Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải kéo giảm tai nạn giao thông hơn nữa

09:03, 31/03/2014

Năm 2013, tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai giảm sâu cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. 3 tháng đầu năm 2014, TNGT trên địa bàn tỉnh chỉ giảm về số vụ và người bị thương, còn số người chết do TNGT lại tăng đến 35% so với cùng kỳ năm 2013.

Năm 2013, tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai giảm sâu cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. 3 tháng đầu năm 2014, TNGT trên địa bàn tỉnh chỉ giảm về số vụ và người bị thương, còn số người chết do TNGT lại tăng đến 35% so với cùng kỳ năm 2013.

Quốc lộ 20,  đoạn qua địa bàn huyện Định Quán thi công có chướng ngại khoảng ½ mặt đường, nhưng không có đèn chớp cảnh báo (ảnh chụp đêm 24-3). Ảnh T.Toàn
Quốc lộ 20, đoạn qua địa bàn huyện Định Quán thi công có chướng ngại khoảng ½ mặt đường, nhưng không có đèn chớp cảnh báo (ảnh chụp đêm 24-3). Ảnh T.Toàn

Toàn tỉnh chỉ có các huyện: Trảng Bom, Nhơn Trạch và TX.Long Khánh giảm số người chết, các địa phương còn lại đều tăng từ 20% (Định Quán) đến 160% (Long Thành). Các tuyến quốc lộ 1, 20, 51 có số người chết do TNGT tăng từ 21-71%.

* Tai nạn tăng do đâu?

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, TNGT trên địa bàn tỉnh gia tăng có phần do công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên công trường cải tạo sửa chữa các quốc lộ: 1, 20, 51 chưa được đơn vị thi công quan tâm đầy đủ, như: việc đào bới, ngăn cách các mặt đường trên quốc lộ 20 và quốc lộ 1 chưa được thi công dứt điểm, để kéo dài, gây ùn tắc cục bộ và nguy hiểm cho người đi đường, nhất là người đi xe máy. Quốc lộ 51 chưa thực hiện dải phân cách tách làn xe 2 bánh, 3 bánh theo đề nghị của UBND tỉnh (đã được Bộ Giao thông - vận tải đồng ý). Công tác tuần tra kiểm soát, xử phạt vi phạm giao thông ở các đơn vị, địa phương hầu hết đều giảm. Nhiều thành viên và ban ATGT các địa phương đến cuối tháng 3-2014 vẫn chưa có kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT năm 2014…

Đáng lưu ý, tuy số vụ TNGT trong quý I-2014 giảm trên 7%, nhưng số người chết do TNGT lại tăng đến 35% (trong quý I-2014, toàn tỉnh xảy ra 177 vụ TNGT, làm chết 165 người, bị thương 107 người). Điều này cho thấy mức độ của các vụ TNGT nghiêm trọng hơn, hậu quả nặng nề hơn, như: ở 2 huyện Cẩm Mỹ và Tân Phú đều có xảy ra tai nạn chết một lúc 3 người/vụ; TP.Biên Hòa xảy ra vụ xe khách đụng xe tải làm chết 1 người, bị thương 12 người.

Phụ trách công tác đảm bảo ATGT ở địa phương có số vụ và số người chết do TNGT tăng, Thượng tá Lê Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa, cho biết việc phòng ngừa TNGT trên đường tùy thuộc rất lớn vào ý thức người đi đường. Đáng lưu ý, trong 3 tháng qua, ở Biên Hòa có nhiều vụ tai nạn do người lái xe tự té, tự đụng vào cột điện, nhà dân. Thượng tá Lê Hùng cho rằng, công tác tuyên truyền ở địa phương lâu nay chưa đến đúng đối tượng là người thường xuyên cầm lái. Do vậy, tình trạng vi phạm giao thông còn nhiều, dẫn đến tai nạn chưa giảm đủ 3 mặt như đã đề ra.

Đồng quan điểm trên, đại diện Ban ATGT huyện Xuân Lộc thừa nhận việc tuyên truyền pháp luật giao thông ở huyện chưa đúng đối tượng; việc nâng cấp quốc lộ 1 qua địa phương có gây nguy cơ tăng tai nạn, dù Ban ATGT huyện có lường trước nhưng hậu quả vẫn xảy ra.

Giải thích lý do tiến độ thi công trên quốc lộ 20 quá chậm, gây mất ATGT, ông Lã Chí Đức, Phó tổng giám đốc Công ty BT20 Cửu Long, đại diện chủ đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 20, cho biết do nguồn vốn chính (chiếm 90%) mới được bảo lãnh vay vào đầu tháng 3-2014, nên tình trạng thiếu vốn đã làm chậm tiến độ thi công công trình trong thời gian qua.

* Tập trung kéo giảm tai nạn

Tại hội nghị sơ kết ATGT quý I-2014, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cảnh báo tình trạng gia tăng người chết vì TNGT trong 3 tháng đầu năm 2014. Để kéo giảm TNGT trong thời gian tới, ông đề nghị các ngành, các địa phương tăng cường tuyên truyền bằng các hình thức trực quan hơn nữa; tuyên truyền pháp luật giao thông phải kết hợp tốt với các buổi họp dân. Các đơn vị tuần tra kiểm soát giao thông phải tăng cường hoạt động; lực lượng tỉnh, huyện phải hỗ trợ lực lượng địa phương cơ sở để tuần tra kiểm soát có hiệu quả, ngay cả trên các tuyến nông thôn, kéo giảm TNGT trên các tuyến này. Ban ATGT cấp huyện phải chủ động thực hiện nhiệm vụ một cách tổng lực, không nên khoán trắng cho các ngành, đoàn thể… Lãnh đạo các địa phương phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh công tác bảo đảm ATGT ngay khi tình trạng tai nạn ở địa phương diễn biến phức tạp.

Tai nạn giao thông dẫn đến chết người vào đêm 24-3 trên quốc lộ 20, đoạn đang thi công (thuộc xã Quang Trung, huyện Thống Nhất).
Tai nạn giao thông dẫn đến chết người vào đêm 24-3 trên quốc lộ 20, đoạn đang thi công (thuộc xã Quang Trung, huyện Thống Nhất).

Ban ATGT TP.Biên Hòa cần thực hiện tuyên truyền chấp hành pháp luật giao thông đúng đối tượng. Cụ thể là, tuyên truyền theo nhóm người, doanh nghiệp; tăng cường tuyên truyền bằng hình ảnh các vụ TNGT nghiêm trọng để người dân thấy được hậu quả vi phạm. Công an TP.Biên Hòa cần tổ chức tuần tra kiểm soát theo chuyên đề, nhất là xử lý vi phạm nồng độ cồn để ngăn ngừa tai nạn tự té ngã…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị chủ đầu tư các công trình nâng cấp, mở rộng các quốc lộ qua địa bàn tỉnh phải chỉ đạo đơn vị thi công bảo đảm an toàn lưu thông. Lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông phải thường xuyên kiểm tra việc chấp hành bảo đảm ATGT trên các công trình giao thông ở các quốc lộ. Để bảo đảm ATGT cho người đi đường, nếu cần thiết thì đình chỉ, công khai các nhà thầu thi công vi phạm.

Trên phạm vi toàn tỉnh, các đường liên khu phố, liên xã, đường nông thôn…, cấp huyện cần phải hỗ trợ lực lượng xã, phường tuần tra kiểm soát, ngăn ngừa TNGT đang có chiều hướng gia tăng ở các tuyến này. Các ngành, địa phương cần triển khai thực hiện ngay kế hoạch “Tăng cường công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn nông thôn” do Ban ATGT tỉnh phát hành. Tuyến quốc lộ 20 cần lắp thêm đèn chiếu sáng ở một số đoạn còn thiếu hiện nay. Việc chiếu sáng không được ngưng vào lúc 23 giờ, nên tắt mở đèn phù hợp theo thời điểm ngày ngắn đêm dài, hoặc ngược lại để bảo đảm chiếu sáng phù hợp trên đường.

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều