Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mũ bảo hiểm chuẩn có trợ giá

10:07, 27/07/2014

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, sau một năm tổ chức chương trình đổi mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn có trợ giá tại các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa, đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như ý thức chấp hành pháp luật về ATGT.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, sau một năm tổ chức chương trình đổi mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn có trợ giá tại các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa, đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như ý thức chấp hành pháp luật về ATGT.

Việc tiếp tục hỗ trợ giá từ 30-35% đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân được sở hữu những chiếc MBH đạt chuẩn chất lượng.

* Tạo điều kiện cho người nghèo

Ngay khi chương trình diễn ra tại khu vực trước cổng Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, nhiều người đã mang những chiếc MBH chưa đảm bảo an toàn đến đổi lấy mũ chất lượng. Tại điểm đổi mũ, người dân có thể lựa chọn các loại mũ kiểu dáng phù hợp. Khi đổi hoặc mua mũ mới, khách hàng được hỗ trợ giảm từ 50-70 ngàn đồng/chiếc, với 19 loại mũ được trợ giá.

Người dân lựa chọn mũ bảo hiểm tại một điểm đổi mũ bảo hiểm có trợ giá.
Người dân lựa chọn mũ bảo hiểm tại một điểm đổi mũ bảo hiểm có trợ giá.

Bà Nguyễn Thị Thiết (ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa), cho biết: “Trên thị trường có rất nhiều loại MBH, nhưng tôi và đa số người dân không biết chất lượng và độ an toàn thế nào. Vì vậy, tôi tham gia đổi MBH đạt chuẩn có trợ giá. Tại đây, có nhiều lựa chọn vì kiểu dáng, màu sắc mũ phong phú, lại được trợ giá, tôi hoàn toàn yên tâm về giá cả và chất lượng. Dù thu nhập hàng tháng thấp, nhưng tôi vẫn có thể mua được chiếc mũ tốt”.

Ông Trương Khắc Dương, đại diện Công ty sản xuất và kinh doanh MBH Chí Thành, cho biết so với chương trình đổi mũ chuẩn có trợ giá năm 2013, đợt này giá mỗi chiếc MBH được giảm nhiều hơn nhằm tạo điều kiện cho mọi người mua được những chiếc mũ chất lượng và phù hợp với túi tiền. “Năm ngoái, công ty tiêu thụ gần 30 ngàn MBH ở Đồng Nai. Với giá giảm 30-35%, tổng tiền hỗ trợ đổi MBH gần 1 tỷ đồng. Đặc biệt, chúng tôi giảm giá mạnh cho những hộ nghèo và gia đình chính sách với hơn 940 trường hợp” - ông Dương nói.

Theo Ban ATGT tỉnh, chương trình đổi MBH đạt chuẩn diễn ra vào tháng 6-2013 thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Ngay khi chương trình diễn ra, rất nhiều người mang MBH thời trang, chưa đảm bảo an toàn đến điểm đổi mũ để đổi lấy chiếc MBH đảm bảo chất lượng.

Sau một năm thực hiện, gần 44,5 ngàn chiếc mũ đạt chuẩn đã đến tay người tiêu dùng. Qua đó có thể khẳng định, việc người dân chấp hành quy định về đội MBH khi tham gia giao thông không phải để đối phó với lực lượng chức năng, mà họ đã thực sự quan tâm đến an toàn của bản thân khi tham gia giao thông.

* Nâng cao ý thức cho người dân

Thời gian qua, việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện trong việc sử dụng MBH đạt chuẩn được các cơ quan, ban, ngành liên quan ở Đồng Nai thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Qua đó, đã có 200 ngàn cuốn sổ tay tuyên truyền, 3,5 ngàn băng rôn, áp phích được cấp cho người dân và dán tại các khu dân cư, trường học, chợ…

Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân đội MBH đạt chuẩn thông qua chương trình đổi mũ có trợ giá, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị sản xuất - kinh doanh MBH kém chất lượng.

Từ ngày 25-7 đến ngày 5-8, chương trình đổi MBH đạt chuẩn có trợ giá tại Biên Hòa sẽ thực hiện ở Công viên Tam Hiệp (phường Long Bình) và Công viên Biên Hùng (phường Trung Dũng). Ngày 24-7 đến 10-8, tổ chức tại trung tâm TX.Long Khánh và sau đó sẽ thực hiện đồng loạt ở tất cả các huyện còn lại trên địa bàn tỉnh.

Theo thông tin của đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng MBH trên địa bàn các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa, có 12/20 cơ sở kiểm tra chưa cung cấp được hồ sơ công bố hợp quy đối với một số loại MBH đang kinh doanh; 2/20 cơ sở kinh doanh MBH có nội dung ghi nhãn thiếu theo quy định; 2/20 cơ sở kinh doanh MBH không có giấy phép đăng ký kinh doanh. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở 6 cơ sở kinh doanh phải chấp hành đúng quy định về kinh doanh MBH và chờ xử lý 6 vụ vi phạm.

Ông Lê Trọng Vĩnh, chuyên viên Ban ATGT tỉnh, cho biết trong năm 2014, Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân khi sử dụng MBH. Ban ATGT tỉnh sẽ cùng với Công ty sản xuất và kinh doanh MBH Chí Thành triển khai chương trình đổi MBH đạt chuẩn có trợ giá, tạo điều kiện để mọi người dân có thể sở hữu những chiếc mũ chất lượng, giá cả phù hợp.

Thanh Hải

 

 

 

Tin xem nhiều