Báo Đồng Nai điện tử
En

Xe tải ben cơi nới sao vẫn còn?

08:08, 11/08/2014

Những tháng gần đây, Bộ Giao thông - vận tải GTVT) và Tổng cục Đường bộ (TCĐB) đã ráo riết chỉ đạo xử lý tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường, trong đó chú trọng xe tải ben, đối tượng có biểu hiện quá tải rất lộ liễu, như: cơi nới thùng xe, giương vỉ (chắp thêm tấm kim loại trên thùng xe có thể gập, mở được), chở có ngọn…

Những tháng gần đây, Bộ Giao thông - vận tải GTVT) và Tổng cục Đường bộ (TCĐB) đã ráo riết chỉ đạo xử lý tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường, trong đó chú trọng xe tải ben, đối tượng có biểu hiện quá tải rất lộ liễu, như: cơi nới thùng xe, giương vỉ (chắp thêm tấm kim loại trên thùng xe có thể gập, mở được), chở có ngọn… Các xe ben quá tải này chở gấp 2-3 lần tải trọng cho phép, là tác nhân chính gây hư hỏng đường sá, gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Ở Đồng Nai, các lực lượng chức năng, như: cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông (TTGT) cũng tăng cường xử lý tình trạng xe ben quá tải. Các trung tâm, chi nhánh kiểm định trong tỉnh cũng siết chặt kiểm tra tình trạng thùng xe tải bị hoán cải, gia cố quá mức; thùng xe phải tháo gỡ, trả về thiết kế nguyên thủy mới đạt yêu cầu. Kết quả những việc làm đó đã kéo giảm tình trạng xe tải ben cơi nới. Nhưng hiện nay, người đi đường vẫn còn thấy có lúc, có nơi các “hung thần xa lộ” chắp thùng, cơi vỉ chạy ầm ầm trên đường gây mất ATGT, nhất là đối với người đi xe máy.

* Xe cơi thùng, giương vỉ vẫn hoạt động

Trong tháng 7 và những ngày đầu tháng 8-2014, chúng tôi đi thực tế qua các tuyến quốc lộ, đường tỉnh… và ghi nhận tình trạng xe tải ben chở quá tải đã giảm nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn một số xe tải ben có thùng hàng được chắp thêm 1-2 lớp và còn chất hàng vun ngọn chạy trên đường. Có nơi, các xe ben quá tải này “canh me” lực lượng tuần tra kiểm soát để tránh bị kiểm tra, cũng có nơi các tài xế xe ben quá tải vẫn ung dung chạy ngang qua lực lượng kiểm tra.

Xe ben cơi nới, chở vun ngọn trên công trình làm đường ở quốc lộ 1, xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất).  Ảnh: T.Toàn
Xe ben cơi nới, chở vun ngọn trên công trình làm đường ở quốc lộ 1, xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất). Ảnh: T.Toàn

Như khoảng 9 giờ ngày 1-8, chúng tôi thấy một tổ CSGT đang làm nhiệm vụ trên quốc lộ 51, đoạn thuộc phường Long Bình Tân, hướng từ huyện Long Thành về TP.Biên Hòa. Lúc này, tổ CSGT đang kiểm tra các loại xe máy, ô tô con, xe tải nhỏ. Cùng lúc đó, từng tốp xe tải ben có thùng xe cơi nới, chở quá tải chạy qua tổ CSGT này, nhưng không bị kiểm tra (xem ảnh).

Ngày 5-8, trên quốc lộ 1 có từng tốp 2-3 xe tải ben có thùng chắp vỉ, chở đá xây dựng vun ngọn chạy ầm ầm qua ngã tư Dầu Giây đến đổ đá cho công trình đường cao tốc tại đây. Các xe này len lỏi giữa các làn ô tô, lấn làn xe 2 bánh, chạy quá tốc độ gây mất ATGT nhưng chẳng thấy lực lượng chức năng nào có mặt để kiểm tra. Tài xế taxi Nguyễn Văn V. cho biết, sợ nhất là các “ông” tải ben chạy không tải về mỏ lấy đá. Các xe ben không tải này chạy bạt mạng tạo ra sức hút làm chao đảo cả xe taxi nhỏ của bác tài V., còn xe máy lại gặp nguy hiểm bội phần.

Trước đó, vào ngày 16-7, chúng tôi ghi hình được đoàn xe tải ben đổ đá làm đường trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất). Đập vào mắt người đi đường là các xe tải ben chắp thêm thùng khoảng 0,5m chở đá vun ngọn nằm lù lù trên đường. Các xe tải ben chắp thùng cao nhiều lớp thường mang số đăng ký 61 (tỉnh Bình Dương) và có mặt cả ở quốc lộ 51 lẫn quốc lộ 1.

