Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy hiểm với những "khối sắt" di động

10:07, 03/07/2016

Những cuộn sắt thép xếp trên rơ-moóc xe đầu kéo di chuyển trên các tuyến đường đang thực sự là nỗi ám ảnh của những người cùng tham gia giao thông.

Những cuộn sắt thép xếp trên rơ-moóc xe đầu kéo di chuyển trên các tuyến đường đang thực sự là nỗi ám ảnh của những người cùng tham gia giao thông. Đáng lo ngại là nhiều xe chở các khối hàng cồng kềnh chỉ được chằng giữ tạm bợ bằng những dây xích nhỏ, chỉ cần một cú thắng gấp là cả khối thép có thể rơi xuống bất cứ lúc nào, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người đi đường.

Trên các tuyến đường ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch, xe chở sắt thép chạy với tốc độ nhanh giữa những phương tiện khác, rất nguy hiểm.  Ảnh: T.HẢI
Trên các tuyến đường ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch, xe chở sắt thép chạy với tốc độ nhanh giữa những phương tiện khác, rất nguy hiểm. Ảnh: T.HẢI

Xe đầu kéo rơ-moóc chở đủ loại sắt thép, từ thép cuộn, sắt cây đến những dầm thép nặng hàng chục tấn, hàng ngày vẫn chạy băng băng trên các tuyến đường khiến nhiều người ví là các “khối sắt” di động.

* Ung dung chạy trên đường

Thực tế cho thấy, nhiều sự cố đã xảy ra với những phương tiện chở loại hàng hóa này, như: khi xe chạy nhanh qua những khúc cua rất dễ bị nghiêng, lật xuống đường, còn thắng gấp thì với khối lượng hàng hóa nặng hàng chục tấn có thể xô về phía trước đầu xe theo quán tính. Do đó, nếu không ràng buộc cẩn thận hay các tài xế bất cẩn chạy ẩu có thể dẫn đến tai nạn nguy hiểm vô cùng.

Chiều 29-6, phóng viên Báo Đồng Nai đã ghi nhận có rất nhiều chuyến xe chở sắt thép lưu thông trên các tuyến đường: Đồng Khởi, Bùi Văn Hòa, quốc lộ 51… Điểm chung của những chiếc xe này là chở hàng cồng kềnh, nhưng chỉ được chằng buộc bằng vài dây xích khá sơ sài. Thậm chí, nhiều xe chở thép còn không có gờ chắn để giữ cố định những khối hàng to lớn.

Mỗi lần thấy xe chở thép chạy qua những dòng phương tiện đông đúc trên đường, nhiều người cảm thấy bất an, sẵn sàng giảm tốc độ, nhường đường cho những “khối sắt” di động vượt lên trước.

“Gặp những xe chở hàng rời mà các thanh sắt thép đưa ra quá đuôi xe là tôi phải tránh xa, không dám chạy sát bên. Từ xe to đến xe nhỏ như xe ba gác, tôi đều cảnh giác vì nếu không may xảy ra va chạm hay sắt thép đâm trúng người sẽ rất nguy hiểm” - anh Hoàng Văn Hà (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) nói.

Xe chở dầm thép được buộc sơ sài, khá nguy hiểm khi chạy cạnh xe máy.
Xe chở dầm thép được buộc sơ sài, khá nguy hiểm khi chạy cạnh xe máy.

So với các tuyến đường ở khu vực TP.Biên Hòa, số lượng xe rơ-moóc chở sắt thép ở những cửa ngõ ra vào các khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai rất nhiều. Tại đây, có một số công ty sản xuất sắt thép đang hoạt động nên mỗi ngày khối lượng hàng hóa xuất đi khá lớn. Người đi đường không khó để bắt gặp những chiếc xe chở sắt thép nối đuôi nhau chờ xuất xưởng.

Riêng tại các khu công nghiệp ở huyện Nhơn Trạch, mỗi ngày có hàng trăm đến hàng ngàn xe container, đầu kéo rơ-moóc chở các cuộn thép, dầm thép phân tán đi đến nhiều nơi. Những cuộn thép nặng đến hàng chục tấn, có thể đè bẹp tất cả những gì khi rơi xuống. Nguy hiểm hơn, có xe chở những dầm thép (dùng làm khung nhà xưởng) rất nặng và vượt quá khung xe, nhưng chỉ dùng vài sợi dây xích nhỏ để chằng giữ.

Sáng 30-6, dù trên đường có rất đông công nhân đến nơi làm, nhưng các xe rơ-moóc chở sắt thép vẫn chạy với tốc độ nhanh trên các đường Trần Phú, Hùng Vương (huyện Nhơn Trạch)… Những xe này chạy len lỏi giữa hàng trăm xe máy khiến tình hình giao thông vô cùng hỗn loạn. Chỉ cần một cú thắng gấp hay tài xế ôm cua không khéo léo cũng có thể khiến hàng hóa trên xe đổ xuống đường. Trong suốt quá trình di chuyển, những “khối sắt” di động vẫn ung dung chạy ngược xuôi, bất chấp có đông phương tiện khác cùng lưu thông.

* Khiếp sợ với nỗi lo tai nạn

Thời gian gần đây, tình trạng các khối thép trên xe đầu kéo rơ-moóc đang di chuyển bị rơi xuống đường thường xuyên xảy ra. Việc xe tải chở những loại hàng hóa này di chuyển hỗn hợp cùng với các phương tiện khác thực sự là một hiểm họa khôn lường, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông.

Ngày 23-6, trên đường Bùi Trọng Nghĩa, đoạn qua KP.2, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa), đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe chở dầm thép với một ô tô tải. Tài xế xe tải mang biển số 60C-171.69 kéo rơ-moóc chở theo dầm thép do gặp chướng ngại vật đã thắng gấp, khiến số dầm thép nặng hàng chục tấn trên xe dồn về phía đầu xe, làm đứt dây xích và 3 dầm thép bị rơi xuống, trúng vào ca bin của một chiếc xe tải đang đậu bên đường. Vụ tai nạn đã làm ca bin xe tải bẹp dúm, người ngồi trong xe may mắn thoát chết.

Ông Vũ Văn Thuật, tài xế chở hàng bằng xe đầu kéo rơ-moóc có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chia sẻ khi điều khiển xe chở sắt thép hay các khối hàng lớn, nếu tài xế không cẩn thận, không có kinh nghiệm sẽ rất nguy hiểm. Dễ thấy nhất là tại những khúc cua hoặc khi xe leo dốc, đổ dốc, các khối hàng rung lắc, tạo lực rất mạnh dẫn đến va đập vào nhau. Nếu chạy nhanh rồi thắng gấp có thể khiến hàng hóa trên xe bung ra, nếu chỉ một vài sợi xích chằng giữ thì có thể đứt, gãy bất cứ lúc nào.

Một người dân sống cạnh quốc lộ 51, đoạn gần Khu công nghiệp Gò Dầu (huyện Long Thành), cho hay: “Tình trạng xe tải, xe đầu kéo chở sắt thép và hàng hóa chạy trên quốc lộ 51 khá nhiều. Nhiều xe chỉ chằng buộc sơ sài các khối hàng phía trên nhưng đi với tốc độ cao, nhiều cuộn thép mỗi khi gặp đoạn đường xấu rung lắc mạnh như muốn bung luôn xuống đường, rất nguy hiểm”.

“Muốn chạy xe an toàn, phải di chuyển đúng tốc độ quy định, quan trọng hơn là phải buộc giữ hàng hóa cẩn thận. Nếu hàng hóa có khối lượng lớn cần phải có chân đế, gờ chịu lực để bảo đảm phân bổ tải trọng được đều đặn trên toàn bộ khung xe. Điều này sẽ giúp tài xế kiểm soát và xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường” - tài xế Thuật khẳng định.

Ông Nguyễn Phan Trong, Phó chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải), cho biết thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Bộ Giao thông - vận tải ban hành quy định cụ thể về tải trọng, khổ hàng, giới hạn xếp đặt hàng… đối với từng loại xe được phép tham gia giao thông vận chuyển trên các tuyến đường. Tuy nhiên, ý thức chấp hành các quy định của các chủ phương tiện, chủ hàng vẫn chưa nghiêm. Đây chính là những nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Xe chở thép cuộn với số lượng lớn, dàn ra ngoài khung xe trên tỉnh lộ 25, hướng về phà Cát Lái.
Xe chở thép cuộn với số lượng lớn, dàn ra ngoài khung xe trên tỉnh lộ 25, hướng về phà Cát Lái.

“Trong quá trình kiểm tra, xử lý trên các tuyến đường, lực lượng thanh tra giao thông thường phát hiện và xử phạt những lỗi, như: không ràng buộc chắc chắn, hàng hóa vượt trên 10% diện tích thùng xe… Tuy nhiên, so với các lỗi quá tải, quá khổ thì việc chấn chỉnh công tác xếp hàng đúng quy chuẩn vẫn ít hơn. Trong tháng 6-2016, thanh tra giao thông đã xử phạt và lập biên bản 13 trường hợp vi phạm. Thời gian tới, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra tình trạng này” - ông Trong nhấn mạnh.

Thanh Hải

 
 

 

 

 

 

Tin xem nhiều