Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không còn rủi ro vì tai nạn giao thông

08:03, 13/03/2014

Quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh có chiều dài trên 70km, qua địa bàn 12 phường, xã của huyện Long Thành và TP.Biên Hòa.

Quốc lộ 51 qua địa bàn tỉnh có chiều dài trên 70km, qua địa bàn 12 phường, xã của huyện Long Thành và TP.Biên Hòa. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường này, Nhà nước đã đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng đường đảm bảo cho các phương tiện qua lại thông thoáng và từng bước kéo giảm các vụ tai nạn giao thông (TNGT) do nguyên nhân đường sá.

Trong nỗ lực chung đó, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT vì nạn rải đinh của bọn xấu.

* Tuyên chiến với “đinh tặc”

Theo khảo sát của cơ quan chức năng, bình quân mỗi ngày có trên 30 ngàn phương tiện lưu thông trên quốc lộ 51. Đặc biệt, trong các dịp cuối tuần hay lễ, tết, tuyến đường này có lượng phương tiện lưu thông tăng cao hơn mức bình thường. Lợi dụng tình hình đó, một số kẻ xấu đã rải đinh ra đường để “bẫy” người điều khiển phương tiện xe máy cán đinh làm thủng ruột xe, buộc phải đưa vào các điểm vá xe do bọn “đinh tặc” lập ra gần đó để sửa chữa. Từ đây, bọn “đinh tặc” tiếp tục phá hỏng thêm các chi tiết khác của xe để “chặt chém” chủ xe, gây ra nhiều bức xúc trong dư luận.

Một chuyến đi làm nhiệm vụ của “chuyên gia” hút đinh Trương Tiến Lộc ở phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa.
Một chuyến đi làm nhiệm vụ của “chuyên gia” hút đinh Trương Tiến Lộc ở phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa.

Những ngày cao điểm, thường có hàng chục nạn nhân bị “dính bẫy” của bọn “đinh tặc” đến công an các địa phương dọc quốc lộ 51 phản ánh, khai báo thiệt hại. Đặc biệt, có những nạn nhân bị bọn đinh tặc “móc túi” hàng trăm ngàn đồng khi bị thủng vỏ xe và buộc phải sửa chữa, thay thế thêm các chi tiết khác của xe. Cá biệt có trường hợp suýt mất mạng vì TNGT, do cán phải đinh của bọn “đinh tặc”.

Trước sự lộng hành của bọn “đinh tặc”, để đảm bảo ATGT trên tuyến đường này, thực hiện sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, Công an TP.Biên Hòa và huyện Long Thành đã chỉ đạo công an các phường, xã nằm ven tuyến quốc lộ 51 xây dựng phương án đấu tranh triệt xóa các băng nhóm rải đinh trên đường.

Ban tổ chức cuộc thi “An toàn giao thông trên mọi nẻo đường” trên Báo Đồng Nai mong tiếp tục nhận được tác phẩm dự thi của  bạn đọc cả nước để có những hiến kế sâu sắc, hiệu quả đối với công tác đảm bảo giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Thời hạn chót nhận bài dự thi giai  đoạn I là ngày 30-3-2014.

Đại úy Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), cho biết từ giữa năm 2012 đến nay, công an phường đã tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng phương án phòng, chống “đinh tặc”. Trong đó, phường Long Bình Tân đã thành lập tổ phòng, chống “đinh tặc” (được tuyển chọn từ lực lượng bảo vệ dân phố), đồng thời xây dựng các phương án tuần tra, mật phục để bắt quả tang các đối tượng rải đinh. Công an phường còn mời 16 hộ đăng ký hành nghề sửa xe máy trên cung đường có “bẫy” của bọn “đinh tặc” làm cam kết chịu trách nhiệm và phải đóng cửa nếu để xảy ra nạn rải đinh quanh nơi hành nghề của họ.

Trong khi đó, ở các xã: Phước Tân, Tam Phước (TP.Biên Hòa), Long An, Long Phước, Phước Thái, Phước Bình (huyện Long Thành), công tác phòng chống nạn rải đinh cũng được thực hiện ráo riết. Các địa phương đã tiến hành rà soát các hộ hành nghề vá xe không phép trên địa bàn, tổ chức cho những hộ này viết cam kết trách nhiệm

* Khắc chế nạn rải đinh

Khi các địa phương nằm dọc quốc lộ 51 triển khai phương án phòng, chống “đinh tặc” mạnh tay, nạn rải đinh trên quốc lộ 51 đã được kéo giảm đáng kể.

Anh Trương Tiến Lộc, người trực tiếp lái xe hút đinh trong Tổ phòng, chống “đinh tặc” phường Long Bình Tân, cho biết trong những ngày đầu đi vào hoạt động, có ngày anh hút được 3-4 kg đinh do bọn xấu rải để gài bẫy người đi đường. Có khi hút hết chỗ này thì chỗ khác lại xuất hiện số đinh mới, anh phải đưa xe quần đảo nhiều lượt trên đường theo từng thời gian cao điểm trong ngày mới kiềm chế được hành vi nguy hiểm của bọn xấu. Cũng theo anh Lộc, mỗi ngày anh bắt đầu kéo xe đi hút đinh từ 5 giờ 30 - 6 giờ 30, là thời điểm có nhiều công nhân đi làm. Buổi tối, anh đi hút đinh từ 21-23 giờ để phòng ngừa bọn xấu rải đinh trấn lột các nạn nhân bị “dính bẫy” đinh của “đinh tặc”. Công việc của anh Lộc được duy trì thường xuyên khiến bọn xấu không thể làm ăn gì được, nên chúng phải bỏ cuộc.

Anh La Văn Giàu kiểm tra dụng cụ trước khi đi hút đinh trên quốc lộ 51.
Anh La Văn Giàu kiểm tra dụng cụ trước khi đi hút đinh trên quốc lộ 51.

Thượng tá Đặng Bá Minh, Trưởng công an xã Tam Phước, cho biết công tác phòng, chống “đinh tặc” được giao cho tổ phòng, chống tội phạm của xã. Hàng đêm, tổ có trách nhiệm tuần tra kiểm soát, mật phục sau 23 giờ để phòng, chống nạn trộm cắp, cướp giật…, đồng thời mật phục, bắt giữ bọn “đinh tặc” nếu họ xuất hiện rải đinh trên địa bàn.

Từ đầu năm 2013 đến nay, Công an xã Tam Phước đã xóa nhiều điểm vá xe nhỏ, lẻ không phép trên địa bàn. Tháng 4-2013, công an xã đã phát hiện, xử phạt đối tượng Trịnh Văn Biên (quê tỉnh Thanh Hóa, mở điểm vá xe không phép dọc quốc lộ 51) 400 ngàn đồng vì có hành vi vá xe “chặt chém” khách. Việc làm kiên quyết của Công an xã Tam Phước đã kiềm chế nạn rải đinh và khiến các đối tượng manh nha có hành vi rải đinh để trục lợi chùn tay.

Anh Trần Văn Thiện, Phó trưởng Công an xã Long An, cho biết kể từ khi triển khai thực hiện phương án phòng, chống nạn rải đinh, công an xã đã làm rất mạnh tay, trong đó đã đưa đi cơ sở giáo dục 1 đối tượng vi phạm, nên tình hình rải đinh trên địa bàn đã hoàn toàn chấm dứt.

Ở các xã Long An và Long Phước, công tác phòng, chống “đinh tặc” được chính quyền và người dân tích cực thực hiện. Anh La Văn Giàu, đội viên dân phòng xã Long Phước, người được phân công chống bọn “đinh tặc” của Tổ bảo vệ an ninh trật tự xã Long Phước, cho biết rất nhiều lần anh chứng kiến cảnh người đi xe máy bị té xuống đường, nguy hiểm đến tính mạng chỉ vì cán phải đinh do bọn “đinh tặc” rải. Do đó, anh Giàu quyết tâm làm dụng cụ hút đinh để hàng ngày thu hồi lại các đinh sắt, vật nhọn mà bọn “đinh tặc” rải trên đường để bẫy các loại phương tiện qua lại. Từ khi đưa bộ dụng cụ hút đinh vào hoạt động, mỗi ngày anh Giàu thu hồi được nhiều đinh sắt, vật nhọn, qua đó góp phần kéo giảm 90% nạn rải đinh trên địa bàn xã, tránh được thiệt hại, rủi ro cho người đi đường vì TNGT.

Với những nỗ lực nêu trên, công tác đấu tranh, triệt xóa nạn “đinh tặc” của các địa phương nằm ven quốc lộ 51 bước đầu đã mang lại hiệu quả khả quan. TNGT liên quan đến các vụ rải đinh trên quốc lộ 51 không còn, một vấn nạn gây nhiều nhức nhối cho xã hội đã được loại trừ, đảm bảo cho người điều khiển phương tiện an toàn mỗi khi tham gia giao thông.

Minh Hiển

 

 

 

 

Tin xem nhiều