Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn triệt để vi phạm chở quá tải

11:03, 14/03/2016

Việc triển khai thực hiện và xử lý vi phạm quá tải trọng xe trên địa bàn tỉnh trong năm 2015 đã đạt được kết quả khả quan, nhưng các ngành chức năng không vì thế mà buông lỏng, lơ là việc kiểm soát.

Việc triển khai thực hiện và xử lý vi phạm quá tải trọng xe trên địa bàn tỉnh trong năm 2015 đã đạt được kết quả khả quan, nhưng các ngành chức năng không vì thế mà buông lỏng, lơ là việc kiểm soát.

Theo đánh giá của Sở Giao thông - vận tải (GTVT), hiện nay ý thức chấp hành quy định về tải trọng của lái xe, chủ xe và chủ bến bãi đã được nâng lên rõ rệt. Trong năm qua, tình hình xe quá tải trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm đáng kể.

* Kiểm soát tải trọng xe lưu động chưa cao

Tuy nhiên, tại khu vực mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa), vẫn còn tồn tại xe quá tải hoạt động, ảnh hưởng đến giao thông trên các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 51.

Xe tải ben tập trung đông đúc trên đường Đinh Quang Ân (TP.Biên Hòa), đoạn vào mỏ đá Tân Cang.  Ảnh: T.HẢI
Xe tải ben tập trung đông đúc trên đường Đinh Quang Ân (TP.Biên Hòa), đoạn vào mỏ đá Tân Cang. Ảnh: T.HẢI

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, không riêng gì khu vực mỏ đá Tân Cang, mà các vùng lân cận, như: quốc lộ 1K, Bùi Hữu Nghĩa (TP.Biên Hòa), đường tỉnh 762 (liên huyện Trảng Bom - Thống Nhất)…, hoạt động của các xe ben chở quá tải vẫn còn phức tạp. Trên đường có đủ chủng loại xe tham gia chở vật liệu xây dựng, di chuyển ồn ào từ quốc lộ đến các con đường nông thôn.

Ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho rằng vẫn còn xe chở quá tải trọng trên đường là do hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động chưa cao. Số xe vi phạm quá tải bị phát hiện chỉ chiếm gần 13% so với tổng số xe dừng kiểm tra (với 430 trường hợp vi phạm). Công tác kiểm tra tất cả các xe qua chốt có dấu hiệu quá tải chưa triệt để, vẫn còn lái xe dừng đậu xe để né tránh khi có lực lượng chức năng đang thực hiện việc kiểm tra tại các chốt trực.

“Qua kiểm tra, xe quá tải lọt qua chốt kiểm soát do lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông chủ quan khi thấy các xe đã chở hàng trong giới hạn thành thùng xe, nhưng không dừng kiểm tra. Nếu kiểm tra kỹ, chắc chắn sẽ có quá tải vì cùng số trục, nhưng mỗi xe có thùng to, thùng nhỏ khác nhau. Đối với khu vực Trạm cân số 40, km25+300 trên quốc lộ 51 đoạn qua huyện Long Thành, trạm cân cần linh động thay đổi vị trí để tránh trường hợp một số xe quá tải né trạm” - ông Dũng nói.

Tại buổi làm việc với Sở GTVT và các đơn vị liên quan về công tác kiểm soát tải trọng trên địa bàn tỉnh, phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị lực lượng thanh tra giao thông cần tích cực phối hợp với cảnh sát giao thông nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng lưu động. Việc kiểm tra phải linh động mới hy vọng xử lý triệt để xe quá tải hoạt động trên các tuyến đường có các mỏ khai thác vật liệu xây dựng. Cần tránh trường hợp lực lượng chức năng vừa quay đi thì xe quá tải lại tung hoành, nối đuôi nhau di chuyển.

Điều này hoàn toàn có cơ sở khi trước đây, lực lượng thanh tra giao thông của Cục Quản lý đường bộ 4 đã “bí mật” kiểm tra đột xuất trên 2 tuyến đường Võ Nguyên Giáp và quốc lộ 51 thì “lòi” ra xe chở quá tải. Mặc dù thanh tra giao thông địa phương cho rằng rất khó để xe ben chở quá tải vượt được chốt kiểm tra, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn mật phục trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, tổ công tác đã ghi nhận và xử lý hàng loạt xe quá tải. Khi tổ công tác ra hiệu dừng xe kiểm tra tải trọng bằng cân di động thì phát hiện rất nhiều xe vi phạm, thậm chí có trường hợp chở quá tải gần 80%.

* Không được lơ là, buông lỏng

Trong năm 2015, lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông tỉnh đã dừng và kiểm tra hơn 16 ngàn lượt xe ô tô tải, trong đó đã lập biên bản xử lý hơn 4,7 ngàn trường hợp xe ô tô vi phạm quá tải. Mức độ vi phạm quá tải đã giảm đáng kể, quá tải trên 100% chỉ còn khoảng 7% so với tổng số vi phạm.

Mặc dù nhiều xe đã chuyên chở bằng mép thùng chứa hàng, có phủ bạt nhưng khi kiểm tra lực lượng chức năng vẫn phát hiện vi phạm. Trong đó, có 3.672 trường hợp vi phạm quá tải thiết kế xe và 363 trường hợp quá tải cầu đường. Ngoài ra, còn có 393 trường hợp vi phạm quá tải trên 100%. Tình trạng xe tải hạng nặng chở đá làm rơi vãi xuống đường còn xảy ra rất nhiều trên các tuyến đường: Võ Nguyên Giáp, Đinh Quang Ân, Hàm Nghi, quốc lộ 1K, đường tỉnh 760…, khiến người dân bức xúc.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong đợt cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện (từ ngày 21-11-2015 đến 20-1) theo chỉ đạo của Bộ Giao thông - vận tải, trên phạm vi cả nước đã có 10 ngàn xe quá tải, quá khổ bị các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý.

Ông Vũ Đỗ Anh Dũng yêu cầu Sở GTVT phối hợp tốt với phía Công ty cổ phần Đồng Thuận (đơn vị quản lý đường Võ Nguyên Giáp) tăng cường kiểm soát tải trọng trên tuyến đường này. “Mục tiêu của việc siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm tra tải trọng xe là nhằm bảo đảm an toàn  giao thông, bảo vệ kết cấu cầu đường. Vì vậy, công tác này phải thực hiện quyết liệt hơn nữa” - ông Dũng nhấn mạnh.

Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Dương Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cho biết tình trạng xe quá tải ở Đồng Nai đã được hạn chế rất nhiều, trên đường hầu như không còn thấy tình trạng xe tải ben cơi nới thành thùng, chở vun ngọn. Tuy nhiên, hoạt động kiểm soát tải trọng xe phải được duy trì xuyên suốt. Nếu lực lượng chức năng lơ là, buông lỏng việc giám sát, tình trạng chở quá tải sẽ tái diễn và gây ra nhiều hệ lụy, như: đường sá mau hư hỏng, gây tai nạn chết người...

 “Về cơ bản, đã xử lý được tình trạng xe quá tải lộng hành trên các tuyến đường. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, không có sự nể nang hay bao che, những trường hợp vi phạm chở quá tải đều bị xử lý nghiêm. Chúng tôi sẽ ngăn chặn quyết liệt các xe quá tải hoạt động lén lút, không để người dân bức xúc” - Đại tá Dương Thanh Hải nói thêm.

Thanh Hải

 
 

 

Tin xem nhiều