Báo Đồng Nai điện tử
En

Vừa lái xe vừa nghe điện thoại: Sợ bất tiện hơn sợ tai nạn!

10:10, 20/10/2014

Trong các trường hợp gây tai nạn giao thông (TNGT), nguyên nhân do người lái xe thiếu tập trung quan sát thường chiếm tỷ lệ cao, trong đó có hành vi vừa lái xe vừa nghe điện thoại di động.

Trong các trường hợp gây tai nạn giao thông (TNGT), nguyên nhân do người lái xe thiếu tập trung quan sát thường chiếm tỷ lệ cao, trong đó có hành vi vừa lái xe vừa nghe điện thoại di động. Từ người đi xe đạp cho đến xe máy, tài xế lái ô tô con đến xe tải, xe khách, xe container… đều có thể vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại di động, thậm chí có người vừa cầm lái vừa nhìn vào màn hình điện thoại mà không thèm quan sát trên đường.

Nghe điện thoại bất kể xe ô tô chạy kề bên gây nguy hiểm. Ảnh: T.TOÀN
Nghe điện thoại bất kể xe ô tô chạy kề bên gây nguy hiểm. Ảnh: T.TOÀN

Trong cuộc họp trực tuyến an toàn giao thông (ATGT) toàn quốc 9 tháng của năm 2014 mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã lên tiếng phê phán tình trạng người vừa lái xe vừa nghe điện thoại xảy ra phổ biến hiện nay. Rất nhiều người đi đường bực mình vì phải né tránh những người vừa lái xe vừa nghe điện thoại. Những tay lái “nấu cháo” điện thoại này bị cuốn hút vào cuộc trò chuyện nên điều khiển xe bất kể người xung quanh và những người cùng lưu thông phải nhường nhịn để tránh xảy ra TNGT. Việc phải nhường nhịn hành vi kém văn hóa này luôn tạo tâm lý bức xúc cho những người cùng tham gia lưu thông trên đường.

Vừa lái xe vừa nghe điện thoại ở giao lộ đông đúc xe cộ, vòng xoay Biên Hùng (TP.Biên Hòa).
Vừa lái xe vừa nghe điện thoại ở giao lộ đông đúc xe cộ, vòng xoay Biên Hùng (TP.Biên Hòa).

Gây bức xúc nhất là tình trạng một số tài xế ô tô vừa lái xe chậm chậm vừa nghe điện thoại trên một đoạn đường dài gây cản trở giao thông. Tuy chưa có thống kê cụ thể TNGT do người vừa lái xe vừa nghe điện thoại gây ra, nhưng nguyên nhân gây TNGT do thiếu tập trung quan sát luôn chiếm từ 20-30%, trong đó không loại trừ do nhiều người vừa lái xe vừa nghe điện thoại gây ra. Vụ tai nạn thảm khốc làm chết 7 người xảy ra vào sáng 16-4 trên đường cao tốc Trung Lương - TP.Hồ Chí Minh có phần do tài xế xe khách vừa lái xe vừa nghe điện thoại di động (thông tin trên internet).

Vừa lái xe vừa chăm chú nhìn màn hình điện thoại trên quốc lộ 1.
Vừa lái xe vừa chăm chú nhìn màn hình điện thoại trên quốc lộ 1.

Ông Lê Trọng Vĩnh, chuyên viên Ban ATGT tỉnh, cho biết hiện quy định xử lý giao thông chưa có quy định xử phạt tài xế ô tô vừa lái xe vừa nghe điện thoại. Hiện Ban ATGT Đồng Nai đã kiến nghị bổ sung mức phạt đối với hành vi này. Đối với người lái xe 2 bánh vừa lái xe vừa nghe điện thoại, mức xử phạt chỉ từ 60-80 ngàn đồng; dù chưa đủ sức răn đe, nhưng lực lượng chức năng vẫn chưa tập trung xử lý hành vi này.

Tài xế xe buýt, xe tải vừa lái xe vừa nghe điện thoại.
Tài xế xe buýt, xe tải vừa lái xe vừa nghe điện thoại.

Thượng tá Lê Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa, cho biết tới đây sẽ thực hiện chuyên đề xử phạt hành vi vừa điều khiển phương tiện vừa nghe điện thoại, trong đó sử dụng cả hình ảnh ghi nhận qua camera giám sát giao thông để xử phạt nguội hành vi vi phạm này.

Theo nhiều tài xế ô tô, khi lái xe nên đeo tai nghe điện thoại để sử dụng cho an toàn. Nếu có điều kiện thì sắm tai nghe không dây (bluetooth) cho tiện lợi và an toàn hơn.

Vừa chạy xe đạp vừa nghe điện thoại, đồng thời đi ngược chiều đường, vượt đèn đỏ.
Vừa chạy xe đạp vừa nghe điện thoại, đồng thời đi ngược chiều đường, vượt đèn đỏ.

Dưới đây là chùm ảnh về tình trạng người vừa lái xe vừa nghe điện thoại xảy ra khá phổ biến hiện nay.

Thanh Toàn

 

 

 

 

Tin xem nhiều