Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo tăng tai nạn bởi việc thi công đường

11:04, 29/04/2014

Từ đầu năm 2014 đến nay, Định Quán là một trong những địa phương trong tỉnh gia tăng số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT). Chỉ trong 3 tháng đầu năm, số người chết do TNGT ở huyện Định Quán đã tăng gần 31% so với cả năm 2013.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Định Quán là một trong những địa phương trong tỉnh gia tăng số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT). Chỉ trong 3 tháng đầu năm, số người chết do TNGT ở huyện Định Quán đã tăng gần 31% so với cả năm 2013.

Một trong những nguyên nhân làm gia tăng TNGT ở huyện miền núi Định Quán là do tình trạng thi công quốc lộ 20 kéo dài, quá nhiều điểm thi công dở dang, gây nguy hiểm cho người đi đường, cản trở sinh hoạt của người dân.

* Nhìn đâu cũng thấy đào bới

Trong đợt kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) mới đây ở huyện Định Quán, ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải (GTVT) kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết UBND tỉnh rất phiền lòng với tình trạng các đơn vị thi công nâng cấp quốc lộ 20 gây mất an toàn.

Quốc lộ 20 hẹp nhưng vẫn bị đơn vị thi công đào bới cùng lúc hai bên đường (đoạn thuộc xã Phú Cường, huyện Định Quán), gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là xe hai bánh. Ảnh: T.Toàn
Quốc lộ 20 hẹp nhưng vẫn bị đơn vị thi công đào bới cùng lúc hai bên đường (đoạn thuộc xã Phú Cường, huyện Định Quán), gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là xe hai bánh. Ảnh: T.Toàn

Ông Nguyễn Ngọc Tại, Phó chánh thanh tra Sở GTVT, nhận xét: “Theo phương án thi công đảm bảo an toàn, các đoạn đường thi công chỉ được dài khoảng 300m, khoảng cách giữa 2 đoạn đường thi công phải xa nhau ít nhất 500m. Nhưng thực tế trên quốc lộ 20, đoạn qua Định Quán, có nhiều đoạn đường đang thi công rất gần nhau, có đoạn lại đào cùng lúc 2 bên lề đường khiến các loại xe lưu thông qua đó đều có xu hướng chạy ra giữa đường, dễ dẫn đến TNGT. Nhiều người đi đường phản ánh, ngay cả ở đoạn trũng yên ngựa (đổ dốc từ hai đầu vào giữa), như ở xã Phú Cường chẳng hạn, vẫn bị đào bới 2 bên đường, khiến người đi đường (nhất là xe hai bánh) lưu thông rất nguy hiểm”.

Ông Tại còn cho biết thêm, một số đơn vị thi công bị Thanh tra giao thông xử phạt vì thi công mất ATGT, nhưng các đơn vị này rất chây lỳ và bị xử phạt nhiều lần.

Trong khi đó, người dân sinh sống dọc 2 bên quốc lộ 20 bức xúc nhất là tình trạng đơn vị thi công xong cống thoát nước dọc 2 bên đường, nhưng rất chậm tái lập mặt bằng và để miệng hố ga trống hoác gây nguy hiểm.

Nguyễn Thị Thanh Yên cũng đề cập vấn đề tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông khi đi đường là giải pháp hàng đầu. Ban ATGT huyện yêu cầu các đơn vị chức năng của huyện phải có nhiều phương pháp tuyên truyền tốt hơn, bằng nhiều hình ảnh trực quan sinh động hơn, đúng đối tượng thường tham gia giao thông. Có được nhiều hơn người đi đường chấp hành luật là yếu tố quyết định kéo giảm TNGT ở huyện miền núi này.

Bà Nguyễn Thị Thanh Yên, Chủ tịch UBND huyện Định Quán, cho biết có nơi người dân phản ảnh tình trạng có hộ ở mặt tiền phải chi “bồi dưỡng” mới được tái lập mặt bằng nhanh.

Theo ông Lê Trọng Vĩnh, chuyên viên Ban ATGT tỉnh, các vụ TNGT nghiêm trọng có dấu hiệu liên quan đến đơn vị thi công quốc lộ 20 cần được Ban ATGT huyện Định Quán làm rõ; nếu có vi phạm pháp luật cần được xử lý nghiêm (như đã xử lý ở quốc lộ 51).

