Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Áo xanh tình nguyện xuống đường

02:11, 16/11/2015

Hưởng ứng phong trào "Tuổi trẻ Đồng Nai gương mẫu thực hiện văn hóa giao thông", 5 năm qua mô hình: "Áo xanh tình nguyện xuống đường" của Tỉnh đoàn Đồng Nai đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao nhận thức và ý thức giao thông an toàn cho người dân, cũng như cải thiện hình ảnh văn minh đô thị...

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Đồng Nai gương mẫu thực hiện văn hóa giao thông”, 5 năm qua mô hình: “Áo xanh tình nguyện xuống đường” của Tỉnh đoàn Đồng Nai đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao nhận thức và ý thức giao thông an toàn cho người dân, cũng như cải thiện hình ảnh văn minh đô thị...

* Kiên trì bám chốt

Ngày nắng cũng như ngày mưa, mỗi ngày hai ca vào những giờ cao điểm, màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên thanh niên xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) đều kiên trì có mặt tại các tuyến giao thông và giao lộ đông người của huyện Nhơn Trạch. Hình ảnh đoàn viên thanh niên với những chiếc áo xanh tình nguyện, tay cầm cờ hiệu đỏ điều khiển xe cộ qua lại đã gây ấn tượng tốt đẹp với người đi đường về một thế hệ thanh niên trong thời đại mới.

Một đoàn viên thanh niên tham gia điều tiết giao thông tại một ngã tư ở Biên Hòa
Một đoàn viên thanh niên tham gia điều tiết giao thông tại một ngã tư ở Biên Hòa

Hiện nay, các ngã tư và giao lộ hầu hết đã được lắp đèn tín hiệu tự động điều khiển giao thông, song những hành vi văn hóa, tự giác chấp hành mọi quy định về trật tự an toàn giao thông để bảo đảm an toàn cho người đi đường còn hạn chế. Vì thế, sự có mặt của thanh niên tình nguyện ở các điểm nóng giao thông trở niên cần thiết hơn bao giờ hết.

Bạn Phương Nga, một đoàn viên thanh niên của xã đoàn Hiệp Phước đã tham gia phong trào “Áo xanh tình nguyện xuống đường” và nhiều lần bám chốt giao thông ngã tư Hiệp Phước, cho biết: “Mới đầu chưa quen công việc, em rất lúng túng khi cầm cờ hiệu đứng trước dòng người đông đảo ở ngã tư. Lúc đó hàng chục đôi mắt đổ dồn nhìn vào. Có người nói, ở đây đã có chốt đèn, đứng đó giơ cờ chỉ vô ích. Mỗi ngày 2 ca, buổi sáng bắt đầu từ 6 giờ  30 đến 9 giờ, buổi chiều từ 16 giờ 30 đến 18 giờ, tụi em chia nhau trực ở chốt đèn. Trước đây, giờ cao điểm vào và ra ca, tình trạng công nhân vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lấn trái làn diễn ra rất phổ biến. Nhưng khi có cờ hiệu của tụi em, mọi người đã tuân thủ tốt hơn quy định an toàn giao thông”.  

Bà Nguyễn Thị Én, một người bán hàng nước ở khu vực ngã tư Hiệp Phước cho biết: “Trước đây, tại ngã tư này hầu như ngày nào cũng có người vượt đèn đỏ, rồi xe máy va quẹt lẫn nhau do công nhân cứ mạnh ai nấy lấn. Từ khi có các cháu mặc áo xanh đứng điều khiển giao thông, tình trạng kẹt xe cũng như tai nạn đã giảm hẳn. Các cháu rất nhiệt tình khi sẵn sàng đứng nắng, đội mưa để giữ trật tự giao thông”.

Yêu cầu của công việc ngoài hướng dẫn người dân dừng xe đúng làn đường, những thanh niên tình nguyện rất tươi tỉnh, hoạt bát, linh hoạt xử lý trước mọi tình huống. Nói về công việc của mình, em Nguyễn Nhật Quân, sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Đồng Nai chia sẻ: “Em rất vui khi được tham gia đội thanh niên xung kích của Đoàn trường. Đây là việc làm thiết thực góp một phần nhỏ bé của mình vào  việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thành phố”.

* Phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích

Phải nói rằng, phong trào “Tuổi trẻ Đồng Nai gương mẫu thực hiện văn hóa giao thông” do Tỉnh đoàn phát động đã xây dựng, phát triển và duy trì hoạt động thông qua nhiều mô hình như:  “Đội thanh niên tình nguyện”, “Áo xanh tình nguyện xuống đường”, Đội thanh niên xung kích bảo đảm ATGT”, “tuyến đường thanh niên tự quản”…Đây là những hoạt động vô cùng thiết thực, không chỉ giáo dục và rèn luyện kỹ năng cho đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, mà còn là điểm sáng trong phong trào toàn dân đoàn kết thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Đội thanh niên tình nguyện bảo đảm an toàn giao thông xã Hiệp Phước (Nhơn Trạch)  trước giờ “xuất quân”
Đội thanh niên tình nguyện bảo đảm an toàn giao thông xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) trước giờ “xuất quân”

Hiện nay, tại 11 huyện, thị xã và thành phố đã thành lập và duy trì hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền và giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại các khu phố, địa phương. Mỗi cơ sở đoàn, hội ở các khu vực có tuyến quốc lộ chạy ngang đều đã thành lập được đội và hoạt động rất hiệu quả. Cho đến nay, toàn tỉnh đã có 370 đội thanh niên tình nguyện các cấp với 1.225 đoàn viên, thanh niên tham gia. Các đội thanh niên tình nguyện này đã thường xuyên phối hợp với Cảnh sát giao thông tham gia điều hòa giao thông ở các quốc lộ, giao lộ, tuyến đường, điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông; tham gia cấp cứu nạn nhân, bảo vệ hiện trường tai nạn tai nạn giao thông… Tiêu biểu là các đội thuộc Huyện đoàn Nhơn Trạch, Thị đoàn Long Khánh và Thành đoàn Biên Hòa.

Anh Nguyễn Cao Cường, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn đánh giá: “Nhiều sinh viên, thanh niên trải qua một thời gian làm công tác điều tiết và xử lý giao thông cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông đã trưởng thành hơn, có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích. Chẳng hạn khi tham gia chương trình tình nguyện phân luồng giao thông, cũng giúp bạn dạn dĩ hơn, mở rộng thêm nhiều kiến thức xã hội; hiểu biết nhiều hơn về luật giao thông, bởi “muốn hướng dẫn mọi người đi đúng  đường, người hướng dẫn cần phải hiểu về luật an toàn giao thông”.

Với màu áo xanh tươi tắn, nụ cười rạng rỡ và sự nhiệt tình của những người trẻ sôi nổi này, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng lực lượng thanh niên sẽ đóng góp tích cực trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo được ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân mỗi khi tham gia giao thông trên đường.

Phương Liễu

 

 

 

Tin xem nhiều