Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc lộ 20 qua huyện Định Quán, còn nhiều đoạn nguy hiểm

11:08, 07/08/2016

Thời gian qua, tuyến quốc lộ 20 đoạn qua huyện Định Quán thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, khiến nhiều người chết và bị thương...

Thời gian qua, tuyến quốc lộ 20 đoạn qua huyện Định Quán thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng khiến nhiều người chết và bị thương.

Nguyên nhân tai nạn chủ yếu xuất phát từ việc phóng nhanh vượt ẩu, cùng với đường sá còn nhiều đoạn quanh co, nhỏ hẹp và thiếu các biện pháp cảnh báo an toàn, như: đèn cảnh báo, biển hạn chế tốc độ… khiến việc lưu thông của các phương tiện trở nên nguy hiểm hơn.

Liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Vào lúc 4 giờ 20 ngày 19-4, trên quốc lộ 20 đoạn qua ấp Phú Dòng, xã Phú Cường đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 2 người chết và 6 người bị thương. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do tài xế Hoàng Minh Hảo (20 tuổi, ngụ xã Phú Túc, huyện Định Quán) ngủ gật trong lúc điều khiển xe ô tô tải biển số 60C -113.05 khiến xe lấn trái đường, đụng vào xe ô tô 7 chỗ lưu thông theo hướng ngược lại dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Khúc cua chữ C đoạn qua xã La Ngà, nơi vừa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 người chết và 5 người bị thương nặng.  Ảnh: T.Hải
Khúc cua chữ C đoạn qua xã La Ngà, nơi vừa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 người chết và 5 người bị thương nặng. Ảnh: T.Hải

Trước đó không lâu, vào khoảng 17 giờ ngày 9-4, trên tuyến quốc lộ 20 đoạn qua ấp 1, xã Phú Ngọc, đã xảy ra một vụ va chạm giữa xe máy với xe ô tô khách khiến 2 thanh niên ngồi trên xe máy chết ngay tại chỗ.

Mới đây vào ngày 24-7, vụ TNGT nghiêm trọng tại km31+750 quốc lộ 20, đoạn qua ấp Phú Quý 2 (xã La Ngà) đã khiến 2 người chết tại chỗ, 5 người bị thương nặng.

Theo người dân chứng kiến vụ tai nạn, chiếc xe ô tô hiệu BMW 320 biển số 60A-158.86 do Vũ Văn Hiệp (36 tuổi, ngụ quận 9, TP.Hồ Chí Minh) điều khiển lưu thông hướng Đà Lạt - Dầu Giây, do phóng nhanh, không làm chủ được tay lái đã tông mạnh vào lan can đường. Sau đó, chiếc xe tiếp tục tông sập một bức tường rồi mới rơi xuống suối sâu. Trước lúc xảy ra tai nạn, tốc độ di chuyển của xe ô tô rất cao, khi đến khúc cua xe vẫn tăng tốc dẫn đến tai nạn đau lòng, chiếc xe bị hư hỏng và biến dạng hoàn toàn. Điều đáng nói, dù xe ô tô này chỉ có 4 chỗ ngồi nhưng lại chở đến 7 người. Nhiều người cho rằng, có khả năng trước khi tham gia giao thông, những người này đã sử dụng rượu, bia nên lúc được đưa đến bệnh viện cấp cứu, các nạn nhân trong tình trạng nồng nặc hơi men.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, đoạn đường xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng ngày 24-7 có rất nhiều xe tải, xe khách sẵn sàng phóng nhanh rồi mặc sức lấn trái vượt lên những xe chạy hướng ngược lại khi không có cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát trên đường. Ngay cả những người đi xe máy cũng chạy với tốc độ cao khi lên, xuống con dốc này. Ngoài ra, đang vào mùa du lịch, lượng xe khách đi, về Đà Lạt tăng cao nên mật độ phương tiện di chuyển trở nên đông đúc và phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Long (ngụ ấp 2, xã La Ngà) cho hay, đoạn đường này cong gấp, khuất tầm nhìn nên rất nguy hiểm. Tuy nhiên, đến nay đoạn đường này vẫn chưa có đèn báo hiệu nên đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm. Các phương tiện luôn trong tình trạng đối đầu nhau vì phải qua khúc hẹp và dốc.

“Quốc lộ 20 đã được nâng cấp, nhưng xem ra vẫn còn hẹp trong khi phương tiện qua đây rất đông. Đoạn này có độ dốc lớn, nhưng không có biển báo hạn chế tốc độ, các phương tiện cứ thế mà chạy nhanh, rất nguy hiểm” - ông Long nói.

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông

Tuyến quốc lộ 20 đoạn đi qua huyện Định Quán dài hơn 30km, trong đó có nhiều đoạn đường quanh co liên tục, cộng với độ dốc cao nên tình trạng mất an toàn và TNGT dễ xảy ra.

Theo phản ánh của người dân, hiện có 3 khúc cua được xem là nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn trên quốc lộ 20, gồm: khúc cua dốc 92 thuộc thị trấn Định Quán, khúc cua chữ C và khúc cua 92 đoạn qua xã La Ngà. Nhiều tài xế cho hay, mỗi lần di chuyển qua các khúc cua này đều toát mồ hôi vì lo sợ gặp tai nạn bất cứ khi nào, nếu không “cứng” tay lái hoặc quen đường.

Lượng phương tiện di chuyển trên quốc lộ 20 ngày càng đông đúc khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp.
Lượng phương tiện di chuyển trên quốc lộ 20 ngày càng đông đúc khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp.

Ngoài nguyên nhân đường quanh co, thực tế cho thấy từ khi cho phép nâng tốc độ điều khiển trên đường lên 70-90km/giờ (đường ngoài khu dân cư và không có dải phân cách ở giữa) thì nguy cơ xảy ra TNGT càng cao. Nhiều tài xế chạy xe khách từ TP.Hồ Chí Minh đi Đà Lạt (và ngược lại) khi qua những đoạn đường cong cua không đi chậm lại, mà giữ tốc độ nhanh để ôm cua cho thuận nên có thể gây ra va chạm với các phương tiện khác.

Theo phản ánh của các tài xế, một số đoạn đường “đen” thường xảy ra TNGT trên quốc lộ 20, đoạn qua huyện Định Quán, gồm:
km38+200, km42+800 và km51+850, từ xã Phú Ngọc đi thị trấn Định Quán. Trong đó, nguy hiểm nhất là đoạn dốc từ Lâm trường Tân Phú đến khúc cua dốc 12.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, TNGT ở huyện Định Quán đã giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn. Nhưng từ đó đến nay, trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra các vụ TNGT, số người chết tăng trên 5 người trong thời gian chưa đầy 2 tháng, trong đó có khoảng 60-70% xảy ra trên quốc lộ 20. Điều này đã khiến các ngành chức năng và địa phương lo ngại khả năng huyện Định Quán khó đạt các tiêu chí về kéo giảm TNGT trong năm 2016.

Thượng tá Trần Văn Trường, Phó trưởng công an huyện Định Quán, cho biết TNGT xảy ra ở những đoạn đường vắng do địa bàn huyện Định Quán là khu vực miền núi. Để giảm thiểu tai nạn, Công an huyện Định Quán đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện thực hiện các cao điểm tuần tra kiểm soát; tập trung xử lý các phương tiện vi phạm các lỗi dễ gây tai nạn, như: chạy quá tốc độ, vượt ẩu, chạy xe lạng lách, đánh võng…

“Riêng tuyến quốc lộ 20, chúng tôi đã đề nghị các cơ quan chức năng lắp đặt thêm hệ thống đèn đường tại một số đoạn cua, dốc để người điều khiển phương tiện giao thông dễ quan sát, nhắc nhở người đi đường cẩn thận, tránh gây tai nạn khi lưu thông vào ban đêm. Các khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn, lực lượng chức năng sẽ tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông nhằm kéo giảm tai nạn đang có chiều hướng tăng lên trong thời gian qua” - Thượng tá Trường nhấn mạnh.

Thanh Hải

 

 

 

 

Tin xem nhiều