Thiếu tá Nguyễn Văn Tiệp, Phó trưởng Công an huyện Định Quán, Phó trưởng ban ATGT huyện, cho biết hiện còn 2 “điểm đen” TNGT trên đoạn quốc lộ 20 qua địa bàn huyện chưa được khắc phục vì mặt đường đang thi công. Đó là đoạn từ km30-34 (xảy ra 3 vụ TNGT, làm chết 2 người, bị thương 5 người), đoạn từ km 50-52 (3 vụ TNGT, 3 người chết, 3 người bị thương).

Thiếu tá Tiệp còn cho biết, ngoài tuyến quốc lộ đang được nâng cấp, còn lại các tuyến đường nhựa khác trên địa bàn huyện Định Quán đều bị xuống cấp. Các tuyến này (nhất là tuyến nông thôn) không có lề phụ, tầm nhìn bị che khuất, độ cong cua cao, không có biển báo tốc độ…, cũng góp phần làm gia tăng TNGT trên địa bàn. Nguyên nhân gây tăng TNGT ở Định Quán có phần đáng kể do kết cấu hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh, nhưng qua điều tra tai nạn cho thấy chủ yếu dẫn đến TNGT vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người đi đường chưa tốt.

* Việc cần phải làm

Đại diện Công ty BT20 Cửu Long (chủ đầu tư nâng cấp quốc lộ 20) cho biết, đến ngày 13-3 công ty mới chính thức được vay vốn xây dựng đường, nên tình trạng thi công công trình kéo dài, chậm tiến độ đã xảy ra (trên địa bàn huyện Định Quán có đến 13 gói thầu được triển khai thi công, nên xảy ra tình trạng công trình ngổn ngang khắp nơi, gây mất ATGT). Hiện công ty đang đẩy nhanh tiến độ để đến tháng 5-2014 có thể đạt 35km (75km quốc lộ 20 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai) hoàn thành và thảm xong lớp nhựa đầu tiên, nhằm đảm bảo không bị sạt lở khi mùa mưa đến. Ngoài các đơn vị thi công, công ty còn bố trí một đơn vị sửa chữa, dặm vá các đoạn đường chưa thi công đến để tăng cường ATGT.

Tình trạng xe quá tải (bên trái là xe chở bauxite, bên phải xe tải ben) vẫn thường xuyên lưu thông trên quốc lộ 20. Các xe quá tải này phá tan nát mặt đường cũ, làm mau hư mặt đường vừa được nâng cấp mở rộng (ảnh chụp ngày 18-4).
Tình trạng xe quá tải (bên trái là xe chở bauxite, bên phải xe tải ben) vẫn thường xuyên lưu thông trên quốc lộ 20. Các xe quá tải này phá tan nát mặt đường cũ, làm mau hư mặt đường vừa được nâng cấp mở rộng (ảnh chụp ngày 18-4).

Ban ATGT huyện Định Quán yêu cầu Công ty BT20 Cửu Long nhanh chóng lắp lại đèn chiếu sáng ở các đoạn đã thảm xong nhựa, cắm lại các biển báo giao thông đã bị gỡ khi thi công. Do mặt quốc lộ mới cao hơn mặt đường cũ từ 20-40cm, nên các đơn vị thi công cần phải thảm nhựa vuốt nối quốc lộ với các đường nhánh cho êm thuận hơn, không để xe ra vào các điểm đấu nối này bị xóc vì chênh lệch giữa hai mặt đường quá cao. Chủ đầu tư cần chỉ đạo các đơn vị thi công tích cực hợp tác với các bộ phận ATGT từ huyện đến xã để tăng cường các biện pháp bảo đảm ATGT qua các đoạn đường đang làm mới.

Ông Nguyễn Văn Điệp cũng yêu cầu các đơn vị thi công tăng ca, làm ca đêm để đẩy nhanh tốc độ, làm dứt điểm ở những đoạn đã thi công. Mục tiêu phải nhanh chóng hoàn thành công trình và bảo đảm ATGT ở mức cao nhất, góp phần cùng các địa phương có quốc lộ 20 đi qua kéo giảm TNGT hơn nữa.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích