Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm tai nạn giao thông phải bền vững

10:03, 21/03/2016

Với các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt từ các sở, ngành và địa phương, 5 năm qua tình hình trật tự an toàn giao thông trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Lần đầu tiên sau nhiều năm, tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Với các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt từ các sở, ngành và địa phương, 5 năm qua tình hình trật tự an toàn giao thông trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Lần đầu tiên sau nhiều năm, tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

 Hầm chui Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) đưa vào sử dụng từ tháng 4-2015 đã góp phần xóa “điểm đen” về tai nạn giao thông tại khu vực này từ nhiều năm qua. (Trong ảnh: Các phương tiện di chuyển vào hầm chui Tam Hiệp).
Hầm chui Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) đưa vào sử dụng từ tháng 4-2015 đã góp phần xóa “điểm đen” về tai nạn giao thông tại khu vực này từ nhiều năm qua. (Trong ảnh: Các phương tiện di chuyển vào hầm chui Tam Hiệp).

Từ năm 2014 đến nay, chủ đề năm an toàn giao thông là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với trọng tâm xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép. Bên cạnh tăng cường lập chốt, xử lý nóng tại chỗ những trường hợp vi phạm, các ngành chức năng đã yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã, bến bãi buộc phải ký cam kết xếp hàng đúng tải trọng xe. Nhờ vậy, tình trạng xe chở quá tải trên các tuyến đường đi qua địa bàn tỉnh giảm đáng kể.

* Đầu tư mạnh mẽ về kết cấu hạ tầng giao thông

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông được tăng cường với nhiều nội dung phong phú, đa dạng dưới nhiều hình thức. Hàng chục mô hình hay đã được triển khai, qua đó đã tạo chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Điệp, Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết bên cạnh kéo giảm TNGT, điểm sáng trong 5 năm thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của tỉnh được đầu tư phát triển và hoàn thiện đồng bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Đinh Quốc Thái nhấn mạnh: “Cần tăng cường công tác điều tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; không được buông lỏng, lơ là trong việc quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và hoạt động vận tải. Làm thế nào để người dân luôn chấp hành đúng pháp luật về giao thông, trở thành tính tự giác mà không phải tìm cách đối phó với lực lượng chức năng…”.

Nhiều công trình trọng điểm, như: cầu vượt Amata, cầu vượt ngã tư Vũng Tàu, hầm chui Tam Hiệp, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây… được đưa vào sử dụng đã góp phần làm giảm áp lực giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Trong 5 năm qua, tỉnh đã đầu tư 88 tỷ đồng để bổ sung kịp thời biển báo hiệu giao thông, sửa chữa và lắp đặt đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng nhằm xóa những điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông.

“Riêng năm 2015, toàn tỉnh đã giảm gần 8% số vụ tai nạn, giảm 15,8% người chết và gần 8% người bị thương do TNGT. Lần đầu tiên sau 5 năm, TNGT ở tỉnh giảm cả 3 mặt. Kết quả kéo giảm được TNGT là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đồng thời cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông với các địa phương, ban, ngành liên quan, cùng sự nỗ lực hưởng ứng của người dân” - ông Điệp nói.

* Phải có giải pháp cụ thể, quyết liệt

Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho hay Đồng Nai có nhiều tuyến quốc lộ quan trọng đi qua với hệ thống giao thông khá phức tạp. Toàn tỉnh hiện có gần 1,9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ (đứng thứ ba cả nước), trong đó lượng xe máy chiếm hơn 90% nên áp lực giao thông vô cùng lớn.

Hàng năm, lực lượng công an đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đồng thời mở nhiều đợt cao điểm ra quân theo chuyên đề gắn kiểm soát giao thông với giữ gìn an ninh trật tự. Công an các địa phương đã tập trung xử lý các lỗi cơ bản có nguy cơ dẫn đến mất an toàn giao thông. Nhiều “điểm đen” được coi là ám ảnh về TNGT, như: vòng xoay Tam Hiệp, ngã tư Amata… đã dần khắc phục.

Từ năm 2011-2015, toàn tỉnh xảy ra hơn 3.415 vụ TNGT, làm chết gần 2.120 người và bị thương 3.156 người. So với cùng kỳ 5 năm trước, giảm gần 460 người chết (gần 18%). Tỷ lệ số người chết do TNGT tính trên 100 ngàn dân giảm 3,4 người và bình quân số người chết một ngày đã kéo giảm xuống 0,85 người so với 1,4 người của 5 năm 2006 - 2010.

Tuy nhiên theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, công tác kiểm tra xử lý vẫn chưa quyết liệt và liên tục, dẫn đến tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều phức tạp. Số vụ TNGT tăng giảm không ổn định, một số nơi đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong tỉnh vẫn còn 2 địa phương tăng số người chết là: TP.Biên Hòa (tăng 181 người) và huyện Vĩnh Cửu (tăng 49 người), TNGT ở khu vực nông thôn chiếm gần 70% số vụ và xu hướng tăng lên theo từng năm.

“Làm thế nào để giảm TNGT một cách bền vững đó mới là điều quan trọng. Các địa phương phải có giải pháp cụ thể, quyết liệt và bắt tay vào thực hiện ngay chứ không thể lúc nào cũng nói do: đường sá chật hẹp, phương tiện giao thông đông, ý thức người dân chưa cao… Chúng ta phải có những giải pháp mạnh và hợp lý mới hoàn thành mục tiêu tiếp tục giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và bị thương do TNGT hàng năm” - Phó chủ tịch Trần Văn Vĩnh yêu cầu.

Thanh Hải
 
 


 
 

 

Tin xem nhiều