Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi lo ùn tắc trên quốc lộ 1

09:02, 13/02/2014

Những ngày tết Giáp Ngọ vừa qua, quốc lộ 1 là một trong những tuyến đường xảy ra nhiều tai nạn giao thông (TNGT) chết người, đồng thời vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra ùn tắc, tai nạn từ các xe ô tô.

Những ngày tết Giáp Ngọ vừa qua, quốc lộ 1 là một trong những tuyến đường xảy ra nhiều tai nạn giao thông (TNGT) chết người, đồng thời vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra ùn tắc, tai nạn từ các xe ô tô.

* Từ đường tránh…

Đường tránh TP.Biên Hòa tuy chưa hoàn thành, nhưng vẫn được thông xe tạm để giảm bớt ùn tắc trên quốc lộ 1 qua khu vực Hố Nai - Trảng Bom. Đường tránh được thiết kế mỗi chiều có 2 làn xe ô tô và một làn xe máy giúp cho các phương tiện lưu thông thuận lợi, thông thoáng. Nhưng từ đường tránh trở ra quốc lộ 1, xe cộ luôn có khả năng bị ùn lại do tiếp giáp với giao lộ từ khu dân cư, Khu du lịch thác Giang Điền ra quốc lộ. Từ đây trở đi, quốc lộ 1 vẫn chỉ có một làn đường ô tô, một làn đường xe máy (cho mỗi chiều).

Đèn giao thông ở ngã tư Dầu Giây điều chỉnh không hợp lý, gây ùn ứ giao thông dòng xe từ TP.Biên Hòa về hướng TX.Long Khánh.
Đèn giao thông ở ngã tư Dầu Giây điều chỉnh không hợp lý, gây ùn ứ giao thông dòng xe từ TP.Biên Hòa về hướng TX.Long Khánh.

Điều bất cập là trong làn xe ô tô này, các loại xe tải, xe khách lớn khi đi qua khu dân cư chỉ được chạy theo tốc độ quy định 40km/giờ và lưu thông cùng làn với các loại ô tô khác được chạy với tốc độ cao hơn. Do vậy, khi có trường hợp xe tải, xe khách lớn chạy dẫn đầu làn xe, thì các ô tô khác sẽ bị ùn phía sau. Do quốc lộ được lắp nhiều dải phân cách mềm và không được vượt bên phải, nên các loại ô tô con, ô tô khách nhỏ phải chạy nối đuôi, làm cho đường sá thêm ùn tắc. Nếu gặp các con dốc và xe quá tải chạy dẫn đầu với tốc độ thấp (có khi chỉ 10-20km/giờ) thì việc ùn ứ giao thông luôn xảy ra.

Trên đoạn này, dòng xe phải đi qua thị trấn Trảng Bom càng làm cho dòng xe lưu thông luôn bị ùn lại. Trong ngày mùng 9 tết (8-2), tuy lưu lượng xe cộ lưu thông chưa nhiều như bình thường, nhưng tình trạng xe ô tô bị ùn chậm lại trên quốc lộ 1 xảy ra liên tục từ điểm giao đường tránh cho đến ngã tư Dầu Giây.

* … Đến ngã tư Dầu Giây

Ở ngã tư Dầu Giây, vào giờ cao điểm (khoảng 8 giờ sáng trở đi), thường bị ùn ứ giao thông ở dòng xe ô tô từ hướng TP.Biên Hòa đi TX.Long Khánh. Dòng xe bị ùn lại kéo dài có khi cả cây số vì liên tục bị dừng chờ đèn đỏ. Quan sát của phóng viên cho thấy, đèn giao thông ở đây được mở tự động. Đèn xanh ở hướng đi này chỉ được mở khoảng 30 giây là đến đèn đỏ, trong khi lưu lượng xe lại rất cao. Do vậy, mỗi lần đèn xanh chỉ giải quyết cho vài chiếc ô tô lưu thông là đến đèn đỏ, dẫn đến ùn tắc. Trong khi đó, ở phía quốc lộ 20 và đường tỉnh 769 (giao với quốc lộ 1) ra ngã tư Dầu Giây, dòng xe lưu thông rất ít nhưng được bật đèn xanh với thời gian dài.

Anh Nguyễn Văn Thắng (ngụ gần ngã tư Dầu Giây) cho biết, thời điểm xe lưu thông nhiều trên quốc lộ 1, cảnh sát giao thông phải tiến hành điều tiết giao thông mới giảm được ùn tắc. Về lâu dài, nơi đây cần làm vòng xoay hoặc cầu vượt thép (từ hướng đường 769 ra ngã từ Dầu Giây) mới mong giảm ùn tắc và tai nạn.

Xe khách tranh thủ vượt ẩu trên quốc lộ 1, đoạn thuộc huyện Xuân Lộc (vượt ngay cua, tim đường liền vạch cấm vượt).
Xe khách tranh thủ vượt ẩu trên quốc lộ 1, đoạn thuộc huyện Xuân Lộc (vượt ngay cua, tim đường liền vạch cấm vượt).

Trên đường qua TX.Long Khánh, nguy cơ ùn ứ giao thông luôn xảy ra vì các công trình nâng cấp quốc lộ 1, làm cầu vượt qua đường sắt đang thi công. Đáng lưu ý, quốc lộ chỉ được nâng cấp nền đường, chứ không mở rộng thêm làn xe. Nếu lưu lượng giao thông ngày càng tăng thì đoạn quốc lộ này khó đáp ứng giao thông thông suốt.

Trên đoạn từ TX.Long Khánh đi huyện Xuân Lộc, tuy xe cộ lưu thông thoáng hơn, nhưng do qua nhiều khu dân cư (ngày càng phát triển) nên thời gian lưu thông có phần chậm lại. Anh Trần Văn Sơn (ngụ TP.Biên Hòa) cho biết, trước đây anh đi ô tô từ TP.Biên Hòa đến huyện Xuân Lộc chỉ mất khoảng 2 giờ, nhưng hiện nay phải mất từ 3 giờ trở lên.

Có thể nói, quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh đang trở nên chật hẹp hơn so với lưu lượng xe cộ ngày càng phát triển. Điều đáng lưu ý là, do cảnh sát giao thông Trạm Suối Tre kiểm tra tốc độ gắt gao nên tình trạng ô tô chạy quá tốc độ trên quốc lộ này đã giảm đáng kể. Nhưng vẫn còn một số tài xế xe khách theo thói quen phóng nhanh, vượt ẩu ở nơi vắng bóng cảnh sát giao thông, khiến cho nguy cơ xảy ra tai nạn vẫn còn tiềm ẩn trên đường.

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều