Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều đóng góp cho ngành giao thông

08:05, 15/05/2014

Trong đợt I cuộc thi viết về chủ đề "An toàn giao thông trên mọi nẻo đường" trên Báo Đồng Nai, ban tổ chức nhận được 648 tác phẩm dự thi, gồm bài viết và phóng sự ảnh.

Trong đợt I cuộc thi viết về chủ đề “An toàn giao thông trên mọi nẻo đường” trên Báo Đồng Nai, ban tổ chức nhận được 648 tác phẩm dự thi, gồm bài viết và phóng sự ảnh. Phần lớn tác phẩm dự thi được tác giả đầu tư công phu, nêu lên được những vấn đề “nóng” liên quan đến vấn đề giao thông, và đề xuất nhiều giải pháp chất lượng để góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

* Đi thẳng vào các vấn đề “nóng”

Nhiều lần chứng kiến cảnh xe tải ben gây phiền toái cho người dân tại các “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT), như: xã Phước Tân, xã Tân Hạnh, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa), xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu)…, tác giả Ngô Phước Tuấn đã phản ảnh bằng phóng sự ảnh Nơi xe tải ben không cần luật giao thông. Với loạt phóng sự ảnh này, tác giả phản ảnh: “Tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, lấn tuyến, ngang nhiên đậu giữa lòng lề đường, cơi nới thùng xe, chở vật liệu xây dựng không che chắn, đất đá rơi vãi xuống đường… là những hình ảnh quá quen thuộc của các xe tải ben trên các quốc lộ: 1K, 51 qua địa bàn TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, Vĩnh Cửu…”. Trước tình trạng này, tác giả đặt vấn đề: “Dù chủ đề của Năm ATGT 2014 là “Tăng cường quản lý hoạt động vận tải và siết chặt kiểm soát tải trọng xe”, nhưng với những hình ảnh này nhiều người sẽ tự hỏi: “Sẽ còn bao nhiêu TNGT thương tâm xảy ra khi tình trạng xe tải ben cứ tiếp tục lộng hành, việc vi phạm cứ diễn ra công khai suốt thời gian dài?”.

Tác phẩm Vượt rào của tác giả Phạm Quốc Hưng đạt giải khuyến khích.
Tác phẩm Vượt rào của tác giả Phạm Quốc Hưng đạt giải khuyến khích.

Đặc biệt, tác phẩm sau khi được đăng tải trên Báo Đồng Nai đã gây hiệu ứng tích cực. Ngày 14-4, Văn phòng Tỉnh ủy có văn bản nêu ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo về việc xử lý tình trạng lộng hành của xe tải ben. Qua đó, Thanh tra giao thông tỉnh đã tăng cường 2 đoàn kiểm tra ở 2 đầu đường vào khu vực mỏ đá Tân Cang để xử lý nghiêm tình trạng xe tải ben cơi nới, chở quá tải, làm rơi vãi đất đá trên đường… Đến nay, tình trạng vi phạm ở khu vực này đã được ngăn chặn. Ở khu vực Thiện Tân, Thanh tra giao thông cũng xử lý nghiêm tình trạng vi phạm của xe tải ben.

Bàn về chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe”, trong tác phẩm dự thi Kinh doanh vận tải khách, tồn tại và giải pháp, tác giả Tường Vân đã chỉ ra thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) kinh doanh vận tải khách trên địa bàn tỉnh còn nhiều tồn tại và vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Lỗi chủ yếu nhất là các HTX, doanh nghiệp không thực hiện kinh doanh vận tải theo giấy phép kinh doanh vận tải được cấp. Hầu hết ban quản trị các HTX đều không có trình độ trung cấp chuyên ngành; phương tiện, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe đều do chủ thuê, quản lý và sử dụng để kinh doanh vận tải, HTX chỉ đứng ra lo thủ tục pháp lý để xe được hoạt động trên tuyến, việc tổ chức hoạt động kinh doanh do chủ xe (xã viên) thực hiện và tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh, hàng tháng HTX thu của chủ xe (xã viên) một khoản phí nhất định. Như vậy, thực chất của việc kinh doanh vận tải khách của các HTX trên địa bàn tỉnh hiện nay là ban quản trị, ban chủ nhiệm HTX khoán trắng việc kinh doanh vận tải cho xã viên; chủ xe tự lo liệu chuyện lời lỗ, tổ chức kinh doanh, chấp hành pháp luật giao thông… Từ điểm mấu chốt này mà cam kết kinh tế giữa HTX và xã viên chỉ là hình thức, HTX không thể ký hợp đồng lao động với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe theo quy định. Do vậy, hiện tượng tài xế chạy rà rút, giành khách, chạy quá tốc độ cho phép khá phổ biến. Đây cũng là nguyên nhân gây mất ATGT…

* Những giải pháp “chất lượng”

Để giảm thiểu TNGT, hạn chế tác hại do TNGT gây ra, nhiều tác giả dự thi đặt vấn đề công tác tuyên truyền pháp luật giao thông trước hết phải nhằm thay đổi được ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Tác giả Đinh Thành Trung (TP.Hà Nội) đặt vấn đề: “Đảm bảo ATGT, ý thức của người dân là vấn đề cốt lõi”. Theo tác giả: “Vấn đề giao thông TP.Biên Hòa đang gặp phải cũng giống như các đô thị lớn của Việt Nam, đó là ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân còn kém… TP.Biên Hòa là đô thị lớn của Việt Nam, đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nên việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân là điều quan trọng và vô cùng cấp thiết”.

Tác giả Nguyễn Duy Thiết cho rằng, để đảm bảo ATGT phải tác động vào tâm lý của mỗi người khi họ tham gia giao thông. Tác giả viết: “Bạn sẽ làm gì khi tham gia giao thông và bạn nhìn thấy một cảnh tượng tai nạn? Chắc hẳn bạn sẽ chú tâm đến việc điều khiển phương tiện giao thông một cách an toàn hơn. Chính những lúc như vậy, tâm lý của con người mới có ý thức cải thiện tích cực hơn, mới có thể chuyên tâm vào việc điều khiển phương tiện giao thông một cách an toàn hơn”.

Bàn về vấn đề này, 2 tác giả Lê Minh Hoàn và Liều A Lộc cho rằng, để thay đổi nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật giao thông, trước hết phải thay đổi công tác tuyên truyền. “Để giảm TNGT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, việc đổi mới, cải tiến nội dung công tác tuyên truyền về pháp luật giao thông, công tác đảm bảo ATGT là vấn đề cần được chú tâm nhất hiện nay. Hình thức tuyên truyền phải thu hút, nội dung phải dễ hiểu, dễ nhớ và “khắc sâu” vào người dân mỗi khi ra đường” - tác giả Liều A Lộc đề nghị.

Nhà báo Đỗ Trung Tiến, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh, Phó trưởng ban Giám khảo cuộc thi, cho biết cuộc thi đã thu hút nhiều người tham gia, với nhiều thành phần khác nhau, nội dung tác phẩm dự thi được tác giả thể hiện phong phú qua các bài viết, phóng sự ảnh khác nhau, phản ảnh được thực trạng an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong nhiều bài viết tác giả đã đề cập đến các “điểm đen” về tai nạn giao thông, nêu lên bất cập và giải pháp để các cấp, ngành quan tâm giải quyết. Theo ông Đỗ Trung Tiến, đó là thành công đáng ghi nhận của cuộc thi. Nếu cuộc thi được duy trì và mở rộng, sẽ có nhiều tác động tích cực đến ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Việc tuyên truyền, theo nhiều tác giả dự thi, bắt đầu từ trong trường học, thậm chí từ bậc mầm non. Tác giả Bùi Sử Hoàn còn mạnh dạn đề xuất tỉnh thành lập một tờ tin ảnh ATGT do báo Đảng địa phương phụ trách, xuất bản hàng tuần, hàng tháng, hàng quý. “Tờ tin ảnh này được Ban ATGT tỉnh tài trợ, in nhiều bản để có thể dán ở các nơi công cộng, như: chợ, trường học, bến xe, trạm dừng xe và đến tận các trụ sở ban ấp, khu phố, khu dân cư… Với nội dung dễ hiểu, bằng hình ảnh trực quan không cần mở ti vi, trang web, không cần mua báo vẫn có thể xem thấy bất cứ lúc nào, người xem có thể thấy rõ sự vi phạm và hậu quả của nó, hoặc hiểu pháp luật giao thông bằng hình ảnh. Tin rằng, tờ tin ảnh sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về pháp luật giao thông” - tác giả Bùi Sử Hoàn nêu.

Đối với vấn đề siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe, tác giả Tường Vân đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải khách cần thực hiện tốt công tác tổ chức, quản lý HTX, kiện toàn ban chủ nhiệm, ban kiểm soát, bổ sung người có đủ trình độ chuyên môn, đủ điều kiện, kinh nghiệm hoạt động kinh doanh vận tải và thường xuyên cập nhật những thông tin, quy định mới của Nhà nước để nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Điều quan trọng nhất là HTX phải thực sự quản lý, sử dụng phương tiện là phần vốn góp của xã viên theo đúng quy định của Luật HTX. Một khi HTX thực sự đứng ra tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh vận tải sẽ không còn kiểu “vay mượn thương hiệu” hay “khoán trắng”, mà sẽ bảo đảm trật tự vận tải trên địa bàn, thực hiện đúng chất lượng dịch vụ vận tải đã đăng ký. Toàn bộ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe HTX phải được ký hợp đồng lao động nhằm quy định cụ thể trách nhiệm, quyền hạn của người điều khiển phương tiện trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của hành khách tham gia giao thông…

Trần Danh - Phạm Mai

 

 

Tin xem nhiều