Ở các quốc lộ: 20, 51 (đoạn thuộc huyện Long Thành) cũng có tình trạng xe tải ben cơi nới, chắp thùng chở quá tải lưu thông trên đường. Điều đáng lưu ý là trước khi đến các công trình làm đường, các xe chở vật liệu xây dựng quá tải đã vượt qua các con đường huyện, tỉnh (nơi có mỏ vật liệu xây dựng). Vậy là, để làm được đường mới các xe ben chở vật liệu quá tải đã làm hư hại các con đường địa phương.

* Có dẹp được nạn “hung thần” cơi nới?

Có thể thấy, các xe tải ben chấp hành chở hàng hóa đúng quy định đã làm người đi đường yên tâm hơn.

Anh Trần Văn Thành (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết, lúc này anh thấy nhiều xe tải ben chở hàng bằng với thùng, đậy bạt kín nên ít xảy ra nạn rơi vãi đá trên đường, người đi xe máy đỡ lo sợ hơn trước. Có một số xe còn cơi nới, nhưng là cơi nới bửng xe cao hơn để chặn đất đá tuột ra phía sau gây nguy hiểm. Những bác tài nêu cao ý thức này rất được hoan nghênh. Tuy nhiên, các bác tài xe ben chấp hành nghiêm chỉnh rất bức xúc vì vẫn còn đâu đó các xe ben cơi nới lén lút, hoặc công khai lưu thông. Các xe không chấp hành này chở quá tải để cạnh tranh giá cước, gây bất công trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa.

Xe tải ben cơi nới, chở quá tải chạy qua tổ cảnh sát giao thông nhưng không bị kiểm tra. (Ảnh chụp khoảng 9 giờ ngày 1-8-2014, quốc lộ 51)
Xe tải ben cơi nới, chở quá tải chạy qua tổ cảnh sát giao thông nhưng không bị kiểm tra. (Ảnh chụp khoảng 9 giờ ngày 1-8-2014, quốc lộ 51)

Ngoài việc có nơi, có lúc một số cán bộ tuần tra kiểm soát làm ngơ, còn có một số ga-ra tiếp tay cho chủ xe ben vi phạm. Như một số ga-ra sửa chữa xe tải ở các phường Bửu Hòa, Tân Vạn (TP.Biên Hòa) cho thuê thùng “gin” (nguyên thủy) để các xe tải ben thay thế thùng cơi nới khi đi đăng kiểm. Đăng kiểm xong, các chủ xe này trả lại thùng thuê, lắp lại thùng cơi nới và tiếp tục chở quá tải.

Một chủ ga-ra ở khu vực chân cầu Bửu Hòa cho biết, giá thuê thùng xe từ 3-4 triệu đồng/ngày. Ga-ra bao dán đề can biển số xe phù hợp với giấy đăng ký. Nếu trễ một ngày thì chủ xe phải đóng thêm từ 1-1,5 triệu đồng, vì thùng xe này phải quay vòng cho xe khác thuê.

Ông Hoàng Văn Ái, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Đồng Nai, cho biết xe chỉ có số máy, số khung, không có số thùng nên không thể bắt bẻ các chủ xe nếu đăng kiểm thấy các xe có thùng có vẻ giống nhau. Tuy nhiên, từ đầu tháng 7-2014, giấy chứng nhận đăng kiểm đều có in kèm hình ảnh ô tô đăng kiểm đạt chuẩn. Nếu lực lượng kiểm tra đối chiếu ảnh xe trên giấy đăng kiểm và hình ảnh thực tế của xe khi kiểm tra, chắc chắn sẽ phát hiện kiểu gian dối nói trên.

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy Bộ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo TCĐB, lãnh đạo TTGT thuộc bộ này đã đi kiểm tra thực tế các hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách ở các địa phương. Hoạt động này được thông tin rộng rãi để người dân được biết và cung cấp thêm thông tin cho cơ quan chức năng xử lý. Có lẽ, các cơ quan chức năng ở Đồng Nai cũng cần làm như vậy để chấn chỉnh tình trạng còn một số xe tải nói chung, xe tải ben nói riêng vẫn lén lút vi phạm. Cũng cần thêm hoạt động giám sát của các đoàn thể, MTTQ trong hoạt động kiểm tra trên đường, để pháp luật giao thông được chấp hành nghiêm chỉnh hơn nữa.

Thanh Toàn

 

 

Tin xem nhiều