Báo Đồng Nai điện tử
En

Tách làn xe 2 bánh để an toàn hơn

11:04, 14/04/2014

Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn giao thông của Bộ Giao thông - vận tải có nêu, cần tách làn xe 2 bánh, không để lưu thông hỗn hợp với ô tô ở những tuyến đường có điều kiện phù hợp. Trên quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn tỉnh hiện có đến 3 làn xe ô tô, một làn xe máy ở mỗi chiều.

Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn giao thông của Bộ Giao thông - vận tải có nêu, cần tách làn xe 2 bánh, không để lưu thông hỗn hợp với ô tô ở những tuyến đường có điều kiện phù hợp. Trên quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn tỉnh hiện có đến 3 làn xe ô tô, một làn xe máy ở mỗi chiều. Đây là điều kiện thuận lợi để lắp dải phân cách cứng ngăn cách làn xe 2 bánh với làn ô tô, nhằm bảo đảm an toàn hơn trên cung đường có lượng xe lưu thông ngày càng tăng này.

Người đi xe hai bánh trên quốc lộ 51 sợ nhất là bị xe tải ben vượt phải lao tới từ phía sau, dễ gây ra tai nạn.
Người đi xe hai bánh trên quốc lộ 51 sợ nhất là bị xe tải ben vượt phải lao tới từ phía sau, dễ gây ra tai nạn.

Người đi xe 2 bánh trên quốc lộ 51, người đi đường luôn cảm thấy lo âu vì làn xe 2 bánh chỉ ngăn cách với làn ô tô tải bằng một lằn sơn. Nếu xe tải xảy ra sự cố, lằn sơn này không thể ngăn cản sự va chạm giữa xe tải và xe hai bánh, nguy cơ tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào.

* Người sợ, kẻ không!

Anh Trần Thành Thái (ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết, mỗi khi có việc phải đi xe máy từ TP.Biên Hòa về huyện Long Thành, anh đều đi rất sớm và về lúc buổi trưa. Vào giờ giấc đó, lượng xe trên quốc lộ 51 tương đối ít, anh yên tâm lưu thông. Anh Thái bảo sợ nhất là tình trạng xe tải tránh vượt ầm ầm sau lưng, các xe tải vượt bên phải chạy lấn vào làn xe 2 bánh, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Ở đoạn km1 từ ngã tư Vũng Tàu (phường An Bình) đến ngã ba Bến Gỗ (xã An Hòa, TP.Biên Hòa), người đi xe 2 bánh sợ nhất tình trạng xe ben không tải phóng nhanh, vượt ẩu để nhanh đến mỏ vật liệu xây dựng. Anh Lê Minh Tú, công an viên phụ trách an toàn giao thông xã An Hòa, cho biết nếu có dải phân cách ngăn xe 2 bánh đi chung với ôtô như hiện nay sẽ an toàn hơn. Một số vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn cũng có nguyên nhân từ va chạm giữa xe ô tô và xe 2 bánh lưu thông gần sát nhau quá.

Thực tế ghi nhận của phóng viên trên tuyến quốc lộ 51 cho thấy, khi chưa có dải phân cách đã xảy ra tình trạng nhiều người đi xe 2 bánh định rẽ trái ở các giao lộ thường đi vào làn xe ô tô từ rất xa (trước khi quẹo). Để lưu thông phù hợp với làn ô tô, những người đi xe 2 bánh phải chạy với tốc độ cao giữa làn ô tô đông đúc làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2014, đoạn quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8 người, bị thương 6 người. Nguyên nhân gây tai nạn đều có liên quan giữa xe ô tô với xe máy, hoặc xe thô sơ.

Nhiều tài xế ô tô đi trên quốc lộ 51 cho biết, họ sợ tình trạng người đi xe máy len lỏi ra các làn xe ô tô. Nhiều người đi xe máy bất chấp nguy hiểm chạy vượt các xe tải nặng (vượt bên trái), lấn qua làn ô tô, rất dễ xảy ra va chạm, gây tai nạn. Nếu có dải phân cách sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng này.

* Cần sớm lắp dải phân cách

Sau nhiều lần Ban An toàn giao thông tỉnh kiến nghị, Bộ Giao thông - vận tải đã chấp thuận và yêu cầu Công ty BVEC (quản lý đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) sớm lắp đặt dải phân cách tách làn ô tô. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong tháng 4-2014, Công ty BVEC sẽ cho đặt dải phân cách cứng tách làn xe 2 bánh trong 5km đầu, tính từ ngã tư Vũng Tàu. Dải phân cách xe 2 bánh giống như dải phân cách tim đường hiện hữu, nhưng nhỏ và thấp hơn. Trước mắt, dải phân cách xe 2 bánh được đặt để tách biệt làn xe 2 bánh ngay tại lằn sơn phân cách làn xe trong cùng phía lề đường.

Xe buýt trên quốc lộ 51 lấn ra làn xe ô tô con gây nguy hiểm.
Xe buýt trên quốc lộ 51 lấn ra làn xe ô tô con gây nguy hiểm.

Theo ông Lê Trọng Vĩnh, chuyên viên Ban An toàn giao thông tỉnh, về lâu dài có thể nghiên cứu lắp dải phân cách tách làn xe buýt và xe 2 bánh. Nghĩa là, thay vì lắp dải phân cách ở làn trong cùng như hiện nay, thì nên lắp ở lằn sơn chia 2 làn ô tô tính từ tim đường. Như trên quốc lộ 1, đoạn qua Khu công nghiệp Biên Hòa đến ngã ba Tân Biên (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), có 2 làn xe dành cho ô tô mỗi bên vẫn bảo đảm lưu thông thuận tiện. Trong khi đó, lưu lượng xe 2 bánh trên quốc lộ 51 (cũng như mọi tuyến khác) rất cao, nếu đặt dải phân cách rộng hơn thì khi có xe ô tô đậu bên lề, người đi xe 2 bánh vẫn còn khoảng trống để lưu thông.

Có dải phân cách tách xe buýt khỏi làn ô tô cũng nhằm tăng cường an toàn cho loại xe công cộng này. Các tài xế xe buýt không thể tùy tiện chạy lấn ra làn ô tô con như hiện nay, vừa vi phạm tốc độ, vừa dẫn đến tình huống va chạm với các loại ô tô lớn gây nguy hiểm cho hành khách. Nếu dải phân cách được đặt rộng ra sẽ có chỗ thuận tiện cho ô tô đậu đỗ, tạo điều kiện cho các hộ dân hai bên đường kinh doanh dịch vụ, mua bán thuận lợi, nên sẽ không bị phản ứng như việc lắp dải phân cách làn xe thô sơ trước đây lúc quốc lộ 51 chưa nâng cấp mở rộng.

Điều người dân mong đợi nhất là khi có dải phân cách, người đi xe 2 bánh sẽ yên tâm lưu thông hơn, không bị ám ảnh bởi các “hung thần xa lộ” xe tải ben lưu thông ầm ầm lao từ phía sau tới như hiện nay.

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều