Báo Đồng Nai điện tử
En

Bị phạt mà không thông!

10:11, 03/11/2014

Lâu nay, người đi đường ở TP.Biên Hòa cảm thấy không "tâm phục, khẩu phục" khi bị cảnh sát giao thông (CSGT) thổi phạt về hành vi quẹo phải mà không bật đèn xi-nhan (chuyển hướng phải bật đèn tín hiệu báo rẽ)...

 

Lâu nay, người đi đường ở TP.Biên Hòa cảm thấy không “tâm phục, khẩu phục” khi bị cảnh sát giao thông (CSGT) thổi phạt về hành vi quẹo phải mà không bật đèn xi-nhan (chuyển hướng phải bật đèn tín hiệu báo rẽ)...

Đã có nhiều người phản ứng khi bị phạt, nhưng đa số đều phải chấp hành với lý lẽ của CSGT đưa ra. Và có người dân đã treo biển báo nhắc nhở người đi đường bật đèn xi-nhan để không bị phạt.

* Quẹo không mở đèn xi-nhan, bị phạt

Đa số người dân cho đến cán bộ, công chức đều có ý kiến trái chiều về việc CSGT xử phạt người đi xe máy quẹo phải quên mở đèn xi-nhan. Hiện nay, ở các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu giao thông đều gắn biển báo cho xe 2 bánh được phép quẹo phải khi đèn đỏ. Biển báo này thể hiện bằng đèn xanh có hình chiếc xe 2 bánh và mũi tên chỉ hướng quẹo phải. Điều này cho thấy, việc xe 2 bánh cặp sát lề đường quẹo phải không gây nguy hiểm cho lưu thông nên mới được phép thực hiện. Do vậy, người đi xe 2 bánh với suy nghĩ “được cho phép quẹo phải khi đèn đỏ” đã chủ quan không bật đèn xi-nhan khi quẹo phải (vì việc quẹo phải đã được mặc nhiên cho phép, dù gặp đèn đỏ).

Một trường hợp quẹo trái không mở đèn xi-nhan trên đường Nguyễn Thành Phương nhưng không bị xử phạt, dù cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại đây (ảnh chụp lúc 9 giờ 55 ngày 30-10).
Một trường hợp quẹo trái không mở đèn xi-nhan trên đường Nguyễn Thành Phương nhưng không bị xử phạt, dù cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại đây (ảnh chụp lúc 9 giờ 55 ngày 30-10).

Cũng vì vậy mà ở các đoạn đường, giao lộ không có đèn giao thông (vì không cần thiết), người đi xe 2 bánh thường cho việc cặp sát lề đường quẹo phải là chuyện đương nhiên, tất nhiên không mở đèn xi-nhan…

Trên thực tế, việc quẹo phải của người đi xe 2 bánh sẽ gây nguy hiểm nếu người đó không cặp sát lề đường và không mở đèn xi-nhan báo rẽ. Đây cũng  là quy định trong Nghị định 171 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định mức phạt từ 200-400 ngàn đồng với hành vi “chuyển hướng không giảm tốc độ, hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ”.

Tuy nhiên, khi CSGT kiểm tra, tất cả người lái xe 2 bánh quẹo phải (dù cặp sát lề đường hay không) mà quên mở đèn xi-nhan đều bị xử phạt. Căn cứ theo quy định của pháp luật, người bị xử lý không cãi được. Nhưng căn cứ thực tế, những người quẹo phải cặp sát lề đường (chạy nhanh không thể cặp sát lề đường) không gây nguy hiểm cho giao thông bị phạt 300 ngàn đồng (giữa 2 mức tiền phạt đã nêu trên) cảm thấy rất “đau”, nên người bị phạt thường phản ứng.

* Để người dân đỡ ấm ức khi bị phạt

Điều cần làm rõ để người bị xử phạt thông hiểu là quy định “chuyển hướng” được hiểu như thế nào. Một cán bộ của UBND xã Hóa An (TP.Biên Hòa) cho biết, anh chạy xe 2 bánh vào ngõ quẹo trên đường Hồ Văn Đại nối dài vào Văn miếu Trấn Biên. Chỗ anh bị thổi phạt là đoạn đường cong, có một ngõ quẹo cụt (đường dự kiến) nên có thể nói đây là đường “độc đạo” và anh lái xe theo đoạn đường cong. Thế nhưng, anh vẫn bị phạt vì lỗi “chuyển hướng mà không mở đèn tín hiệu rẽ”. Nhiều người dân bị phạt ở đoạn đường này cũng phản ứng tương tự vì cho rằng mình chạy xe theo chiều cong của con đường, chứ không có chuyển hướng.

Ở các giao lộ thường có biển báo cho phép người điều khiển xe 2 bánh quẹo phải khi đèn đỏ.
Ở các giao lộ thường có biển báo cho phép người điều khiển xe 2 bánh quẹo phải khi đèn đỏ.

Gần đây nhất là việc người đi xe 2 bánh bị xử phạt ở đoạn đường cong tiếp giáp đường Nguyễn Thành Phương và đường Hà Huy Giáp, ngay trước kho xăng dầu phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa). Những xe 2 bánh chạy từ đường Nguyễn Thành Phương ôm sát lề đường theo đoạn đường cong tiếp tục ra đường Hà Huy Giáp mà không mở đèn xi-nhan đều bị xử phạt. Trong khi đó, một số xe chuyển hướng quẹo trái để đi vào đường đến cầu Rạch Cát, hoặc ra đường bờ sông Cách Mạng Tháng Tám không mở đèn xi-nhan nhưng không bị phạt. Điều này gây bức xúc cho người dân, vì việc rẽ trái gây nguy hiểm cho hướng lưu thông thẳng hơn là quẹo phải cặp sát lề đường. Có lẽ, lực lượng tuần tra kiểm soát cần phân định rõ hơn thế nào là “chuyển hướng” để khi xử phạt người dân “tâm phục, khẩu phục” hơn.

Trong các cuộc họp ATGT của tỉnh, lãnh đạo tỉnh luôn nhắc nhở: “Cần tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý các lỗi (hành vi vi phạm) là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, như: chạy quá tốc độ, lấn trái đường, say rượu bia…”. Đây có thể xem là biện pháp hữu hiệu để kéo giảm tai nạn giao thông, cần được tập trung thực hiện.

Người dân treo “biển báo” trên cột điện với nội dung: “Có công an nhớ bật xi-nhan nhé”.
Người dân treo “biển báo” trên cột điện với nội dung: “Có công an nhớ bật xi-nhan nhé”.

Cơ quan tuyên truyền đã có các băng rôn, bảng tuyên truyền treo trên đường nhắc nhở không vi phạm giao thông, như: “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”…, nhưng cũng cần thêm nội dung tuyên truyền: “Khi chuyển hướng phải giảm tốc độ và mở đèn xi-nhan” để nhắc nhở người đi đường. Như vậy khi bị xử phạt người dân đỡ bị ấm ức hơn.

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều