Báo Đồng Nai điện tử
En

Để các giao lộ an toàn hơn

09:07, 31/07/2014

Đường tránh TP.Biên Hòa và cầu Hóa An mới vừa đưa vào sử dụng đã tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Tuy nhiên, bên cạnh sự thuận tiện, các phương tiện lưu thông theo phân luồng mới đã xuất hiện sự bất tiện và mất an toàn. Cụ thể là ở giao lộ đường tránh TP.Biên Hòa với quốc lộ 1 và ở khu vòng xoay ngã tư Bửu Long (dưới dạ cầu Hóa An mới).

Đường tránh TP.Biên Hòa và cầu Hóa An mới vừa đưa vào sử dụng đã tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Tuy nhiên, bên cạnh sự thuận tiện, các phương tiện lưu thông theo phân luồng mới đã xuất hiện sự bất tiện và mất an toàn. Cụ thể là ở giao lộ đường tránh TP.Biên Hòa với quốc lộ 1 và ở khu vòng xoay ngã tư Bửu Long (dưới dạ cầu Hóa An mới).

Phân luồng giao thông ở đầu đường tránh TP.Biên Hòa - quốc lộ 1 chưa hợp lý nên thường gây ùn ứ giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Bình Minh (huyện Trảng Bom) vào giờ cao điểm. Ảnh: T.Toàn
Phân luồng giao thông ở đầu đường tránh TP.Biên Hòa - quốc lộ 1 chưa hợp lý nên thường gây ùn ứ giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Bình Minh (huyện Trảng Bom) vào giờ cao điểm. Ảnh: T.Toàn

Điều dễ nhận thấy nhất ở giao lộ đường tránh TP.Biên Hòa và quốc lộ 1 là mặt bằng giao lộ bị chia cắt thành nhiều mảnh, tạo nên các xung đột giao thông giữa các dòng xe, khi dòng xe từ hướng TP.Biên Hòa đến giao lộ này bị ùn lại khi chốt đèn giao thông hiện đèn đỏ. Đến khi đèn xanh được phép lưu thông, dòng xe hướng này lại bị ùn lại vì đèn đỏ giao thông ở ngã ba quốc lộ 1 và đường vào Khu du lịch Giang Điền cách đó vài trăm mét.

* Tạo giao cắt phức tạp, mất an toàn

Nút giao thông tại đầu đường tránh TP.Biên Hòa và quốc lộ 1 có hình dạng phức tạp, có nhiều luồng xe giao cắt nhau gây thêm nhiều điểm xung đột lưu thông. Cụ thể, ngoài luồng xe đi trên quốc lộ 1 từ hướng huyện Trảng Bom về TP.Biên Hòa, giao lộ mới này tạo luồng xe trên quốc lộ từ hướng TP.Biên Hòa đi huyện Trảng Bom cắt ngang luồng xe từ hướng quốc lộ 1 quẹo vào đường tránh; đồng thời có thêm luồng xe từ đường tránh cắt ngang luồng xe nói trên để vào quốc lộ 1, đi về hướng Hố Nai. Luồng xe trên quốc lộ đi hướng Trảng Bom lúc mới làm chỉ vừa đủ một ô tô và một xe máy lưu thông, không phù hợp với lưu lượng xe rất cao của quốc lộ 1 nên thường xảy ra ùn tắc.

Bó vỉa các tiểu đảo ở giao lộ đường tránh TP.Biên Hòa - quốc lộ 1 có độ cao không phù hợp.
Bó vỉa các tiểu đảo ở giao lộ đường tránh TP.Biên Hòa - quốc lộ 1 có độ cao không phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Giang (ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom), cho biết các phương tiện lưu thông qua quốc lộ 1 rất nhiều, nhưng không hiểu sao đơn vị làm đường lại tạo ra giao lộ với nhiều tiểu đảo như vậy, khiến tình hình giao thông thêm phức tạp, thường xảy ra ùn ứ giao thông (có khi kéo dài hàng cây số) mỗi khi đường đông xe cộ, vào giờ tan ca… Người dân thắc mắc thì được đơn vị thi công trả lời chỉ làm theo thiết kế.

Sở Giao thông - vận tải cũng có ý kiến về việc các tiểu đảo ở đây quá lớn làm hẹp luồng lưu thông, bó vỉa (gờ lề tiểu đảo) cũng khá cao (gần bằng chiều cao dải phân cách thấp), gây khó khăn cho phương tiện lưu thông. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu ở đây làm vòng xoay (các phương tiện vào vòng xoay và đi ra luồng xe phù hợp theo hướng ly tâm) thì lưu thông sẽ thuận lợi hơn, không tạo nhiều điểm giao cắt, xung đột giao thông như đã kể trên.

