Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ một mô hình

11:12, 16/12/2015

Thời gian vừa qua, nhờ sự xây dựng và đẩy mạnh tuyên truyền mô hình an toàn giao thông (ATGT) ở các giáo xứ nên tình hình ATGT ở Giáo hạt Hố Nai (TP.Biên Hòa) đã được cải thiện rõ rệt.

 

Thời gian vừa qua, nhờ sự xây dựng và đẩy mạnh tuyên truyền mô hình an toàn giao thông (ATGT) ở các giáo xứ nên tình hình ATGT ở Giáo hạt Hố Nai (TP.Biên Hòa) đã được cải thiện rõ rệt.

Bà con giáo dân không chỉ chấp hành nghiêm túc quy định về ATGT mà còn tích cực nhắc nhở gia đình và những người xung quanh để cùng nhau kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

* Chuyện trước đây…

Những năm qua, tình hình ATGT ở 2 phường Hố Nai và Tân Biên (TP.Biên Hòa) diễn biến khá phức tạp vì địa bàn có tuyến đường Nguyễn Ái Quốc và quốc lộ 1 đi qua, năm nào cũng xảy ra không dưới 7 vụ TNGT nghiêm trọng.

Lớp giáo lý tuyên truyền về an toàn giao thông cho thiếu nhi tại các giáo xứ.
Lớp giáo lý tuyên truyền về an toàn giao thông cho thiếu nhi tại các giáo xứ.

Ông Nguyễn Quang Tuyến, Phó chủ tịch UBND phường Hố Nai, cho hay do nhiều giáo dân có nhà trong hẻm, cách nhà thờ không xa nên lúc đi lễ nhà thờ thường điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, chở quá số người quy định… Địa phương có cử người đi nhắc nhở, thậm chí xử phạt hành chính…, nhưng tình hình vẫn không giảm. “Giáo hạt Hố Nai có 17 giáo xứ, với khoảng 90 ngàn giáo dân ở 2 phường Hố Nai, Tân Biên và một phần ở phường Tân Hòa. Vào những lúc sắp diễn ra lễ và lúc tan lễ nhà thờ, lượng người tham gia giao thông rất đông nên tình trạng kẹt xe, va quẹt… hay xảy ra. Chúng tôi đã tuyên truyền, nhắc nhở bà con giáo dân rất nhiều, nhưng tình hình chưa được cải thiện là bao” - ông Tuyến nói.

Trước tình hình đó chính quyền địa phương đã thực hiện việc ký kết giao ước với bà con giáo dân nhằm đảm bảo trật tự ATGT, không để xảy ra TNGT. Theo đó, sau khi ký kết, giáo hạt sẽ triển khai tuyên truyền, phổ biến nội dung ATGT và phát động rộng rãi đến bà con giáo dân trong các giáo xứ của Giáo hạt Hố Nai.

*…Và hiện tại

Linh mục Bùi Văn Án, Quản hạt Hố Nai (TP.Biên Hòa), cho hay: “Một gia đình có người qua đời, hoặc bị thương do TNGT là nỗi đau rất lớn. Đã là người thì ai trong chúng ta cũng cảm nhận được nỗi đau đó. Tôi nghĩ, khi ra đường nếu chúng ta nhường nhịn nhau, cố gắng tránh va chạm, tránh đi tai nạn là đã thực hiện được lời răn của chúa một cách cụ thể”.

Ông Nguyễn Quang Tuyến, Phó chủ tịch UBND phường Hố Nai, cho biết: “Linh mục, chức sắc tôn giáo tuyên truyền ATGT sẽ mang ý nghĩa rất lớn, lời nhắc nhở của họ sẽ lan rộng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong cộng đồng giáo dân hơn”.

Vào mỗi dịp thánh lễ, các linh mục thường lồng ghép câu chuyện liên quan đến giao thông để nhắc nhở bà con giáo dân tuân thủ đúng quy định ATGT khi đi trên đường. Không chỉ vậy, để giao thông được an toàn, trật tự hơn, ban hành giáo của các giáo xứ còn tổ chức các đội bảo vệ để đưa giáo dân qua đường mỗi khi diễn ra lễ và lúc tan lễ. “Khu vực này có đông phương tiện tham gia giao thông nên chúng tôi thường nhắc nhở bà con giáo dân khi đi đường phải tôn trọng pháp luật giao thông để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra cho mình và người khác” - linh mục Án chia sẻ.

Theo đánh giá của Ban ATGT TP.Biên Hòa, nhờ các linh mục thường xuyên nhắc nhở, động viên, kêu gọi nên ý thức chấp hành pháp luật giao thông của bà con giáo dân ở khu vực Giáo hạt Hố Nai được nâng cao hơn. Đặc biệt, từ khi triển khai xây dựng mô hình “Giáo hạt ATGT”, số vụ vi phạm hành chính về trật tự ATGT và TNGT trong giáo dân đã giảm đáng kể. Trong năm 2015, địa bàn 2 phường Hố Nai và Tân Biên đã xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 5 người và 28 người bị thương, giảm gần 40% số vụ TNGT so với năm 2014.

Từ hiệu quả của mô hình phối hợp tuyên truyền ATGT này, nhiều địa phương khác đã học tập làm theo và dần có chuyển biến tích cực.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều