Báo Đồng Nai điện tử
En

Công trình cầu treo bị… "treo"

10:12, 14/12/2015

Sau hàng chục năm chờ đợi, người dân rất đỗi vui mừng khi thấy dự án xây dựng cây cầu treo nối 2 bờ của xã Ngọc Định với xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) được khởi công.

Sau hàng chục năm chờ đợi, người dân rất đỗi vui mừng khi thấy dự án xây dựng cây cầu treo nối 2 bờ của xã Ngọc Định với xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) được khởi công. Nhưng lễ khởi công trôi qua đã lâu mà người dân nơi đây vẫn tiếp tục sống trong đợi chờ khi dự án xây cầu treo không thấy động tĩnh gì.

Hàng ngày, người dân địa phương vẫn phải sử dụng những phương tiện tạm bợ qua sông, việc kết nối giao thương, thu hoạch và vận chuyển nông sản không chỉ bị ảnh hưởng, mà sự an toàn tính mạng còn bị đe dọa.

* 6 tháng vẫn “giậm chân tại chỗ”

Thanh Sơn là một xã vùng sâu, gần như nằm biệt lập với bên ngoài bởi con sông lớn nên việc đi lại của người dân địa phương từ trước đến nay đều phải phụ thuộc vào các chuyến đò, phà tạm.

Máy móc, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, hoang tàn quanh khu vực xây dựng cầu treo Thanh Sơn.
Máy móc, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, hoang tàn quanh khu vực xây dựng cầu treo Thanh Sơn.

Sau nhiều năm chờ đợi, vào ngày 27-5, UBND huyện Định Quán đã tổ chức lễ khởi công xây dựng cây cầu treo nối liền 2 xã Thanh Sơn và Ngọc Định trong niềm vui mừng của người dân nơi đây. Đây là cầu treo dây võng, bề mặt cầu rộng 3m, dài hơn 167m, với tổng kinh phí thực hiện trên 13 tỷ đồng, dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 3-2016. Cây cầu sau khi xây xong sẽ đáp ứng cho nhu cầu đi lại, học tập và phát triển kinh tế của hàng ngàn hộ dân. Tuy nhiên, 6 tháng sau lễ khởi công, tiến độ công trình vẫn chưa có chuyển biến và gần như “giậm chân tại chỗ”.

Nhiều tháng trở lại đây, khu vực thi công công trình cầu treo khá im vắng, ngổn ngang, xung quanh cỏ dại mọc um tùm.

Anh Bùi Thanh Tuyền, làm nhiệm vụ bảo vệ công trình, cho biết ngay sau lễ khởi công, máy móc, nguyên vật liệu đã được đơn vị thi công đưa vào để chờ xây dựng, nhưng không biết vì lý do gì mà đến nay vẫn chưa thể tiến hành. Những khối sắt thép được phủ bạt qua thời gian bị nắng, mưa làm cho hoen gỉ, các máy móc tại công trình cũng trong tình trạng ngưng hoạt động.

Dự án cầu treo Thanh Sơn không chỉ lần đầu chậm tiến độ, lỡ hẹn với người dân sinh sống tại khu vực này, mà cách đây 4 năm dự án cũng phải dang dở do chưa tìm được hướng đầu tư thích hợp.

Bao năm nay, do giao thông cách trở nên người dân xã Thanh Sơn không thể chủ động mọi việc, từ đi lại đến việc buôn bán hàng hóa, vì thế cuộc sống rất khó khăn. Những đêm trời dông bão hay khi ốm đau, bệnh tật, việc đưa người thân đi cấp cứu cũng phải chờ đợi những chuyến phà ì ạch, chậm chạp. Vì vậy, việc đơn vị thi công cây cầu đột ngột ngừng hoạt động không thông báo đã làm cho người dân nơi đây rất hoang mang, lo lắng.

Bà Châu Thị Duyên (ngụ ấp 2, xã Thanh Sơn) bức xúc cho hay, không ít lần vì mưa to, gió lớn đã xảy ra tai nạn giao thông ở đây, cả nông sản lẫn nông cụ sản xuất đều chìm dưới lòng sông sâu khi vận chuyển trên những chiếc phà nhỏ bé và xuống cấp. Đời sống gặp nhiều khó khăn, bước vào vụ thu hoạch cây trái nông dân muốn đem đi nơi khác tiêu thụ cũng rất khó vì điều kiện đi lại trắc trở.

 “Tôi sống ở đây đã gần hết đời người, chỉ mong có cây cầu để qua lại hàng ngày, nhưng ngành chức năng cứ hứa mãi mà chẳng thấy đâu. Mùa nắng đi lại còn được, nhưng mùa mưa, dòng sông trở nên hung hãn khiến mọi người muốn sang bên kia đều ngán ngẩm, e dè. Bà con buộc phải chấp nhận hiểm nguy khi đi trên chiếc phà nhỏ chông chênh” - bà Duyên nói.

* Vướng lỗi kỹ thuật…

Theo Phó chủ tịch UBND xã Thanh Sơn Ngô Văn Sơn, từ hàng chục năm nay, ước mơ về một cây cầu là mong mỏi của bao người dân trong xã. Trước thông tin cầu chậm tiến độ thi công mà không được thông báo lý do cụ thể, người dân địa phương khá bức xúc. Mỗi lần đại biểu về tiếp xúc cử tri hay họp HĐND cấp xã thì đề tài cây cầu qua sông luôn nhận được sự quan tâm, chú ý. “Chúng tôi đề nghị với đơn vị thi công, khi đang xây dựng công trình mà ngừng thì phải có thông báo rộng rãi cho nhân dân biết lý do ngưng để dân yên tâm; đồng thời có biện pháp bảo vệ vật liệu xây dựng, tránh tình trạng hư hỏng, gây lãng phí…” - ông Sơn bộc bạch.

Hàng ngày, người dân xã Thanh Sơn vẫn phải qua sông bằng phà.
Hàng ngày, người dân xã Thanh Sơn vẫn phải qua sông bằng phà.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Định Quán, thừa nhận việc thi công công trình cầu treo Thanh Sơn đang chậm tiến độ so với yêu cầu. Dự án cầu treo gặp một số nguyên nhân, như: đang trục trặc về kỹ thuật, do độ sâu chôn móng chưa phù hợp theo yêu cầu thiết kế ở phía xã Thanh Sơn... Ngoài ra, mố cầu nằm ở xã Ngọc Định hiện chưa thống nhất được mức bồi thường với chủ đất nên việc thi công đang phải ngưng.

“Theo thiết kế, độ sâu chân cầu phải 12,5m, nhưng khi khoan xuống lòng đất 6-7m thì thấy nền đất yếu, nên phải chờ khảo sát lại. Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với các ngành liên quan để tuyên truyền, vận động chủ đất sớm bàn giao mặt bằng thi công mố cầu; đồng thời chờ văn bản chấp thuận của UBND tỉnh về việc điều chỉnh lại phương án kỹ thuật. Vì những lý do đó, cầu treo Thanh Sơn có thể khó hoàn thành đúng thời gian đặt ra” - ông Kiên lý giải.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều