây dựng giao thông an toàn, văn minh.

Tại buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT được Ban ATGT tỉnh tổ chức ngày 15-11, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, trong nhiều năm qua, bằng những hành động mạnh mẽ, các ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp đã chung tay hành động để giảm thiểu số vụ, số người chết và bị thương do TNGT.

Các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT mà Đồng Nai tổ chức trong thời gian qua đã góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức của mọi người trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; đồng thời kêu gọi sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng với những tổn thất, mất mát và khó khăn của các gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn.

“Nếu mỗi người không tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về giao thông thì hiểm họa TNGT sẽ ập đến bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Mỗi người dân phải luôn nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông. Gia đình, nhà trường cũng cần giáo dục cho con em từ khi còn nhỏ về ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông góp phần tạo ra môi trường giao thông an toàn, thân thiện cho bản thân và cộng đồng” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều