Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi lo sập cầu La Ngà

09:03, 18/03/2014

Cầu La Ngà nằm trên quốc lộ 20, tuyến đường huyết mạch từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tây Nguyên, hiện đang xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu La Ngà nằm trên quốc lộ 20, tuyến đường huyết mạch từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tây Nguyên, hiện đang xuống cấp nghiêm trọng.

Tình trạng nguy hiểm đối với chiếc cầu cũ này luôn hiện diện, khi mà tình trạng xe tải chở hàng hóa, bauxite nối đuôi nhau qua cầu La Ngà diễn ra phổ biến, nhất là vào các buổi chiều tối.

* Xe chạy… rung lắc nhà cửa

Trước đây, cầu La Ngà có tải trọng chịu lực 25 tấn. Đến giữa năm 2013, Khu Quản lý đường bộ VII (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã thay tải trọng chịu lực của cầu xuống còn 23 tấn. Điều này cho thấy chiếc cầu này đã xuống cấp. Dù vậy, hàng ngày cây cầu vẫn phải oằn mình “cõng” nhiều loại phương tiện quá tải lưu thông qua lại.

Hai chiếc xe chở bauxite di chuyển cùng lúc qua cầu La Ngà bị tổ cảnh sát giao thông chặn lại kiểm tra.
Hai chiếc xe chở bauxite di chuyển cùng lúc qua cầu La Ngà bị tổ cảnh sát giao thông chặn lại kiểm tra.

Ngày 10-3, có mặt tại quốc lộ 20 đoạn đi qua cầu La Ngà, chúng tôi liên tục ghi nhận hàng chục lượt xe chở bauxite lưu thông qua khu vực này. Điều đáng nói, 2 chiếc xe chở bauxite chạy hướng từ tỉnh Lâm Đồng về nối đuôi nhau qua cầu với khoảng cách chỉ 10m. Mỗi chiếc có tổng trọng tải trên 30 tấn, lại di chuyển gần như cùng lúc khiến cầu La Ngà rung lắc mạnh. Chạy theo 2 xe này đến đoạn thuộc xã Phú Túc, chúng tôi thấy có một tổ cảnh sát giao thông chặn xe lại kiểm tra rồi cho xe này tiếp tục lên đường.

Nhiều người dân sinh sống dọc hai bên quốc lộ 20 cho biết, họ luôn cảm thấy bất an với nỗi lo cầu La Ngà có thể sập bất cứ lúc nào. Mỗi lần có xe chở bauxite chạy qua là nhà cửa, hàng quán đều rung lắc và khói bụi cuốn theo mù mịt. Tình trạng xe chở hàng hóa quá tải, xe chở bauxite nối đuôi nhau qua cầu La Ngà diễn ra phổ biến, nhất là từ cuối giờ chiều trở đi. Lượng xe di chuyển nhiều nên chúng tôi không khó khi ghi lại những hình ảnh này.

Ông Nguyễn Văn Tài (55 tuổi, ngụ ấp 4, xã La Ngà, huyện Định Quán), nhà cách quốc lộ 20 khoảng 7m, cho hay: “Đêm đến, xe tải chạy ầm ầm, rung cả tường và mái tôn, nghe mà sợ. Những chiếc xe này phải chở nặng lắm mới khiến nhà rung lên như vậy, làm cả đêm tôi đâu ngủ được. Hình như cái cầu này nó muốn nhão ra hết rồi, dân địa phương đi cũng thấy sợ, nhất là sau vụ sập cầu treo ở tỉnh Lai Châu đến giờ”.

Hiện nhiều nơi trên huyện Định Quán đang bước vào vụ thu hoạch xoài, nên mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải chất đầy xoài chạy qua cầu La Ngà. Điều đáng nói, những xe tải này luôn chạy với vận tốc cao, làm bụi tung mù trời, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Anh Đỗ Minh Trí (ngụ xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) bức xúc cho biết: “Xe chạy kiểu này thì cầu, đường nào chịu cho thấu. Đã thế, họ còn phóng nhanh, cố giành đường với những người đi xe máy”.

* Quyết liệt xử lý vi phạm

Để phục vụ cho việc vận chuyển bauxite, tuyến quốc lộ 20 được đầu tư cải tạo và nâng cấp, trong đó có xây dựng thêm một chiếc cầu La Ngà mới gần bên chiếc cầu đang hiện hữu. Dự án chỉ vừa mới được khởi động trên giấy tờ thì những chiếc xe chở bauxite đã “vô tư” chạy rầm rập trên đường.

Trong 3 tháng đầu năm 2014, thực hiện việc xử lý chuyên đề xe quá tải và kiểm tra liên ngành về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông quốc lộ 20 (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh) đã lập biên bản 16 trường hợp xe quá tải thiết kế, 5 trường hợp quá tải cầu đường. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có trường hợp nào buộc hạ tải tại chỗ.

Theo Thiếu tá Trần Quốc Trung, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông quốc lộ 20, cầu La Ngà đang ngày càng xuống cấp, việc xe chở hàng hóa, đặc biệt là xe vận chuyển bauxite quá tải đang uy hiếp đến sự an toàn của cây cầu. Dù số lượng xe chở quá tải đã giảm, nhưng tới đây, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông quốc lộ 20 vẫn sẽ tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm, không để bất kỳ xe nào gây nguy hiểm đến cầu. “Sắp tới, trạm cân xe lưu động sẽ được thực hiện ở điểm cầu La Ngà, việc kiểm soát, xử lý xe ô tô tải, xe container, xe chở hàng vượt tải trọng thiết kế, tải trọng cầu đường, vi phạm các quy định về chở hàng… sẽ thuận lợi hơn” - Thiếu tá Trung cho hay.

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều