Báo Đồng Nai điện tử
En

Giao thông qua huyện Xuân Lộc còn phức tạp

11:09, 17/09/2017

Từ đầu năm 2017 đến nay, tình hình giao thông tại huyện Xuân Lộc diễn ra phức tạp với số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông tăng cao. Trong đó, tuyến quốc lộ 1 đi qua các xã: Xuân Hòa, Xuân Tâm, Suối Cát… liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người dân bất an mỗi khi lưu thông trên đường.

Từ đầu năm 2017 đến nay, tình hình giao thông tại huyện Xuân Lộc diễn ra phức tạp với số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông tăng cao. Trong đó, tuyến quốc lộ 1 đi qua các xã: Xuân Hòa, Xuân Tâm, Suối Cát… liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người dân bất an mỗi khi lưu thông trên đường.

 Xe 2 bánh dễ gặp nguy hiểm khi di chuyển trên làn xe hỗn hợp của quốc lộ 1 đoạn qua huyện Xuân Lộc. Ảnh: T.HẢI
Xe 2 bánh dễ gặp nguy hiểm khi di chuyển trên làn xe hỗn hợp của quốc lộ 1 đoạn qua huyện Xuân Lộc. Ảnh: T.HẢI

Với hơn 44km quốc lộ 1 đi qua và các tuyến tỉnh lộ: 763, 765 vốn có nhiều đoạn đường hẹp, cua gấp, hệ thống đèn báo tín hiệu xuống cấp chưa được sửa chữa kịp thời, cộng với tình trạng người điều khiển phương tiện thiếu ý thức tuân thủ pháp luật giao thông, huyện Xuân Lộc được xem là địa bàn rất phức tạp về giao thông.

* Tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí

Giám đốc Chi nhánh BOT 319 - Sông Phan Nguyễn Thanh Quang cho biết việc đóng, mở dải phân cách tại những vị trí mất an toàn giao thông trên quốc lộ 1 được tiến hành trong thời gian tới. Những vấn đề, như: ngập nước gây kẹt xe, hằn lún mặt đường… sẽ khắc phục xong trong tháng 9-2017.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, 6 tháng của năm 2017, trong khi nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh giảm số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông thì các huyện: Long Thành, Xuân Lộc và Tân Phú lại tăng cả 3 tiêu chí. Trong đó, huyện Xuân Lộc đã xảy ra 12 vụ tai nạn khiến 11 người chết (tăng hơn 57%) và 8 người bị thương (tăng 100%), với nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến quốc lộ 1.

Khoảng 5 giờ 15 ngày 21-4, tại km1791+400 quốc lộ 1 đoạn thuộc địa bàn ấp 6, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) đã xảy ra vụ tai nạn làm 2 người tử vong. Trước đó, anh Võ Vũ Luân (22 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) điều khiển xe máy chở chị Lý Thị Nghĩa (21 tuổi) lưu thông theo hướng Bình Thuận - TP.Hồ Chí Minh, khi đến địa bàn ấp 6, xã Xuân Tâm thì bị xe ô tô tải biển số 81L-2130 do tài xế Phạm Trí Tuệ (21 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại tông vào. Sau khi kéo lê 2 nạn nhân khoảng 30m, chiếc ô tô tải còn tiếp tục đâm vào một xe container khác đang đậu gần đó.

Mới đây, vào khoảng 11 giờ ngày 13-9, tài xế Trương Thái Nguyên (50 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất) điều khiển xe ô tô tải biển số 60C-181.36 lưu thông trên quốc lộ 1, hướng từ TX.Long Khánh đi Bình Thuận, khi đến khu vực ấp 5, xã Xuân Tâm thì xe tải va chạm với xe máy do bà Trần Thị Hiền (37 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) điều khiển chở con gái Nguyễn Thị Mỹ Như (3 tuổi). Cú va chạm đã làm chiếc xe máy bị kéo lê về phía trước rồi bốc cháy khiến mẹ con bà Hiền bị bỏng. Trong đó, cháu Như bị bỏng nặng và bị va đập khi ngã xuống nên đã tử vong, còn bà Hiền bị thương nặng.

Đặc biệt, thời gian qua trên địa bàn huyện Xuân Lộc liên tục xảy ra các vụ cháy xe khách, va chạm đối đầu giữa các phương tiện, may mắn là không gây thương vong về người.

“Khu vực xảy ra tai nạn ngày 13-9, nhiều xe ô tô chạy rất ẩu, chúng tôi phải chạy sát vào lề để tránh những xe khách tốc hành hướng từ Bình Thuận vào. Chỉ khi nào trên đường có chốt cảnh sát giao thông, cánh lái xe đường dài mới lưu thông đàng hoàng, nhưng sau khi “bò” thật chậm để qua chốt cảnh sát giao thông thì các tài xế lại phóng xe bạt mạng” - ông Đoàn Tấn Phong (ngụ ấp 4, xã Xuân Tâm) bức xúc cho biết.

Nhiều xe khách ngang nhiên dừng đón, trả khách tại khu vực ngã ba Suối Cát (xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) khiến nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao.
Nhiều xe khách ngang nhiên dừng đón, trả khách tại khu vực ngã ba Suối Cát (xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) khiến nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao.

* Khẩn trương đảm bảo an toàn

Nhiều vị trí trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Xuân Lộc lâu nay được coi là “điểm đen”, tiềm ẩn về tai nạn giao thông. Nhiều đoạn đường có mật độ giao thông đông đúc, dân cư, hàng quán 2 bên đường phát triển nhanh khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp hơn.

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ tỉnh Bình Thuận vào Đồng Nai, đoạn quốc lộ 1 qua các xã: Xuân Hòa, Xuân Tâm thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn đối đầu. Nguyên nhân là do ở đây không có dải phân cách cứng, nhiều phương tiện phóng nhanh vượt ẩu nên dễ dẫn đến va chạm, xung đột. Ngoài ra, khu vực từ thị trấn Gia Ray đến xã Suối Cát cũng có tình hình giao thông phức tạp không kém.

Khu vực ngã ba Suối Cát (xã Suối Cát) vốn là nút giao giữa tỉnh lộ 765 với quốc lộ 1. Ngã ba này không chỉ có dân cư tập trung nhiều mà còn có trung tâm y tế huyện, chợ, trường học nên mật độ giao thông đông đúc. Chưa kể, khu vực này có rất nhiều xe container, xe khách di chuyển đêm ngày.

Điều đáng nói, mặt đường ở đây chật hẹp, xe cộ từ các hướng đổ về nhiều khiến các loại phương tiện, như: xe máy, xe đạp và người đi bộ rất khó khăn để có thể qua đường. Với tình hình giao thông khá lộn xộn như vậy nhưng khu vực này không có đèn tín hiệu, không có dải phân cách; xe 2 bánh vẫn đi chung làn hỗn hợp với các loại xe khách, ô tô. Do đó, nguy cơ xảy ra tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Trung tá Bùi Xuân Thủy, Phó trưởng trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh), đánh giá tình hình mất an toàn giao thông tại huyện Xuân Lộc xuất phát từ các nguyên nhân, như: người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, không giữ đúng khoảng cách an toàn, lưu thông tốc độ cao, xe cộ từ trong các tuyến đường nhánh ra đường lớn không nhường đường, chạy ẩu...

Phó trưởng ban chuyên trách, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nguyễn Bôn cho rằng số vụ tai nạn ở huyện Xuân Lộc còn nhiều, chiếm 50% các địa phương có tuyến quốc lộ 1 đi qua. Nguyên nhân một phần là thiếu dải phân cách, do đó dẫn đến tăng tai nạn đối đầu.

“Trong tháng 9-2017, trên địa bàn Xuân Lộc đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vì vậy, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ phối hợp với địa phương, Cục Quản lý đường bộ IV, Chi nhánh BOT 319 - Sông Phan (đơn vị chủ đầu tư nâng cấp đoạn quốc lộ 1 qua địa bàn Đồng Nai, thuộc Tổng công ty 319) khẩn trương khắc phục những tồn tại bất cập” - ông Bôn nói.

Thanh Hải

Tin xem nhiều