Còn tại khu vòng xoay mới có ở ngã tư Bửu Long, tuy thuận lợi cho các xe lưu thông qua đây (không phải chờ đèn giao thông như trước), nhưng tình hình lưu thông phức tạp hơn vì có thêm luồng xe mới. Đó là luồng xe từ nhánh cầu Hóa An mới đổ xuống vòng xoay.

Trước đây, đường Nguyễn Văn Trị từ chợ Biên Hòa kéo dài ra chân cầu Hóa An được đi 2 chiều. Khi thi công xong mặt đường mới ở tuyến này, đơn vị thi công vẽ vạch lưu thông, mũi tên chỉ đường chỉ có một chiều hướng từ chợ ra chân cầu. Nhưng thực tế hiện nay vẫn cho lưu thông chiều từ hướng chân cầu vào chợ Biên Hòa. Vậy là, các xe đang đổ dốc nhánh cầu Hóa An có thể quẹo gấp bên phải để quay ngược hướng vào đường này.

Xe máy từ vòng xoay ngã tư Bửu Long chạy cắt ngang dòng xe đang đổ dốc cầu nhánh Hóa An gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Xe máy từ vòng xoay ngã tư Bửu Long chạy cắt ngang dòng xe đang đổ dốc cầu nhánh Hóa An gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Việc xe đổ dốc cầu và cua gấp để vào đường Nguyễn Văn Trị có thể gây nguy hiểm cho các xe cùng lưu thông, nhất là các xe ô tô cua gấp ở đây đã đưa phần đuôi xe cản trở các xe máy đang đổ dốc cầu. Cùng lúc đó, lại có thêm xe từ hướng vòng xoay cắt ngang luồng xe đang đổ dốc cầu Hóa An để vào đường Nguyễn Văn Trị. Luồng xe này sẽ tạo xung đột gay gắt, vì xe từ vòng xoay đâm ngược chiều với xe đổ dốc cầu, rất dễ gây tai nạn giao thông.

* Giải pháp an toàn

Sở Giao thông - vận tải có đề nghị chủ đầu tư đường tránh TP.Biên Hòa (Công ty Đồng Thuận) điều chỉnh nút giao thông tại quốc lộ 1, với phương án thu hẹp tiểu đảo để tăng làn xe chạy, đồng thời giảm chiều cao bó vỉa và thêm vạch sơn cho người đi bộ để bộ hành qua đây được an toàn hơn. Sở cũng đề nghị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp phù hợp, đảm bảo lưu thông thông suốt ở giao lộ này.

Thực tế ghi nhận thực địa của phóng viên cho thấy, ngay tại vị trí có thể làm vòng xoay thì mặt đường bị nghiêng do độ dốc tự nhiên cao (từ chuyên môn gọi là độ siêu cao). Nếu làm vòng xoay thì các xe tải, xe khách từ quốc lộ 1 ôm vòng xoay để vào đường tránh rất dễ bị lật vì độ siêu cao này (nghiêng phía ly tâm). Để có thể làm vòng xoay an toàn, chỉ có thể giải tỏa thêm mặt bằng phía bên phải đường tránh (từ hướng quốc lộ 51 ra quốc lộ 1) để né chỗ siêu cao. Cũng có ý kiến đề xuất làm cầu vượt ở nút giao thông này sẽ đỡ tốn kém hơn việc giải tỏa thêm mặt bằng. Rất mong các cơ quan chức năng xem xét để sớm giải quyết tình hình lưu thông qua giao lộ đường tránh - quốc lộ 1 được thuận lợi và an toàn hơn.

Xe ô tô đổ dốc cầu nhánh Hóa An quay đầu vào đường Nguyễn Văn Trị gây nguy hiểm cho lưu thông trên làn xe máy cùng chiều cũng đang đổ dốc cầu.
Xe ô tô đổ dốc cầu nhánh Hóa An quay đầu vào đường Nguyễn Văn Trị gây nguy hiểm cho lưu thông trên làn xe máy cùng chiều cũng đang đổ dốc cầu.

Tại khu vực vòng xoay ngã tư Bửu Long, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ điều hành giao thông ở đây cho biết, những lúc cao điểm, giờ tan ca, lượng xe đổ dốc cầu Hóa An vào vòng xoay rất cao. Lúc này, lực lượng chức năng ra điều tiết, hạn chế xe chạy vào đường Nguyễn Văn Trị để tránh ùn tắc, phòng ngừa tai nạn giao thông, nhưng rất ít người chấp hành vì không có bảng cấm. Để tránh luồng xe từ hướng vòng xoay cắt ngang luồng xe đổ dốc cầu, nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông và bảo đảm an toàn hơn, nhiều người cho rằng chỉ nên cho đoạn cuối đường Nguyễn Văn Trị đi một chiều ra chân cầu nhánh Hóa An.

Làm như vậy sẽ góp phần cùng cả tỉnh kéo giảm tai nạn giao thông, không tạo thêm nguy cơ xảy ra cũng như gia tăng tai nạn giao thông.

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều