Báo Đồng Nai điện tử
En

Đón xuân, lo chuyện vi phạm nồng độ cồn

10:01, 05/01/2015

Đợt nghỉ Tết Dương lịch năm nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc tăng cường kiểm tra nồng độ cồn nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT) do người say rượu, bia lái xe gây ra. Ở Đồng Nai, lực lượng CSGT cũng tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển xe tham gia giao thông.

Đợt nghỉ Tết Dương lịch năm nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc tăng cường kiểm tra nồng độ cồn nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT) do người say rượu, bia lái xe gây ra. Ở Đồng Nai, lực lượng CSGT cũng tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển xe tham gia giao thông.

Nạn nhân bị TNGT có nồng độ cồn cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đêm 31-12-2014.
Nạn nhân bị TNGT có nồng độ cồn cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đêm 31-12-2014.

Hàng năm người Việt Nam tiêu thụ bia lên đến con số tỷ lít. Lượng tiêu thụ rượu ở Việt Nam chưa thống kê được, nhưng chắc chắn cũng ở con số trên 3 tỷ lít. Người Việt Nam sử dụng xe 2 bánh chiếm tỷ lệ cao nên nguy cơ TNGT xảy ra do người say rượu, bia gây ra rất đáng lo ngại.

* Vi phạm nồng độ cồn cao

Tổng số xe đang quản lý ở Đồng Nai hiện có gần 80 ngàn ô tô, gần 1,7 triệu xe máy và con số rất lớn xe vãng lai (Đồng Nai là cửa ngõ giao thông miền Đông Nam bộ) tham gia giao thông qua tỉnh hàng ngày. Với số lượng xe nhiều như vậy, cùng với “văn hóa nhậu” hiện nay dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT do người say rượu, bia gây ra.

Có ý kiến cho rằng, bên cạnh các biện pháp kiểm tra, xử lý người say rượu, bia lái xe trên đường, các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động không lạm dụng rượu, bia ở các khu vực có nhiều quán nhậu, nhà hàng. Thậm chí tuyên truyền (bắt buộc) bên trong các nhà hàng, quán nhậu về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia như đã bắt buộc tuyên truyền tác hại trên bao thuốc lá.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) cho biết, ông thường tham gia trực cấp cứu và nhận thấy đa số các nạn nhân bị TNGT vào bệnh viện có biểu hiện sử dụng rượu, bia.

Có mặt tại phòng cấp cứu Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào đêm 31-12-2014, phóng viên Báo Đồng Nai được cho biết tính đến 22 giờ cùng ngày, nơi đây đã tiếp nhận khoảng 80 ca bệnh cấp cứu, đa số đều bị TNGT.

Ngồi thẫn thờ bên đứa con trai bị TNGT (đang nằm chờ theo dõi), một người đàn ông ngụ ở phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) cho biết con trai ông tham gia nhậu cuối năm với bạn bè rồi lấy xe máy chạy đi nhậu tiếp nên bị TNGT phải vào đây cấp cứu.

Cũng tại phòng cấp cứu, đến hơn 22 giờ 30 ngày 31-12-2014, Công an xã Hóa An (TP.Biên Hòa) đưa vào một thanh niên nồng nặc mùi rượu bị TNGT nằm mê man. Các bác sĩ, nhân viên y tế lại tất bật lo cấp cứu cho nạn nhân.

Ông Lê Trọng Vĩnh, chuyên viên Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết chưa có con số thống kê chính thức tỷ lệ TNGT do người say rượu, bia gây ra, nhưng qua các tai nạn điển hình được báo chí thông tin cho thấy có rất nhiều người người gây tai nạn có dính dáng đến nồng độ cồn. Còn với người lái xe 2 bánh thì việc say rượu, bia làm mất khả năng kiểm soát, điều khiển xe loạng choạng hoặc chạy nhanh hơn bình thường… tất nhiên sẽ gây nguy cơ cao xảy ra TNGT.

* Tăng cường kiểm tra nồng độ cồn

Thượng tá Lê Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa, cho biết trước đây lực lượng CSGT Công an TP.Biên Hòa tập trung kiểm tra vi phạm nồng độ cồn nhưng TNGT trên địa bàn thành phố vẫn tăng. Do vậy, CSGT Công an TP.Biên Hòa đã tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT kết hợp tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn. Hiệu quả thể hiện ở việc kéo giảm TNGT trong 6 tháng cuối năm 2014.

Ở các huyện, thị xã trong tỉnh, lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường nông thôn, ở các khu đô thị hóa để ngăn ngừa TNGT do các “ma men” lái xe gây ra.

Hiện nay, CSGT các tỉnh đang triển khai kiểm tra nồng độ cồn “theo kinh nghiệm quốc tế”. Cách làm này mang lại hiệu quả nhất định, không làm phiền nhiều người lái xe (qua kiểm tra không vi phạm), ngăn ngừa người say rượu, bia chống đối… Nhưng với cách bố trí rình rang (2 làn xe kiểm tra), nhiều lực lượng cảnh sát tham gia chỉ thực hiện trên các mặt đường rộng, nên những người say rượu, bia có thể phát hiện sớm mà tránh né, đi đường khác để thoát được sự kiểm tra của CSGT.

Qua thực tế kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế trên quốc lộ 51 năm 2014, trong khoảng 3 tháng nhưng chỉ phát hiện được hơn 20 vụ vi phạm. Điều đó cho thấy, cần phải kết hợp nhiều cách kiểm tra nồng độ cồn hơn nữa mới mong đạt hiệu quả nhiều hơn.

Việc Nhà nước ngăn ngừa lạm dụng rượu, bia trong xã hội luôn mâu thuẫn với lợi ích của nhà sản xuất và bán buôn, bán lẻ bia, rượu. Hiếm có chủ quán nhậu nào ngăn cản dân nhậu “uống ít thôi” để bảo đảm sức khỏe và an toàn giao thông. “Can ngăn khách uống rượu, bia dễ bị mất khách” - một chủ quán ở “khu phố nhậu” đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa), cho biết như vậy.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều