Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sự an toàn của học trò

04:02, 27/02/2014

- "Khi ngồi trên xe máy, các con phải làm gì?"-  chỉ vào bức tranh cổ động về an toàn giao thông (ATGT) trên tường, thầy Lê Bá Hoàng, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Chu Văn An (xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc), hỏi các học trò.

- “Khi ngồi trên xe máy, các con phải làm gì?”-  chỉ vào bức tranh cổ động về an toàn giao thông (ATGT) trên tường, thầy Lê Bá Hoàng, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Chu Văn An (xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc), hỏi các học trò.

- “Thưa thầy, khi ngồi trên xe máy, chúng ta phải đội mũ bảo hiểm cẩn thận và ôm chặt người ngồi phía trước ạ” - các học sinh đồng thanh trả lời câu hỏi của thầy Hoàng.

* Sáng tạo với tranh cổ động

Đó là một trong những cách giáo dục vừa đơn giản, vừa hiệu quả về việc đảm bảo ATGT cho học sinh Trường tiểu học Chu Văn An.

Thầy Lê Bá Hoàng đang hướng dẫn cho học sinh những nội dung về an toàn giao thông trên các tranh cổ động.
Thầy Lê Bá Hoàng đang hướng dẫn cho học sinh những nội dung về an toàn giao thông trên các tranh cổ động.

Thầy Hồ Ngọc Thạch, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Những tranh cổ động trên tường được vẽ từ năm 2007 khi trường mới xây dựng. Ngoài nội dung tái hiện cuộc đời, sự nghiệp của thầy giáo Chu Văn An, trường quyết định chọn nội dung ATGT để giáo dục cho các em những kiến thức cần thiết ngay từ lớp 1. Tất cả đều vì sự phát triển và an toàn của học trò”.

Tranh vẽ trên tường ở khu vực gần cầu thang để học sinh qua lại đều thấy rõ. Những bức tranh với nội dung, như: dừng lại khi đèn đỏ, trẻ em sang đường phải có người lớn dắt, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy… được tô màu xanh, đỏ rất sinh động, tác động trực tiếp vào cảm nhận của học sinh. Tranh nào học sinh chưa hiểu nội dung sẽ được các thầy cô giải thích thêm, chỉ bảo tận tình để các em hiểu và chấp hành các quy định đảm bảo ATGT.

Ban tổ chức cuộc thi “An toàn giao thông trên mọi nẻo đường” trên Báo Đồng Nai mong tiếp tục nhận được tác phẩm dự thi của bạn đọc cả nước để có những hiến kế sâu sắc, hiệu quả đối với công tác đảm bảo giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Thời hạn chót nhận bài dự thi giai đoạn I là ngày 30-3-2014.

Em Nguyễn Anh Pha, học sinh lớp 5/1, hào hứng cho biết: “Lần nào đi ngang qua khu vực cầu thang, em cũng nhìn các bức tranh cổ động được vẽ trên tường. Xem những tranh này, em biết được rất nhiều điều về ATGT. Về nhà, cha mẹ và anh trai có chỉ dẫn thêm cho em, em nói em phải đội mũ bảo hiểm mỗi khi ngồi lên xe máy. Từ đó, ngày nào chở em đi học, mẹ cũng cho em đội mũ bảo hiểm. Em giữ gìn mũ bảo hiểm rất cẩn thận, vì nó giúp bảo vệ cho đầu của chúng ta không bị chấn thương nếu gặp tai nạn”.

Để học sinh làm quen và thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ, Trường tiểu học Chu Văn An đã đưa nội dung giáo dục ATGT vào chương trình học chính khóa. Hàng năm, học sinh khối 1-2 được học 6 tiết; khối 3-4-5 được học 5 tiết liên tục vào đầu năm học. Nội dung giảng dạy theo hướng nâng cao dần kiến thức pháp luật về giao thông cho học sinh. Ngoài tiết học lý thuyết, nhà trường còn tổ chức thực hành ngoại khóa theo chuyên đề định kỳ bằng trò chơi “Đố em”. Giáo viên sẽ đặt câu hỏi để học sinh các khối thi nhau trả lời. Hoạt động này thu hút sự tham gia hào hứng của cả học sinh và giáo viên, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích mà không khô khan, nhàm chán. Nội dung chương trình phát thanh Măng non mỗi ngày trong trường cũng không thể thiếu những câu chuyện, điều luật về ATGT.

* Xây dựng cổng trường an toàn

Trước đây, khi nhà trường mới có một cổng chính, cứ đến giờ tan học phụ huynh lại dựng xe đứng chen chúc trước cổng để đón con, gây ách tắc giao thông. Những hôm trời mưa không có chỗ trú, nhiều phụ huynh bị mưa ướt hết người. Những ngày trời nắng to, cảnh phụ huynh mồ hôi nhễ nhại, nóng nảy va chạm, to tiếng với nhau trước cổng trường gây lộn xộn, tạo cảnh tượng không đẹp. Trường lại ở gần quốc lộ, việc này nếu kéo dài sẽ gây rất nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Kế hoạch thực hiện công tác giáo dục ATGT trong trường học năm 2014 của Bộ GD-ĐT có nêu rõ: Nội dung chấp hành pháp luật về trật tự ATGT phải được đưa vào nội quy nhà trường, là một nội dung đánh giá thi đua năm học. Với học sinh bậc tiểu học, các trường tiến hành phổ biến các nội dung, như:  đi bộ trên đường an toàn; đi bộ qua đường an toàn; đi xe đạp trên đường an toàn; ngồi trên xe đạp, xe máy an toàn; an toàn khi đi ô tô, xe buýt; chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm; chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh và chỉ dẫn của báo hiệu đường bộ, hiệu lệnh của cảnh sát giao thông; văn hóa khi tham gia giao thông.

Lúc bấy giờ, thấy bên hông nhà trường có một vườn cây và khu đất trống, thầy Thạch đã mạnh dạn mở thêm cổng phụ, rồi san bằng mặt đất, bố trí thêm một số ghế đá dưới gốc cây để phụ huynh có thể ngồi chờ đón con và nghỉ ngơi mát mẻ. Nhà xe của học sinh cũng được bố trí ở gần đó để thuận tiện cho việc ra, vào trường. Việc làm đó ngay lập tức có hiệu quả. Phụ huynh đứng đón con không phải vất vả, không còn cảnh ách tắc giao thông trước cổng trường như trước nữa.

Trong các cuộc họp phụ huynh, ngoài những nội dung trao đổi với phụ huynh về việc học tập của học sinh, nhà trường còn đề nghị phụ huynh phối hợp với trường về nhà giáo dục nhằm nâng cao ý thức tự giác thực hiện tốt những quy định về ATGT cho học sinh. Phụ huynh và giáo viên phải là tấm gương sáng để các em học tập và noi theo.

Hạnh Dung

 

 

 

Tin xem nhiều